Facebook cho phép người dùng kiểm soát thông tin hiển thị trên Bảng tin

Linh Le

Quảng cáo giờ đây đã trở nên minh bạch hơn trên Facebook.

Facebook vừa công bố tính năng mới với tên gọi “Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?” (Why am I seeing this post?), giúp người dùng hiểu rõ hơn nội dung hiển thị trên Bảng tin bắt nguồn từ bạn bè, các Trang và Nhóm theo dõi. Không chỉ vậy, tính năng này còn giúp kiểm soát thông tin hiển thị trong Bảng tin một cách chặt chẽ hơn, giúp người dùng dễ dàng quản lý các bài đăng đã tương tác trên trang web. Công ty cho biết đây là lần đầu tiên họ cung cấp thông tin về cách sắp xếp nội dung trên Bảng tin trực tiếp vào ứng dụng Facebook. Đó là một phần nỗ lực mong muốn mang lại sự minh bạch hơn cho người dùng song song với việc nhắm mục tiêu đối tượng bằng thuật toán.

Để có quyền truy cập vào công cụ mới, theo The Telegraph, tất cả những gì bạn làm là nhấp hoặc nhấn vào menu thả xuống ở góc bên phải của bài đăng. Menu sẽ xổ xuống nhanh thông tin nêu lý do vì sao bạn lại thấy một số bài đăng trên News Feed của mình (ví dụ như vì bạn là thành viên của một Nhóm hoặc Trang X nào đó trên Facebook). Cũng tại menu này, bạn có thể quản lý nội dung muốn xem thêm hoặc ẩn bớt đi. Bạn cũng sẽ nhận được các phím tắt về kiểm soát để giúp bạn cá nhân hóa Bảng tin của mình, bao gồm tùy chọn Xem đầu tiên, Bỏ theo dõi, Tùy chọn Bảng tin và Lối tắt quyền riêng tư.

Facebook cho biết trong quá trình nghiên cứu tính năng “Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?” họ đã nhận ra rằng mọi người mong muốn sự minh bạch trong các thuật toán chạy trên Bảng tin của mình. Họ muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn và đó là lý do tại sao Facebook quyết định tung ra các công cụ để giúp người dùng dễ dàng quản lý các bài đăng họ nhìn thấy trên Bảng tin của mình.

Facebook

Ngoài những thay đổi này, Facebook còn đang cập nhật công cụ “Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này?” để tăng cường tính minh bạch. Giờ đây, ngoài việc hiển thị các yếu tố như nhân khẩu học hoặc sở thích cơ bản đã cung cấp cho quảng cáo hiện trên Bảng tin, Facebook cũng sẽ cho biết khi thông tin trong danh sách của nhà quảng cáo khớp với thông tin cá nhân của bạn. Hơn nữa, Facebook sẽ cung cấp thông tin chi tiết nếu nhà quảng cáo tải dữ liệu cá nhân của bạn lên cơ sở dữ liệu, chẳng hạn như email và số điện thoại hoặc liệu họ có làm việc với một đối tác tiếp thị khác để cố gắng nhắm mục tiêu vào bạn bằng quảng cáo hay không.

“Cả hai bản cập nhật này là một phần trong khoản đầu tư liên tục của chúng tôi với mục tiêu cung cấp cho mọi người nhiều thông tin về bối cảnh và quyền kiểm soát hơn trên Facebook”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. “Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi của bạn và không ngừng phát triển các tính năng này trong tương lai.”

Vào thời điểm Facebook bị công chúng và chính phủ kiểm tra gắt gao, ông trùm mạng xã hội cần phải thể hiện sự minh bạch nhất có thể với người dùng. Các tính năng mới chắc chắn không giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng ít nhất đây cũng là một bước đi đúng hướng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.engadget.com