Epic Games cáo buộc Google và Apple thông đồng làm lũng đoạn thị trường smartphone

Tram Ho

Epic Games đang cáo buộc Google về các hành vi chống cạnh tranh và hiện đang tham gia vào một vụ kiện chống lại Google về việc xóa game Fortnite khỏi cửa hàng Google Play.

Công ty đã sửa đổi đơn khiếu nại của mình với bằng chứng mới mà họ cho biết sẽ củng cố cho đơn kiện. Đặc biệt, Epic Games cáo buộc Google hợp tác chặt chẽ với Apple và khẳng định không có sự cạnh tranh thực sự giữa hai nền tảng.

Epic Games chỉ ra số tiền khổng lồ từ 8 đến 12 tỷ USD mà Google trả cho Apple mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của Apple và kết quả là lợi nhuận khổng lồ mà Google thu được.

Epic Games cáo buộc Google và Apple thông đồng làm lũng đoạn thị trường smartphone - Ảnh 1.

“Hơn nữa, mối quan hệ chặt chẽ mà Google duy trì với Apple càng làm giảm động lực cạnh tranh, đổi mới và đầu tư vào phân phối ứng dụng vì Google được lợi khi hợp tác với đối thủ cạnh tranh của mình là Apple”, Epic Games nêu ra.

Epic Games cho biết, Google có rất ít động lực để “cạnh tranh nhiều hơn với Apple ở cấp hệ điều hành smartphone và sử dụng nhiều tài nguyên hơn hiện tại để thu hút người dùng từ iOS sang Android”.

Điều này có nghĩa là Google không tạo áp lực để Apple phải có các chính sách thân thiện hơn với nhà phát triển và khiến các nhà phát triển gặp khó khăn khi phải tuân theo các quy tắc của Apple. 

“Nếu không thu được lợi nhuận đáng kể từ các tìm kiếm trên thiết bị iOS, Google có thể có động lực hơn, từ đó phân biệt nền tảng Android của mình với Apple về khoản hoa hồng mà họ tính trên các giao dịch ứng dụng. Nếu Android cạnh tranh với iOS về giao dịch ứng dụng, thì sự cạnh tranh trên thị trường sẽ khiến ứng dụng Android rẻ hơn cho người dùng và thu hút các nhà phát triển chạy ứng dụng của họ trước tiên (hoặc thậm chí chỉ) trên Android. Thay vào đó, Google và Apple là hai công ty độc quyền lũng đoạn, đưa ra các điều khoản hầu như giống nhau cho các nhà phát triển và thay đổi các điều khoản đó song song (nếu có)”, theo hồ sơ của Epic Games

Epic tuyên bố rằng “sự độc quyền dai dẳng của Google là kết quả của những nỗ lực có chủ ý của Google để đạt được và duy trì nó”.

Epic Games cáo buộc Google và Apple thông đồng làm lũng đoạn thị trường smartphone - Ảnh 2.

Có thể khó chứng minh rằng Apple hoặc Google là độc quyền khi họ đặt ra giải pháp thay thế cho nhau, nhưng Epic dường như đang cố gắng chứng minh rằng thực tế có sự thông đồng độc quyền giữa các công ty sở hữu 99% thị trường smartphone, gây bất lợi cho các nhà phát triển và người dùng.

Trong một tuyên bố với iMore, Google cho biết;

“Hệ sinh thái mở của Android cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng thông qua nhiều cửa hàng ứng dụng. Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng cửa hàng Play, chúng tôi có các chính sách nhất quán công bằng cho các nhà phát triển và giữ cửa hàng an toàn cho người dùng. Mặc dù Fortnite vẫn có sẵn trên Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp nó trên Play nữa vì nó vi phạm chính sách của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục tự bảo vệ mình trước những tuyên bố vô giá trị này”

Tham khảo: MSP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk