Facebook bị phạt 5 tỷ USD do vi phạm chính sách quyền riêng tư 

Linh Le

Vấn đề về quyền riêng tư đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Hôm nay, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã công bố mức phạt kỷ lục tỷ USD đối với Facebook do vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi FTC phạt Equifax 575 triệu USD liên quan đến vụ việc vi phạm dữ liệu xảy ra năm 2017.

Joe Simons, chủ tịch FTC cho biết, mặc dù FTC nhiều lần hứa hẹn với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới rằng họ sẽ có thể kiểm soát được việc thông tin cá nhân của họ bị chia sẻ cho các bên khác như thế nào, Facebook vẫn một mực giữ thái độ tay trên với người dùng. Trong lịch sử FTC, chưa từng có mức phạt 5 tỷ USD và số tiền đền bù nào lớn như vậy. Việc ấn định mức phạt này không chỉ để trừng phạt mà quan trọng hơn là thay đổi toàn bộ văn hóa về quyền riêng tư của Facebook, để giảm khả năng tái vi phạm. Ủy ban coi trọng quyền riêng tư của người dùng và sẽ thực thi tối đa các lệnh của FTC của luật pháp.

Ngoài tiền phạt, Facebook bị buộc phải tái cơ cấu cách tiếp cận quyền riêng tư của họ từ cấp hội đồng quản trị và có các cơ chế mạnh mẽ để đảm bảo các giám đốc điều hành của mình chịu trách nhiệm về hành động của họ. Số tiền phạt và các yêu cầu bắt buộc này được quyết định chính thức sau cuộc điều tra kéo dài một năm của FTC và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

FTC cũng đang giải quyết vụ bê bối của Cambridge Analytica bằng các hành động thực thi pháp luật riêng biệt đối với Cambridge Analytica, cựu CEO Alexander Nix và nhà phát triển ứng dụng Aleksandr Kogan. Theo FTC, Cambridge Analytica đã sử dụng các chiến thuật lừa đảo và đánh lừa để thu thập thông tin cá nhân từ hàng triệu người dùng Facebook. Để giải quyết, FTC đang hạn chế mọi hoạt động kinh doanh của Kogan và Nix trong tương lai và sẽ yêu cầu họ xóa hoặc hủy mọi thông tin cá nhân được thu thập. Phía Cambridge Analytic không có thỏa thuận gì khác và đã nộp đơn xin phá sản. 

“FTC đã bắt đầu điều tra sau các sự kiện diễn ra liên quan đến Cambridge Analytica vào năm ngoái. Việc chúng tôi tiến hành xử lý vấn đề này đã làm ảnh hưởng đến lòng tin giữa những người cần chúng tôi giúp họ bảo vệ dữ liệu cá nhân và Facebook. Thỏa thuận này không chỉ liên quan đến vấn đề quản lý, mà còn liên quan đến việc xây dựng lại niềm tin với mọi người” Colin Stretch, phó chủ tịch và cố vấn chung cho Facebook viết

Các lệnh mới yêu cầu Facebook thực thi bao gồm tập trung vào tính minh bạch, ra quyết định và trách nhiệm. Theo Facebook, điều này bao gồm xây dựng quyền riêng tư cho mọi sản phẩm, từ đó cần nhiều sự giám sát và báo cáo hơn, siết chặt việc tuân thủ hơn như phải báo cáo chi tiết hàng quý và trách nhiệm điều hành, giám sát độc lập với một ủy ban dành riêng cho vấn đề về quyền riêng tư và bộ phận đánh giá quyền riêng tư hoạt động một cách độc lập.

Dan Goldstein – chủ tịch và chủ sở hữu hãng tiếp thị kỹ thuật số Page 1 Solutions nói “Án phạt thực sự không nằm con số 5 tỷ USD. Facebook xứng đáng nhận mức phạt đến hàng trăm tỷ USD vì vậy con số 5 tỷ không khác gì giọt nước giữa đại dương. Điều tôi tò mò là những quy định dự kiến sẽ đi kèm với các điều khoản của thỏa thuận giải quyết. Nếu các tác động vào tài chính không thể đủ tính răn đe cho toàn bộ ngành công nghệ, có lẽ chúng ta cần những quy định mới đối với một trong những gã khổng lồ trong ngành công nghệ buộc các công ty này bắt đầu có hành động bảo vệ người dùng thay vì mãi khai thác họ.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com