Elon Musk lại khiến làng xe điện ‘chao đảo’: Từng hứa hẹn ra mắt xe điện thế hệ mới nhưng lại tung kế hoạch ‘xoay ngược 180 độ’ với kỳ vọng của các nhà đầu tư

Tram Ho

Ngày 1/3/2023, Elon Musk đã có bài phát biểu kéo dài 3 tiếng về “Kế hoạch tổng thể 3” cho thương hiệu xe Tesla. Ông cho biết giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Tesla sẽ hướng tới một tương lai năng lượng bền vững cho Trái đất.

Vị tỷ phú đã nói về tầm nhìn của mình đối với việc chuyển đổi toàn cầu sang sử dụng xe điện, được thúc đẩy bởi khoản chi 10 nghìn tỷ USD để phát triển năng lượng bền vững trên toàn thế giới. Sự kiện dành cho nhà đầu tư được phát trực tiếp từ nhà máy của Tesla ở Austin, Texas.

Một sản phẩm mà Tesla có thể sẽ mở rộng thực hiện là máy bơm nhiệt. Musk và Drew Baglino – phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật năng lượng cho biết máy bơm nhiệt có thể cắt giảm đáng kể chi phí sưởi ấm tại nhà và văn phòng. Đây sẽ là một trong những thành quả “tiên phong” cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của Tesla.

Elon Musk lại khiến làng xe điện ‘chao đảo’: Từng hứa hẹn ra mắt xe điện thế hệ mới nhưng lại tung kế hoạch ‘xoay ngược 180 độ’ với kỳ vọng của các nhà đầu tư - Ảnh 1.

Tesla cũng cho biết phía công ty đang thúc đẩy việc thiết lập và vận hành các cơ sở sản xuất một cách nhanh chóng. Công ty đã bắt đầu xây dựng một nhà máy lọc lithium ở Corpus Christi, Texas.

Nội dung tiếp theo mà Tesla công bố là họ sẽ cắt giảm một nửa chi phí lắp ráp xe ô tô của mình. Tuy nhiên, bài phát biểu trong sự kiện không hề nhắc tới một chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Điều này khiến một số nhà đầu tư thất vọng. Lúc này cổ phiếu đã sụt giảm 5%.

Theo như mong muốn, mọi người hi vọng CEO Elon Musk sẽ vạch ra kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện hoàn toàn mới nhưng giá rẻ hơn nhằm cạnh tranh với thị trường cũng như lấy lại sức hút thương hiệu.

Nhưng trong suốt buổi thuyết trình, Tom Zhu, giám đốc sản xuất của Tesla chỉ cho biết công suất toàn cầu của hãng xe điện đang là 2 triệu xe mỗi năm. Các giám đốc khác cũng chỉ nói về những nội dung xoay quanh việc xây dựng một tương lai năng lượng bền vững.

Bên cạnh đó, Tesla nói rằng Cybertruck – chiếc xe từng bị lùi lịch nhiều lần sẽ được ra mắt trong năm nay, việc sản xuất dự kiến xảy ra vào năm 2024.

Elon Musk lại khiến làng xe điện ‘chao đảo’: Từng hứa hẹn ra mắt xe điện thế hệ mới nhưng lại tung kế hoạch ‘xoay ngược 180 độ’ với kỳ vọng của các nhà đầu tư - Ảnh 2.

Tesla dự kiến Cybertruck sẽ được ra mắt trong năm nay, việc sản xuất dự kiến xảy ra vào năm 2024

Rất nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đến Austin để tham dự sự kiện chỉ dành cho những người được mời của Tesla để nghe dự định tạo ra một “dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất” của hãng xe ô tô này. Công ty cho biết ban lãnh đạo đã lên kế hoạch thảo luận về các chủ đề bao gồm tăng trưởng dài hạn, cấu trúc phương tiện thế hệ tiếp theo và kế hoạch chi tiêu vốn.

Musk đã công bố “Kế hoạch tổng thể đầu tiên” của mình hơn một thập kỷ trước, đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường của Tesla để chế tạo một chiếc ô tô thể thao chạy điện, sau đó là một loạt ô tô giá cả phải chăng hơn. Công ty đã thực hiện kế hoạch đó với Roadster, Model S và sau đó là Model 3 sedan – chiếc xe rẻ nhất với giá khởi điểm khoảng 43.000 USD.

Mười năm sau, Musk phát hành “Kế hoạch tổng thể Part Deux”, khi Tesla mua lại SolarCity. Vị tỷ phú cũng từng là chủ tịch của công ty lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời, do anh em họ của ông lãnh đạo. Kế hoạch đó nói về mái nhà năng lượng mặt trời với bộ lưu trữ pin, dòng xe mở rộng và công nghệ tự lái.

Tham khảo Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk