Elon Musk liên tục bán cổ phiếu Tesla không chỉ để nộp thuế mà là do túng thiếu tiền?

Tram Ho

Việc Elon Musk bán cổ phiếu Tesla vào tuần trước không gây ngạc nhiên cho những ai theo dõi câu chuyện về hóa đơn thuế tiềm năng của ông từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD đối với các quyền chọn mua cổ phiếu được cấp vào năm 2012. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kế toán, hầu hết lượng cổ phiếu mà Musk bán ra dường như không chỉ liên quan đến thuế. Điều đó có nghĩa là Musk có thể sẽ bán nhiều cổ phiếu hơn dự kiến.

Các quyền chọn trên 23 triệu cổ phiếu của Musk sẽ hết hạn vào tháng 8, cũng là thời hạn cuối cùng của hóa đơn thuế do bang California và Sở Thuế vụ Mỹ phát hành. Musk bắt đầu thực hiện quyền chọn từ ngày 8/11. Ông đã mua 2,5 tỷ USD cổ phiếu và bán 1,1 tỷ USD trong số những quyền chọn đã thực hiện đó để trả thuế.

Elon Musk liên tục bán cổ phiếu Tesla không chỉ để nộp thuế mà là do túng thiếu tiền? - Ảnh 1.

“Một phần cổ phiếu phổ thông được bán chỉ để đáp ứng nghĩa vụ khấu lưu thuế của người báo cáo liên quan đến việc thực hiện quyền chọn cổ phiếu”, một chú thích trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Musk vào ngày 8/11 nêu rõ.

Sau đó, vào thứ hai, Musk bán thêm 930 triệu USD cổ phiếu để trả thuế cho các quyền chọn mà ông thực hiện trên 2,1 triệu cổ phiếu. Điều đó nâng tổng số quyền chọn mà ông thực hiện lên khoảng 4,6 tỷ USD và giá trị cổ phiếu được bán để đáp ứng nghĩa vụ khấu trừ thuế lên tới 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, hầu hết lượng cổ phiếu được bán vào tuần trước là vì một lý do khác. Thay vì bán như một phần của việc thực hiện quyền chọn, Musk bắt đầu bán từ cả số cổ phiếu hiện có của mình. Các chuyên gia kế toán cho biết sẽ không thực tế nếu Musk sử dụng số cổ phiếu hiện có đó để trả thuế cho việc thực hiện các quyền chọn của mình, vì chúng phải chịu một hóa đơn thuế cao hơn nhiều.

Các quyền chọn của Musk bị đánh thuế như thu nhập thông thường, vì chúng được coi là khoản bồi thường. Tỷ lệ thuế liên bang và riêng California kết hợp có thể cao tới 54%. Giá thực tế cho các quyền chọn là 6,24 USD cho mỗi cổ phiếu và giá cổ phiếu của Tesla vào thứ hai là hơn 1,160 USD một cổ phiếu. Như vậy Musk sẽ phải trả thuế hơn 10 tỷ USD khi thu được hơn 20 tỷ USD.

Thông thường, các giám đốc điều hành bán cổ phiếu ngay sau khi chúng được mua dưới dạng quyền chọn để trả thuế – hoạt động được gọi là “không dùng tiền mặt”. Vì cổ phiếu được bán ngay lập tức, nên không phải trả thêm thuế thu nhập vốn đối với cổ phiếu đã bán.

Vì việc bán cổ phiếu của Musk bắt đầu từ ngày 9/11 là bán cổ phiếu trực tiếp với ít hoặc không mất chi phí, nên ông sẽ nợ thuế thu nhập vốn dài hạn lên tới 1,3 tỷ USD. Sử dụng số tiền thu được đó để trả thuế quyền chọn sẽ tương đương với việc trả thuế hai lần – một lần đối với tiền lãi vốn và một lần đối với quyền chọn mua.

Toby Johnston, đối tác phụ trách văn phòng tại Thung lũng Silicon của Moss Adams, một công ty kế toán, tư vấn và quản lý tài sản cho biết: “Sẽ không hợp lý nếu xét từ góc độ thuế”.

Vậy tại sao Musk lại bán cổ phiếu không phải quyền chọn với chi phí thuế tương đối cao? Các chuyên gia thuế và các nhà phân tích của Tesla cho biết ông vẫn sẽ thực hiện các quyền chọn trước tháng 8 để tăng thêm quyền sở hữu đối với công ty, ngay cả sau khi đã nộp thuế. Điều đó có nghĩa là Musk vẫn còn thực hiện quyền chọn, phải bán hàng tỷ USD để trả thuế.

Các chuyên gia loại bỏ khả năng Musk bán cổ phiếu để làm từ thiện, vì ông sẽ chọn tặng cổ phiếu thay vì bán và phải trả thuế. Ông có thể sử dụng số tiền thu được cho Space X hoặc cho một doanh nghiệp tư nhân khác. Hoặc Musk có thể chỉ đơn giản là muốn thu về tiền mặt sau nhiều năm “giàu cổ phiếu”, túng thiếu tiền mặt và buộc phải vay thế chấp cổ phiếu của mình để trang trải cho cuộc sống. Thuế liên bang có khả năng tăng trong năm tới cũng có thể là động lực khiến Musk nhanh chóng muốn bán cổ phiếu.

Dù lý do là gì, Musk có khả năng sẽ bán nhiều hơn số tiền từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD mà ông cần cho các khoản thuế. Ông đã thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter vào ngày 6/11, trong đó ông hỏi những người theo dõi của mình liệu có nên bán 10% cổ phiếu Tesla hay không. Trong cuộc bỏ phiếu, 58% những người đã trả lời nói rằng Musk nên bán.

“Đối với những người ở cái tầm như Elon Musk, thuế không phải lúc nào cũng là động lực chính dẫn đến các quyết định đầu tư. Tôi vẫn có cảm giác có điều gì đó mà chúng ta chưa thể biết”, Johnston nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk