Facebook diệt “like” ảo tại Việt Nam

Ngoc Huynh

Facebook đã bắt đầu tìm kiếm và loại bỏ những kẻ mạo danh “lượt thích”, đây là một bước đi được mong đợi làm tác động đến marketing ở Việt Nam.

Facebook có hơn 30 triệu người dùng tại Việt Nam và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống và công việc của người dùng.

Người Việt Nam sử dụng các Facebook Page như là một kênh truyền thông có hiệu quả, giúp các công ty tiếp cận các khách hàng, lan tỏa thông điệp và đẩy mạnh việc bán hàng.

Các công ty cố đạt được “lượt thích” từ những người truy cập, bởi vì càng nhiều “lượt thích” dành cho Facebook Page của họ, thì nhãn hiệu của họ càng nổi tiếng hơn.

Một báo cáo từ nhà quảng cáo trực tuyến Moore ước tính 42% ngân sách quảng cáo trên internet tại Việt Nam hiện được chi cho Facebook, một tỉ lệ ngân sách lớn mà các công ty đã tiêu tốn để tăng số “lượt thích” cho các Facebook Page của họ.

Khi tăng “like” thật bằng Facebook Ad trở nên tốn kém hoặc không nhanh, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiêu tăng lượng “like” bằng các tài khoản không sử dụng (inactive).

Gần đây nhất, Facebook đã gửi một thông báo tới các quản lí Facebook Page với nội dung: “Chúng tôi đang điều chỉnh lại cách tính lượng người dùng đã like Facebook Page của các bạn. Bắt đầu từ ngày 12/3, các Page sẽ bị giảm lượng like khi chúng tôi loại bỏ những tài khoản không sử dụng.”

Vậy có bao nhiêu phần trăm lượng người theo dõi là “like” ảo đã biến mất khỏi các Facebook Page tại Việt Nam?

Bằng cách thống kê có bao nhiêu tài khoản bị loại bỏ, chúng ta có thể ước tính thiệt hại mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải.

Thông qua công cụ SocialOne.us, các chuyên gia có thể đo sự chênh lệch về lượng “like” từ các Page và tính toán số lượng “like” bị mất đi trong một tuần.

Thống kê này dựa trên 4.985 Page, với tổng số 641.598.200 tài khoản Facebook đã “like” được theo dõi thường xuyên. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng 200 Page bị mất “like” nhiều nhất cũng là các trang có lượng người theo dõi cực lớn.

Sau đợt thanh lọc, đã có hơn 18 triệu tài khoản ảo biến mất và mỗi Page giảm trung bình 3,3% lượng “like” so với trước đó.

Nếu các doanh nghiệp phải bỏ ra 180 đồng để có được 1 “lượt thích”, thì doanh nghiệp quản lí 200 Page này đã thiệt hại hơn 3,2 tỉ đồng trong thời gian vừa qua.

Một báo cáo cũng đã chỉ ra rằng có đến 12% số Page giảm nhiều hơn mức trung bình 3,3%, tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng như Budweiser, Smirnoff, Pepsi, adidas, Lancome, Nestlé, Nescafé, Samsung Mobile hay KFC.

Một chuyên gia cho biết số tiền mà các doanh nghiệp bỏ ra để mua “lượt thích” nhằm tô vẽ cho hình ảnh của họ không đáng là bao so với danh tiếng mà doanh nghiệp có được.

Tuy nhiên, các “lượt thích” giả này sẽ không mang lại lợi ích cụ thể nào, vì tài khoản ảo không hoạt động.

“Doanh nghiệp có thể dùng số tiền này để thắt chặt quan hệ với tài khoản thật, họ là những khách hàng thật sự,” ông nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/