Facebook kiện hai nhà phát triển ứng dụng vì gian lận quảng cáo

Linh Le

click fraud

Facebook đã đệ đơn kiện hai nhà phát triển ứng dụng gian lận doanh thu bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của mạng xã hội khổng lồ này.

Công ty tuyên bố sẽ có hành động pháp lý trong một bài đăng trên blog vào thứ ba ngày 30/7.

Jessica Romero –  giám đốc thực thi và kiện tụng của Facebook, cho biết “Các nhà phát triển này đã tạo ra các ứng dụng có sẵn trên cửa hàng Google Play để phát tán phần mềm độc hại vào điện thoại của người dùng. Nhờ đó, phần mềm độc hại này đã tạo ra lượt nhấp chuột giả ở những quảng cáo xuất hiện trên ứng dụng Facebook của người dùng khiến họ nghĩ mình đã nhấp vào quảng cáo.

Âm mưu của hai người này là sử dụng một kỹ thuật được gọi là gian lận nhấp chuột, dựa trên các ứng dụng giấu người dùng tạo ra lượt nhấp chuột quảng cáo gian lận để tăng số lượng doanh thu quảng cáo. Vấn đề này trước đây đã được các nhà nghiên cứu bảo mật ghi nhận. Thông thường, các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng rác hoặc ứng dụng đơn giản. Các ứng dụng này được tải xuống hàng triệu lần và cùng lúc đó chúng nhấp vào quảng cáo mà người dùng không nhìn thấy và cũng không hề hay biết ở chế độ nền. 

Facebook cho biết trong trường hợp này, hai nhà phát triển, LionMobi (có trụ sở tại Hồng Kông) và JediMobi (trụ sở đặt tại Singapore) đã tạo ra các khoản thanh toán “từ trên trời rơi xuống” từ các hệ thống quảng cáo trên mạng xã hội.

Theo tính toán của chúng tôi, cho đến nay, hai kẻ gian lận đã thấy hơn 207 triệu lượt cài đặt. Người phát ngôn của Google – Scott Westover nói với trang TechCrunch rằng đã cấm các nhà phát triển ứng dụng này.

Gã khổng lồ mạng xã hội cho biết họ sẽ hoàn lại tiền cho các nhà quảng cáo bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn của Facebook đã không có phản hồi khi được yêu cầu đưa ra bình luận về vấn đề này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com