Facebook chuẩn bị bật quảng cáo trong môi trường thực tế ảo của Oculus Quest

Tram Ho

Facebook chuẩn bị thử nghiệm chèn quảng cáo trong môi trường thực tế ảo của Oculus Quest. Trong những tuần tới đây, quảng cáo sẽ bắt đầu xuất hiện trong game Blaston và hai ứng dụng khác chưa được nhắc tên. Dựa trên phản hồi từ người dùng, Facebook sẽ mở rộng việc chèn quảng cáo, nhằm tạo ra “một nền tảng tự duy trì” quá trình phát triển công nghệ thực tế ảo.

Facebook đã đưa quảng cáo vào ứng dụng di động từ tháng 5, đã tiến hành phát quảng cáo sử dụng dữ liệu của Oculus từ 2019, nhưng đây là động thái đấu tiên cho thấy họ đã sẵn sàng đưa quảng cáo vào nền tảng thực tế ảo của Oculus.

Facebook chuẩn bị bật quảng cáo trong môi trường thực tế ảo của Oculus Quest - Ảnh 1.

Còn trên các ứng dụng không thuộc hệ sinh thái VR của Facebook, bạn có thể chặn quảng cáo trên những bài đăng cụ thể hay từ những công ty cụ thể. Facebook cũng nói thêm rằng họ sẽ không thay đổi cách thu thập và phân tích thông tin của người dùng, đồng thời khẳng định những dữ liệu nhạy cảm – như ảnh chụp từ camera trên kính Oculus, hay thông số sức khỏe của người dùng có được từ Oculus Move – sẽ chỉ tồn tại trên thiết bị.

Facebook nhấn mạnh họ “không có kế hoạch nào” cho việc quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động của người dùng và các đoạn thoại được trợ lý ảo ghi lại.

Facebook chưa xác định sẽ đặt quảng cáo lâu dài trong môi trường ảo của Oculus, mà cũng chưa chốt những ứng dụng nào sẽ hiển thị ads, tuy nhiên họ sẽ sớm công bố danh sách trong vài tuần nữa. Những quảng cáo đầu tiên vẫn hiển thị dưới dạng một hình hộp chữ nhật quen thuộc, nhưng Facebook nói họ đang tìm kiếm những giải pháp khác, phù hợp với môi trường VR hơn.

Quá trình phát triển ứng dụng VR vẫn chưa thực sự mang lại nhiều lợi nhuận, nên việc chèn quảng cáo sẽ là một nguồn thu khác cho các nhà phát triển. “Đây là điểm mấu chốt nhằm đảm bảo chúng tôi tạo ra được một nền tảng tự duy trì có thể hậu thuẫn nhiều mô hình kinh doanh, sản xuất thêm những loại hình nội dung mới và lôi kéo được người dùng mới”.

Facebook chuẩn bị bật quảng cáo trong môi trường thực tế ảo của Oculus Quest - Ảnh 2.

Với kính Oculus Quest 2 có giá chỉ 299 USD – một trong những sản phẩm rẻ nhất thị trường, Facebook hiện đang có vị thế vững chắc trong mảng phát triển công cụ thực tế ảo cho người dùng bình dân. Dù trong tương lai, họ sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ Sony khi PlayStation VR 2 (PSVR2) ra mắt, nhưng một đối thủ lớn của họ – HTC với bộ kính Vive, đã rút khỏi cuộc đua.

Hồi năm ngoái, Facebook đã yêu cầu người dùng Oculus phải đăng nhập tài khoản Facebook để có thể truy cập các ứng dụng thực tế ảo, tuy vậy người dùng vẫn có thể sử dụng bí danh và một tài khoản riêng biệt để hoạt động trên nền tảng VR. Nhưng có thể thấy, động thái hòa chung Facebook và VR sẽ thúc đẩy nền tảng thực tế ảo phát triển, thông qua lượng người dùng đông đảo của Facebook. Việc đưa thêm quảng cáo lên môi trường ảo này cũng chỉ là chuyện sớm muộn.

Theo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk