Elon Musk mơ thống trị thế giới xe điện nhưng không làm được, phải ‘cầu cứu’ ông lớn Trung và Hàn

Tram Ho

Theo nguồn tin riêng của Reuters, Tesla đang thương thảo với các đơn vị cung cấp nguyên liệu từ Trung Quốc và Hàn Quốc để hạ giá thành và nâng cao dung lượng của mẫu pin 4680 mới. Việc này đáng chú ý ở chỗ hiện Tesla còn đang gặp vấn đề trong hiệu năng và sản xuất pin, khiến cho mẫu xe bán tải kỳ dị Cybertruck hết lần này đến lần khác phải lùi lịch ra mắt.

Tesla đã kết nối với Ningbo Ronbay New Energy và Suzhou Dongshan Precision Manufacturing từ Trung Quốc để hạ chi phí sản xuất pin, đồng thời nâng cao sản lượng pin 4680 tại Mỹ. 

Elon Musk mơ thống trị thế giới xe điện nhưng không làm được, phải cầu cứu ông lớn Trung và Hàn  - Ảnh 1.

Tesla lần lữa giới thiệu Cybertruck vì vấn đề với pin 4680. Ảnh: Tesla

Nếu như Tesla có thể giải được bài toán về hiệu năng, vấn đề trong sản xuất và mục tiêu sản xuất đầy tham vọng, pin 4680 sẽ là điểm sáng trong giấc mơ sản xuất 20 triệu xe điện mỗi năm đến năm 2030. Hiện tại, Toyota là nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới; năm 2022 đã bán ra tổng cộng 10,5 triệu xe.

Cũng nhằm tìm phương án giải quyết vấn đề, Tesla cũng đã ký một bản thỏa thuận với L&F Co. từ Hàn Quốc để mua điện cực catot giàu niken. Điện cực này sẽ giúp nâng mật độ năng lượng của pin 4680, tức sẽ giúp xe của Tesla di chuyển xa hơn mà không cần dùng nhiều pin hơn.

Theo nguồn tin riêng của Reuters, Tesla đang cố gắng nâng cao sản lượng pin 4680 từ LG và Panasonic, tạo nền móng cho sản xuất xe điện trong tương lai. LG và Panasonic nhiều khả năng cũng sẽ là nhà cung cấp pin cho mẫu bán tải dị Tesla Cybertruck.

Elon Musk mơ thống trị thế giới xe điện nhưng không làm được, phải cầu cứu ông lớn Trung và Hàn  - Ảnh 2.

Bên trong nhà máy của Tesla. Ảnh: MASON TRINCA/THE WASHINGTON POST/GETTY IMAGES

Trong buổi gặp các nhà đầu tư hồi đầu tháng, Elon Musk cho biết rằng thiếu pin đồng nghĩa “các nhà máy dừng hoạt động”. 

Pin 4680 mới của Tesla được đánh giá mang tầm quan trọng đặc biệt khi hãng cho ra mắt Cybertruck – mẫu xe mới của Tesla sau 3 năm. 

Để đảm bảo không còn phải lùi lịch ra mắt, Tesla đã tính tới 3 phương án: Pin 2170 đã được dùng nhiều trên các mẫu Tesla khác, pin 4680, và pin LFP; nhưng Tesla lựa chọn chờ pin 4680 – loại pin được cải tiến mạnh, có mật độ năng lượng cao hơn nhiều các loại pin thông dụng.

Năm ngoái, chính Elon Musk cũng đã nhận định rằng pin 4680 mà hãng thiết kế ra sẽ là trở ngại với Cybertruck hoặc bất cứ thứ gì khác. 

Pin 4680 được đặt tên theo kích thước pin: 46x80mm. Dòng pin này được xem là tối quan trọng với các kế hoạch sản xuất trong tương lai của Tesla. Hãng xe điện Mỹ này dự định sẽ tự sản xuất tại các nhà máy ở bang Texas, California, Nevada, Mỹ và Berlin, Đức để sử dụng trên Model Y và Cybertruck. Tuy nhiên, Tesla vẫn đang vật lộn để gia tăng sản lượng. 

Elon Musk mơ thống trị thế giới xe điện nhưng không làm được, phải cầu cứu ông lớn Trung và Hàn  - Ảnh 3.

Pin 4680 so với các dòng pin khác. Ảnh: Panasonic

Tỷ phú Elon Musk lần đầu giới thiệu pin 4680 tại Battery Day hồi tháng 9/2020. Tại sự kiện, ông cho biết sẽ cắt giảm được 50% chi phí sản xuất bằng một loạt các cải tiến, như sử dụng tép pin có kích thước lớn hơn, mạ khô điện cực; từ đó giúp thu gọn quy trình và chi phí sản xuất, đồng thời tăng hiệu suất pin. 

Tuy nhiên, giai đoạn chuyển từ sản xuất thử nghiệm sang sản xuất hàng loạt đã liên tục gặp khó khăn, phải trì hoãn, khiến cho Cybertruck cũng phải lùi lịch theo. Chiếc bán tải này được thiết kế để tận dụng những ưu điểm của pin 4680. Tuy nhiên, có nhận định rằng sẽ mất nhiều thời gian nữa mới có thể gia tăng sản lượng.

Hiện tại, Panasonic đang vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất pin 4680 tại nhà máy Wakyama, Nhật Bản, và lên kế hoạch sản xuất hàng loạt trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2024. 

Elon Musk mơ thống trị thế giới xe điện nhưng không làm được, phải cầu cứu ông lớn Trung và Hàn  - Ảnh 4.

Pin 4680 tích hợp trong khung gầm của xe.

Giám đốc Công nghệ tại Panasonic Energy, ông Shoichiro Watanabe, tháng trước cho biết rằng nhà máy pin của công ty tại Kansas, Mỹ ban đầu sẽ tập trung sản xuất pin 2170, nhưng sau cùng sẽ chuyển sang sản xuất pin 4680. Với LG, hãng công nghệ lên kế hoạch sản xuất pin 4680 tại nhà máy Ochang, Hàn Quốc vào nửa sau của năm nay. 

Tesla sản xuất thế hệ đầu tiên của pin 4680 tại nhà máy ở Fremont, bang California, Mỹ, nhưng không đạt được chỉ tiêu về mức năng lượng riêng. 

Hiện tại, Tesla mới thành công mạ khô cực âm, nhưng chưa thể làm tương tự với cực dương – vị trí được cho là rất quan trọng giúp nâng cao hiệu quả pin. 

Elon Musk mơ thống trị thế giới xe điện nhưng không làm được, phải cầu cứu ông lớn Trung và Hàn  - Ảnh 5.

Dây chuyền sản xuất pin 4680. Ảnh: Tesla

Thử nghiệm sản xuất của Tesla trong mạ khô điện cực mới chỉ đáp ứng đủ cho 50.000 xe mỗi năm. Trong năm 2020, Elon Musk từng cho biết rằng Tesla sẽ có đủ pin 4680 sản xuất tại chỗ đủ đáp ứng cho khoảng 1,3 triệu xe Model Y.

Dẫu vậy, Elon Musk lại cho rằng tới cuối năm nay, công ty sẽ có số pin 4680 thừa nhu cầu, và đó sẽ lại là một vấn đề. Song, vấn đề này có thể giải quyết một cách dễ dàng với nhánh cung cấp dịch vụ lưu trữ điện năng mà hãng đang cung cấp cho nhiều đơn vị và khách hàng. 

Tesla đã sử dụng pin 4680 thế hệ đầu tiên nhưng ‘mạ ướt’ cực anot, sử dụng trên những chiếc Tesla Model Y sản xuất tại nhà máy ở bang Texas, Mỹ; nhưng phần lớn Model Y thì vẫn chỉ sử dụng pin 2170. 

Tesla có kế hoạch sử dụng pin với cực anot giàu niken, chứa 90% niken, trong thế hệ pin 4680 tiếp theo. L&F của Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ là một trong các nhà cung cấp điện cực giàu niken này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk