Facebook sắp liên thông tin nhắn trên Instagram với WhatsApp và Facebook Messenger

Linh Le

Portable device social media illustration

Với mong muốn tích hợp các nền tảng nhắn tin của Facebook bao gồm WhatsApp và Facebook Messenger lại với nhau, Facebook hiện đang lên kế hoạch triển khai mã hóa đầu cuối (End-to-End Encryption) các tin nhắn trên Instagram.

Theo thông tin từ New York Times, gã khổng lồ trong ngành truyền thông xã hội cho biết việc thay đổi cơ sở hạ tầng cơ bản của 3 ứng dụng nhắn tin trên sẽ hỗ trợ người dùng trò chuyện với nhau dễ dàng hơn. Các ứng dụng được cho là sẽ vẫn hoạt động độc lập với nhau – khi Instagram và WhatsApp thu hút lần lượt 1 tỷ và 1,5 tỷ người dùng.

Để làm được điều này, Facebook sẽ thực hiện mã hóa đầu cuối các tin nhắn Instagram, nhờ vậy tăng mức độ bảo mật và riêng tư cho người dùng mới trên Instagram. Facebook cũng sẽ bắt đầu chuyển tính năng mã hóa tin nhắn trên Facebook Messenger thành chế độ mặc định – thay vì yêu cầu người dùng tự chuyển như hiện nay.

Hiện tại, chỉ có tin nhắn trên WhatsApp là mặc định được mã hóa đầu cuối.

Theo Times, đây là những hành động nằm trong kế hoạch của Facebook nhằm kéo dài thời gian sử dụng nền tảng của người dùng vào thời điểm khi mà công ty này mặc dù sở hữu 2,2 tỷ người dùng nhưng niềm tin của họ vào Facebook đã dần mất đi sau một loạt vụ bê bối về quyền riêng tư và sự cố bảo mật. Sẽ không một ai ngoài người gửi và người nhận có thể đọc các tin nhắn đã được mã hóa đầu cuối – kể cả Facebook. Bằng cách không can thiệp vào tin nhắn người dùng, Facebook đã giảm lượng dữ liệu có thể truy cập. Từ đó về mặt lý thuyết có thể tránh nguy cơ bị hacker tấn công.

Phát ngôn viên của Facebook nói với tờ báo TechCrunch: “Chúng tôi muốn mang đến trải nghiệm nhắn tin tốt nhất có thể và người dùng mong muốn có một dịch vụ nhắn tin nhanh, đơn giản, đáng tin cậy và đảm bảo quyền riêng tư. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa mã hóa đầu cuối vào nhiều sản phẩm nhắn tin của mình hơn và xem xét các cách để giúp người dùng kết nối với bạn bè và gia đình mình qua mạng dễ dàng hơn.”

“Có rất nhiều cuộc bàn luận và tranh cãi khi chúng tôi bắt đầu quá trình tìm ra tất cả các chi tiết về cách triển khai việc tích hợp này trong thời gian dài,” người phát ngôn cho biết mà không đưa ra một mốc thời gian dự kiến cụ thể về việc hợp nhất này.

Nhưng câu hỏi đặt ra với tất cả mọi người là làm thế nào để việc tích hợp này sẽ đáp ứng yêu cầu các quy định hiện tại ở châu Âu.

Hai năm trước theo yêu cầu của các cơ quan bảo vệ dữ liệu của Hoa Kỳ, Facebook đã phải rút lại kế hoạch chia sẻ dữ liệu người dùng WhatsApp với mạng xã hội phục vụ cho mục đích quảng cáo và tạm gác lại kế hoạch này ở thị trường châu Âu. Thông qua các thay đổi được đề xuất theo các điều khoản và điều kiện của ứng dụng, WhatsApp sẽ chia sẻ số điện thoại của người dùng đã được sử dụng để xác minh tài khoản của họ và thời điểm lần cuối họ sử dụng dịch vụ. Điều đó dẫn đến những lo ngại về quyền riêng tư vì khác với Facebook (yêu cầu người dùng hiển thị tên thật), việc xác thực danh tính khi sử dụng WhatsApp là điều không cần thiết.

Facebook thừa nhận rằng họ đã không có câu trả lời nào về cách lên kế hoạch để điều hướng vấn đề vì những khó khăn trong giai đoạn đầu của quá trình tích hợp theo kế hoạch.

Times cũng cho biết, Facebook sẽ ưu tiên tích hợp ứng dụng trong năm 2019 để kịp ra mắt vào năm 2020.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com