Facebook sẽ xóa dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của hơn một tỷ người dùng

Tram Ho

Chỉ vài ngày sau khi tự đổi thương hiệu, Facebook đã công bố kế hoạch xóa một loạt dữ liệu đáng lo ngại mà mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thu thập được về hơn một tỷ cá nhân.

Trong một bài đăng trên blog hôm qua 2/11, công ty mẹ mới được đặt tên của Facebook là Meta giải thích rằng họ sẽ đóng các hệ thống nhận dạng khuôn mặt của mình và xóa một bộ sưu tập khổng lồ gồm hơn một tỷ mẫu nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để ghép khuôn mặt với ảnh và video. Mạng xã hội Facebook cũng sẽ không thực hiện việc ghép nối đó nữa trong tương lai đối với những người dùng đã chọn tham gia trước đó.

Facebook đã giới thiệu tính năng nhận dạng khuôn mặt vào năm 2010 để tự động gắn thẻ tên người dùng cho ảnh. Tính năng này được tự động kích hoạt khi ra mắt và Facebook chỉ đưa ra hệ thống chọn tham gia cho người dùng một cách rõ ràng vào năm 2019.

“Nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn thấy nhận dạng khuôn mặt là một công cụ mạnh mẽ, chẳng hạn như để mọi người cần xác minh danh tính của họ hoặc để ngăn chặn gian lận và mạo danh,” Phó chủ tịch Facebook về trí tuệ nhân tạo Jerome Pesenti viết trong một bài đăng trên blog. “Nhưng nhiều trường hợp cụ thể mà nhận dạng khuôn mặt có thể hữu ích cần phải được cân nhắc trước những lo ngại ngày càng tăng về việc sử dụng công nghệ này nói chung.”

Pesenti lưu ý về một môi trường “không chắc chắn” cho công nghệ nhận dạng khuôn mặt, trong quyết định giới hạn việc nhận dạng khuôn mặt của Meta trong một nhóm ứng dụng hẹp hơn.

Facebook sẽ xóa dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của hơn một tỷ người dùng - Ảnh 1.

Facebook đã thu thập dữ liệu về khuôn mặt của hơn 1 tỷ người dùng.

Tại thời điểm này, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Facebook có lẽ đã gặp nhiều rắc rối hơn mức đáng có. Nhiều đề xuất để điều chỉnh quyền riêng tư trực tuyến ở Mỹ vẫn là giả thuyết, đặc biệt là ở cấp liên bang, nhưng các luật hiện hành có thể làm phức tạp việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Trong số đó, có một đạo luật về quyền riêng tư của bang Illinois được gọi là Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học (BIPA) cho phép áp dụng lên một số công ty công nghệ lớn.

Đầu năm nay, Facebook đã được lệnh trả 650 triệu USD trong một thỏa thuận BIPA vì đã sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác định ảnh của cư dân bang Illinois mà không có sự đồng ý của họ. Công ty nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi Clearview AI hiện cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện BIPA ở bang này. FTC cũng trích dẫn việc Facebook sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong vụ phạt 5 tỷ USD với công ty về các hành vi lừa đảo liên quan tới quyền riêng tư.

Quyết định quay lưng lại với nhận dạng khuôn mặt của Facebook là một cử chỉ mang tính biểu tượng, trong bối cảnh thương hiệu này đang chuyển hướng sang metaverse. Những lo ngại về sự thất bại trong việc kiểm duyệt và quyền riêng tư của Facebook không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Facebook, nhưng sự ngờ vực của công chúng và các quy định chưa rõ ràng sẽ khiến công ty chuyển sang một giai đoạn mới, dù có đổi thương hiệu hay không.

Với cái tên mới Meta, công ty đang cố gắng tái định vị mình như một “người quản lý đáng tin cậy “cho kỷ nguyên internet tiếp theo. Do đó, việc cố gắng loại bỏ một số tai tiếng từ các vụ bê bối về quyền riêng tư trước đây đang được xem là một động thái khôn ngoan.

Tham khảo techcrunch

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk