Elon Musk tuyên bố Starlink sẽ phủ sóng toàn cầu trong mùa hè này

Tram Ho

Dịch vụ internet băng thông rộng bằng vệ tinh của Elon Musk, Starlink, sẽ có mặt trên toàn thế giới ngoại trừ Bắc Cực và Nam Cực bắt đầu từ tháng 8, doanh nhân tỷ phú cho biết hôm qua 29/6 trong một cuộc nói chuyện tại sự kiện ảo của Mobile World Congress 2021.

“Starlink hiện đã hoạt động ở khoảng 12 quốc gia và nhiều quốc gia khác đang được bổ sung hàng tháng”, Musk nói.

Elon Musk tuyên bố Starlink sẽ phủ sóng toàn cầu trong mùa hè này - Ảnh 1.

Elon Musk phát biển trên hội nghị trực tuyến của Mobile World Congress 2021.

Dịch vụ internet băng thông rộng tốc độ cao đang có hơn 1.800 vệ tinh quỹ đạo thấp đã được phóng lên không gian bởi liên doanh SpaceX của Musk. Ông cũng cho biết dịch vụ này đã có hơn 69.000 khách hàng đang hoạt động và đang phát triển nhanh chóng.

“Chúng tôi đang trên đường đạt được vài trăm nghìn người dùng, có thể hơn 500.000 người dùng trong vòng 12 tháng”, Musk nói. Starlink có khoảng 10.000 người dùng hồi tháng 2, nhưng tháng 6 này, con số đã gần chạm mốc 70.000, theo Musk.

Elon Musk ước tính SpaceX có thể tiêu tốn từ 5 đến 10 tỷ USD để triển khai dịch vụ Internet tốc độ cao. Tất nhiên, so với các dịch vụ băng thông rộng khác, dịch vụ này không hề rẻ. Chi phí là 99 USD một tháng và người đăng ký phải mua thiết bị cài đặt đĩa vệ tinh với giá 499 USD.

Nhưng Musk cho biết dịch vụ này không dành cho tất cả mọi người. Ông cho biết nó dành cho 3% đến 5% người trên thế giới, những người không có quyền truy cập Internet.

“Đó thực sự là việc mang internet đến những nơi khó tiếp cận nhất trên thế giới”, ông nói. “Đó thực sự là một sự bổ sung tuyệt vời cho cáp quang và 5G.”

Elon Musk tuyên bố Starlink sẽ phủ sóng toàn cầu trong mùa hè này - Ảnh 2.

Mục tiêu kế tiếp của Starlink là giảm giá thành phần cứng.

Các vệ tinh ở độ cao thấp có lợi thế hơn các hệ thống internet vệ tinh khác vì độ trễ ngắn hơn (thời gian tín hiệu truyền giữa vệ tinh và Trái đất). Độ trễ và tốc độ tải xuống rất quan trọng đối với việc cung cấp dịch vụ internet, và Musk cho biết độ trễ và tốc độ của thiết lập Starlink khiến nó thay thế tốt cho 5G và cáp quang khi chúng không khả dụng.

Musk cho biết: “Độ trễ của hệ thống Starlink tương tự như độ trễ của cáp quang trên mặt đất và 5G, vì vậy chúng tôi hy vọng sẽ giảm độ trễ xuống dưới 20 mili giây.”

Do sự tiến bộ trong công nghệ này, SpaceX đã bắt đầu hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ không dây trên toàn thế giới để cung cấp “backhaul” hoặc các nhà cung cấp kết nối di động cần tổng hợp lưu lượng truy cập từ các trạm gốc của họ tới internet. Backhaul là thuật ngữ chỉ kết nối giữa mạng trung tâm (mạng trục, mạng lõi) và các mạng từ xa (mạng con).

“Chúng tôi có hai mối quan hệ đối tác khá quan trọng với các nhà mạng quốc gia lớn mà tôi muốn có thể công bố ngay bây giờ, nhưng rõ ràng là chúng tôi phải trì hoãn việc đưa ra bất kỳ thông báo nào”, Musk nói. “Và chúng tôi đang thảo luận với một số nhà cung cấp dịch vụ khác để cung cấp quyền truy cập Starlink.”

Elon Musk cũng lưu ý rằng SpaceX vẫn đang mất tiền cho các phần cứng mà họ đang bán để người dùng truy cập dịch vụ. Các phần cứng này có giá gần 1.300 USD một chiếc, nhưng SpaceX tính phí người dùng chỉ 499 USD. Musk cho biết công ty đang nghiên cứu vấn đề đó và hi vọng dựa trên công nghệ để có thể đưa thiết bị của khách hàng xuống 250 USD hoặc 300 USD.

“Bây giờ chúng tôi đang nghiên cứu các thiết bị đầu cuối thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp cùng mức năng lực, nhưng chi phí thấp hơn rất nhiều”, ông nói.

Musk vừa bước sang tuổi 50 vào hôm thứ Hai, 28/6.

Tham khảo CNet

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk