Facebook âm thầm phát triển hệ điều hành riêng để từ bỏ Android

Tram Ho

Bên cạnh đó, Facebook cũng nỗ lực phát triển các sáng kiến phần cứng thế hệ mới.

Facebook chắc chắn không muốn các phần cứng mới của mình như kính Oculus hay Portal phải chịu sự chi phối của Google khi sử dụng hệ điều hành Android. Vì vậy, theo một báo cáo mới của The Information, Facebook đã giao nhiệm vụ cho đồng tác giả của Windows NT của Microsoft, Mark Lucovsky, nhằm xây dựng một hệ điều hành mới hoàn toàn.

Chúng tôi muốn đảm bảo rằng công nghệ thế hệ tiếp theo sẽ có không gian cho chúng tôi.” Phó chủ tịch phần cứng Facebook, Andrew Bosworth cho biết. “Chúng tôi không nghĩ mình có thể tin tưởng vào sàn giao dịch hay các đối thủ cạnh tranh để đảm bảo điều đó. Và vì vậy, chúng tôi sẽ tự mình làm điều đó.”

Một hệ điều hành riêng sẽ giải quyết các nỗi đau cho Facebook

Facebook âm thầm phát triển hệ điều hành riêng để từ bỏ Android - Ảnh 1.

Thiết bị đeo thực tế ảo – tiềm năng cho một hệ điều hành tương tác bằng mắt.

Sở hữu một hệ điều hành riêng, Facebook sẽ có thêm sự tự do trong đưa các tương tác xã hội – cũng như cả quyền riêng tư – vào sâu hơn trong các dịch vụ của mình. Nó cũng ngăn các bất đồng tiềm tàng giữa Google và Facebook có thể làm chệch hướng lộ trình của Oculus, Portal hay các thiết bị khác trong tương lai.

Một điểm cộng khác cho việc Facebook chuyển sang một hệ điều hành riêng là nó sẽ giúp họ đứng vững trước các yêu cầu buộc họ phải chia tách các công ty từng thâu tóm trước đây. Điều này đặc biệt quan trọng nếu Facebook muốn đưa Instagram lên các kính thực tế tăng cường trong tương lai.

Đây không phải lần đầu Facebook nỗ lực làm việc này. Báo cáo của Vox cho biết, vào năm 2013, với cố gắng chống lại sức mạnh của các hệ điều hành di động, Facebook đã nghiên cứu một dự án bí mật có tên mã Oxygen nhằm giúp họ phân phối ứng dụng Android bên ngoài cửa hàng Google Play Store nếu cần thiết. Không lâu sau đó, dự án này đã tan thành tro bụi.

Facebook âm thầm phát triển hệ điều hành riêng để từ bỏ Android - Ảnh 2.

Màn hình thông minh Portal của Facebook.

Ngoài ra, còn có dự án điện thoại Facebook, được tạo nên thông qua hợp tác với HTC, chạy trên một phiên bản Android tùy chỉnh và giao diện Facebook Home. Tuy nhiên, trải nghiệm hình ảnh của bạn bè và bong bóng chat Messenger không được ưa chuộng như kỳ vọng và cuối cùng cả HTC First và Facebook Home đều bị xếp xó.

Sẵn sàng đón đầu các xu hướng công nghệ mới

Giờ đây, Facebook đang cho thấy mình đã học hỏi được các sai lầm trong quá khứ khi dốc sức đầu tư vào phần cứng riêng của mình. Một văn phòng mới dành cho nhóm này được đặt tại Burlingame, cách trụ sở chính 15 dặm về phía bắc với sức chứa khoảng 4.000 nhân viên.

Mặc dù vậy, các dịch vụ mới của Facebook trên phần cứng hiện tại của họ đang cho thấy họ nghiêm túc thế nào với nỗ lực này. Phần preview tựa game VR Medal of Honor sắp ra mắt vào năm sau trên Oculus Quest cho thấy, đây có thể là ứng dụng thuyết phục người dùng rút ví ra để có được chiếc kính thực tế ảo này.

Facebook âm thầm phát triển hệ điều hành riêng để từ bỏ Android - Ảnh 3.

Hình ảnh trong phần preview tựa game VR Medal of Honor.

Ngoài ra, Facebook cũng đang làm việc về các trải nghiệm phần cứng dành cho doanh nghiệp. Các cuộc gọi video Facebook Workplace giờ có thể chạy trên chiếc Portal với hệ thống camera thông minh, có thể tự zoom để mọi người trong căn phòng có thể luôn trung tâm của khung hình. Bên cạnh đó, báo cáo của The Information cho thấy, Facebook cũng đang thử nghiệm hệ thống video hội nghị bằng thiết bị VR.

Các sáng kiến phần cứng này sẽ mang đến lợi ích cho mảng kinh doanh quảng cáo của công ty. Dữ liệu từ hành động của người dùng trên Oculus hay Portal có thể giúp nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn. Với hàng loạt ứng dụng tiềm năng trong chơi game, trải nghiệm du lịch ảo, … đây sẽ là mỏ vàng dữ liệu để Facebook có thể khai thác.

Thậm chí dựa trên các nỗ lực phần cứng, Facebook còn muốn đọc được tâm trí của người dùng. Báo cáo của The Information cho thấy, phần cứng cho giao diện giao tiếp não người và máy tính đã được thu gọn lại. Từ kích thước bằng chiếc tủ lạnh, giờ nó có thể nằm gọn trong lòng bàn tay. Nhưng nó vẫn còn xa mới có thể tích hợp được lên điện thoại.

Facebook âm thầm phát triển hệ điều hành riêng để từ bỏ Android - Ảnh 4.

Facebook công bố thành tựu trong nỗ lực phát triển thiết bị đọc tâm trí người dùng.

Bán các thiết bị đeo Oculus, màn hình Portal, và thiết bị đọc tâm trí có thể mang lại hàng tỷ USD lợi nhuận cho Facebook từ việc gia tăng hiệu quả quảng cáo. Nhưng quan trọng hơn cả, các nỗ lực này sẽ giúp họ không bị bỏ rơi trong đợt sóng tiếp theo của công nghệ điện toán. Cho dù đó là thực tế ảo, màn hình thông minh hay các cảm biến đọc sóng não, Facebook đều muốn có sự hiện diện của mình ở đó và biến chúng trở nên kết nối hơn, xã hội hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk