Facebook công bố React Fiber, bản viết lại của React Framework

Ngoc Huynh

Facebook đã viết lại hoàn toàn React, một JavaScript library nổi tiếng dùng để xây dựng user interfaces. Mặc dù trước đây, công ty không nói nhiều về React Fiber, tên của project, thế nhưng thật ra nó vẫn đang được phát triển âm thầm. Và giờ thì dự án đã được công bố (sau khi tin đồn về nó xuất hiện từ năm ngoái), và kế hoạch viết lại đã được lên kế hoạch ngay khi bản cập nhật 16.0 của React sẽ được tung ra vào cuối năm nay. Tuy vậy, React Fiber đã được Facebook.com sử dụng ngay từ hôm nay, điều đó cũng có nghĩa là họ nghĩ rằng sự thay đổi này thật sự quan trọng và sẽ giúp Facebook.com tiếp tục thời hoàng kim của mình.

Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu một bản viết lại của Relay, đây là một framework dùng để tạo ra các ứng dụng với lượng dữ liệu lớn.

React Fiber

Theo công ty, ý tưởng đằng sau React Fiber là để sử dụng những gì họ tìm hiểu được sau khi phát triển React nhằm biến nó thành một framework tốt hơn nhưng vẫn tương thích được với những ứng dụng được tạo ra dựa trên React. Theo Facebook, React Fiber sẽ là nền tảng cho việc phát triển tính năng và cải tiến của React framework trong tương lai.

Mục tiêu quan trọng nhất ở đây là làm sao để React có thể xử lí và trả lời càng nhanh càng tốt”, Ben Alpert – kĩ sư phần mềm của Facebook và là một thành viên chủ chốt của nhóm React chia sẻ. “Khi tạo nên React, chúng tôi luôn nghĩ làm sao để có thể giúp các nhà phát triển tạo ra một ứng dụng chất lượng cao trong khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi muốn giúp việc tạo ra những ứng dụng như vậy không chỉ dễ dàng mà chúng còn xử lí nhanh.”

Cũng trong buổi công bố, Facebook cũng nhấn mạnh điểm then chốt của sự thay đổi này nằm ở việc hẹn giờ và gia tăng rendering được gắn liền vào React Fiber -”Chúng tôi muốn đảm bảo việc render đúng đối tượng và đúng lúc”, Alpert nhấn mạnh. Và sự xử lí nhanh là yếu tố chủ chốt.

Thế nhưng tại sao lại phải viết lại toàn bộ mọi thứ? “ Không phải vì code base của React dở mà Facebook muốn tạo ra một nền móng mới để có thể chạy được tất cả mọi thứ mà nhóm sẽ phát triển trong thời gian sắp tới” – Alpert cho biết.

Alpert nhấn mạnh rằng React Fiber sẽ có tính năng tương thích ngược, tuy vậy với các bản cập nhật lớn của React, sẽ có một số thay đổi cần thiết được đưa ra. Thế nhưng nhóm phát triển vẫn tin là nó sẽ không làm khó họ “Chúng tôi luôn có những API contract tốt nên việc chỉnh sửa sẽ rất dễ dàng”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com