ESET: Lỗ hỏng kiến thức về an ninh mạng ở Việt Nam có thể đặt người dùng vào nguy hiểm

Ngoc Huynh

ESET – là một công ty tiên phong toàn cầu chuyên về phòng vệ chủ động trong hơn 2 thập kỷ qua, vào hôm qua đã công bố báo cáo ESET Vietnam Cyber-Savviness Report 2015 (Báo cáo về Nhận thức An ninh mạng tại Việt Nam năm 2015), qua đó cho thấy người dùng ở Việt Nam ít có nhận thức thấp về an ninh mạng và không có hành động phòng ngừa thích hợp, có thể tạo ra lỗ hổng dẫn đến các mối đe dọa về an ninh mạng.

Theo báo báo, mặc dù có 87% người dùng ở Việt Nam lo lắng về các mối đe dọa online, nhưng chỉ có 32% người dùng thực hiện các biện pháp bảo vệ thích hợp – tỷ lệ này thấp nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cuộc khảo sát đã tiến hành thăm dò ý kiến của 500 đối tượng ở Việt Nam nhằm mục đích hiểu rõ hơn về thái độ, kiến thức và cách xử lý của người dùng đối với vấn đề an ninh mạng. Báo cáo này đã được công bố tại cuộc hội thảo quốc tế về chống virut của các nhà nghiên cứu châu Á lần thứ 18 (18th Association of Anti-Virus Researchers International Conference 2015) được tổ chức ở thành phố Đà Nẵng.

Khi so sánh với các kết quả của báo cáo ESET Asia Cyber-Savviness Report 2015, Việt Nam xếp ở vị trí cuối cùng về phương diện nhận thức an ninh mạng, xếp sau các nước như: Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Hồng Kong và Indonesia.

Sự nhận thức an ninh mạng được dựa trên nhiều yếu tố chẳng hạn như kiến thức của người dùng hoặc khả năng hiểu rõ các hoạt động có thể dẫn đến các lỗ hổng online, những hành động rủi ro khi lướt web, và các biện pháp bảo vệ chủ động.

“Do việc sử dụng internet đang ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, nên Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu, các hình thức liên lạc điện tử (electronic communication), và công nghệ thông tin để mang tới sự đổi mới và hiệu quả, từ đó dẫn tới ngày càng có nhiều rủi ro về an ninh mạng,” ông Parvinder Walia – Giám đốc Tiếp thị và Kinh doanh của ESET ở khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết.

“Báo cáo ESET Vietnam Cyber-Savviness Report 2015 nhấn mạnh: mặc dù người dùng Internet ở Việt Nam biết rõ các hành động của mình có thể đặt họ vào nguy hiểm hay tạo ra nhiều lỗ hổng hơn, nhưng họ lại không có các biện pháp thích hợp để ngăn chặn các lỗi này. Nếu người dùng không thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ chính mình, thì rất có khả năng họ sẽ trở thành nạn nhận của các cuộc tấn công qua mạng.” ông Walia nói thêm.

Thêm vào đó, nhiều người dùng Internet Việt Nam không thể trả lời đúng những câu hỏi như sự nguy hiểm của việc sử dụng wifi công cộng miễn phí (59% cho rằng việc này an toàn) cũng như của việc tạo mã bảo mật với các thông tin cá nhân (70% nghĩ rằng việc này an toàn).

Có 62% người dùng cũng cho rằng máy tính cá nhân có khả năng bị hack hơn là một thiết bị di động, đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm.

Người dùng ở Việt Nam lo lắng chủ yếu về độ an toàn của các thông tin nhạy cảm trên các thiết bị cá nhân và bảo vệ các thiết bị khỏi virut.

Đáng lo ngại hơn, khi chỉ có khoảng 30% người dùng nhận dạng được các mối hiểm họa nghiêm trọng từ các mối đe dọa phổ biến chẳng hạn như các ứng dụng không an toàn, các email rác và các quảng cáo online, đây là những lỗ hổng kiến thức nghiêm trọng khác mà dễ biến người dùng thành nạn nhân của các cuộc tấn công.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.vir.com.vn/