Epic Games khởi kiện Apple và Google, vì xóa bỏ Fortnite khỏi App Store và Play Store

Tram Ho

Nhà phát triển và phát hành game, Epic Games đã đệ đơn kiện Apple và Google, vì hành độn xóa bỏ tựa game đình đám Fortnite khỏi App Store và Play Store. Trước đó, Epic Games đã ra mắt phương thức thanh toán trực tiếp trong trò chơi Fortnite, nhằm tránh việc phải trả phí thông qua App Store và Play Store.

Trong đơn kiện của mình, Epic Games cáo buộc Apple Store của Apple và Play Store của Google giống như những công ty độc quyền. Sự hạn chế trong việc lựa chọn hình thức thanh toán khiến cho các ứng dụng khác không có cơ hội cạnh tranh lành mạnh.

Epic Games khởi kiện Apple và Google, vì xóa bỏ Fortnite khỏi App Store và Play Store - Ảnh 1.

Epic Games cho biết họ khởi kiện nhằm đòi lại sự công bằng và chấm dứt sự độc quyền của Apple và Google. Epic Games không đòi hỏi tòa án phải bồi thường bằng tiền mặt, hay tìm kiếm những chính sách có lợi cho bản thân mình. Mà Epic Games muốn tìm kiếm biện pháp để giúp đỡ các nhà phát triển ứng dụng và cả người dùng.

Epic Games cáo buộc Apple độc quyền hệ sinh thái iOS và App Store, liên kết lại và là cách duy nhất để đưa ứng dụng lên các thiết bị iPhone hay iPad. Chưa hết, Apple còn yêu cầu các nhà phát triển và người dùng phải sử dụng phương thức thanh toán của họ, nhờ đó mang lại cho Apple 30% tiền hoa hồng từ các khoản thanh toán này.

Đối với Google, gã khổng lồ tìm kiếm thoải mái hơn Apple trong việc cho phép các nhà phát triển đưa ứng dụng lên Android. Thậm chí Google còn cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ 3 hoạt động, ví dụ như Epic Games App, hay việc đưa ứng dụng lên Android thông qua liên kết web mà không cần tới Play Store. Đây là điều mà Apple không bao giờ chấp nhận.

Tuy nhiên, Google cũng giống với Apple, đó là việc thu 30% tiền hoa hồng của mọi giao dịch mua hàng trong ứng dụng và game. Google cũng chỉ chấp nhận một hình thức thanh toán duy nhất của mình.

Epic Games cho biết: “Google hứa hẹn một nền tảng cạnh tranh lành mạnh. Nhưng rốt cục lại sử dụng chính sách thanh toán của mình để tạo ra rào cản cho các ứng dụng khác”. Trước đó, Fortnite được lên Android thông qua cách cài đặt từ đường link trực tiếp, phải đến tháng 4 đầu năm nay mới chính thức được lên Play Store.

Tuy nhiên, Epic Games không chấp nhận việc phải chia sẻ 30% doanh thu cho Apple và Google, điều mà rất nhiều nhà phát triển trước đây cũng đã lên tiếng phản đối. Vụ kiện của Epic Games có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến lớn hơn, giữa các nhà phát triển ứng dụng và hai gã khổng lồ Apple, Google.

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk