Elon Musk đưa Tesla lên trời rồi tự tay khiến hãng xe điện xuống vực thẳm: Vốn hóa giảm 900 tỷ USD, sắp bị xếp ngang hàng các thương hiệu bình dân

Tram Ho

Trong phần lớn thời gian của năm, cổ phiếu Tesla dường như miễn nhiễm với mọi lực hấp dẫn. Nhiều nhà đầu tư đầu cơ phàn nàn rằng hãng sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ này đang bất đắc dĩ chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ Musk, sau khi ông nổi hứng muốn thâu tóm một nền tảng mạng xã hội nổi tiếng. Thời điểm 3 tháng trước, khi Tesla mới chỉ mất 25% giá trị so với mức đỉnh hồi năm 2021, người ta vẫn nghĩ rằng nó có thể thoát khỏi cuộc tàn sát tồi tệ nhất, theo FT.

Tuy nhiên, viễn cảnh đó đã không xảy ra. Tháng khủng khiếp cuối cùng của năm đã khiến cổ phiếu Tesla lao dốc gần 70% so với hồi năm ngoái – mức sụt giảm đủ để khiến đây trở thành cổ phiếu giao dịch tệ nhất năm 2022 trên phố Wall. Trước khi phục hồi một phần vào phiên giao dịch gần nhất, vốn hóa Tesla chỉ còn 355 tỷ USD, tức giảm gần 900 tỷ USD so với mức đỉnh hồi năm 2021.

Dễ dàng tìm ra lý do cho đợt bán tháo này, vào đúng thời điểm Phố Wall không còn chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng. Bản thân ngành công nghiệp xe hơi cũng đang phải đối mặt với năm 2023 không chắc chắn, sau khi rủi ro suy thoái phủ bóng đen lên triển vọng nền kinh tế cũng như nhu cầu người tiêu dùng.

Dĩ nhiên, Musk cũng phải chịu phần lớn trách nhiệm, không cần biết do kiêu ngạo, bất cẩn hay đơn giản chỉ là chán nản với công việc hàng ngày của mình. Những sai lầm cá nhân của ông đã trở thành “chất xúc tác” khiến Tesla thêm điêu đứng.

Musk thích nghĩ rằng sự hiện diện của mình trên Twitter có giá trị vô cùng lớn đối với các cổ đông Tesla. Điều này đúng một phần. Thời gian qua, “chiếc loa phóng thanh” mới đã giúp củng cố hình ảnh Musk trong mắt công chúng với tư cách một doanh nhân lập dị hàng đầu, ngay cả khi nó đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi với giới chức quản lý.

 Elon Musk đưa Tesla lên trời rồi tự tay khiến hãng xe điện xuống vực thẳm: Vốn hóa giảm 900 tỷ USD, sắp bị xếp ngang hàng các thương hiệu bình dân - Ảnh 1.

Thời điểm 3 tháng trước, khi Tesla mới chỉ mất 25% giá trị so với mức đỉnh hồi năm 2021, người ta vẫn nghĩ nó có thể thoát khỏi cuộc tàn sát tồi tệ nhất.

Đổi lại, Twitter phải chứng kiến 2 tháng hỗn loạn phân cực đáng sợ dưới trướng ông chủ mới. Hình ảnh Tesla theo đó ít nhiều bị hoen ố.

“Thị trường cho thấy thương hiệu Tesla đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những ‘drama’ trên Twitter. Trước đây, người ta vẫn thường khoe nhau đầy tự hào về xe điện hãng này, song giờ đây đã khác. Các cuộc tranh cãi trên Twitter đang làm tổn hại đến giá trị thương hiệu”, Gary Black, đối tác quản lý của Future Fund, công ty sở hữu 50 triệu USD cổ phiếu Tesla, viết trên Twitter.

Theo các chuyên gia, Elon Musk đã sai khi cho rằng đà tăng giá cổ phiếu là cố hữu. Ông mua Twitter vào đúng thời điểm nhạy cảm nhất của ngành công nghiệp xe điện, thời điểm một loạt các thương hiệu đua nhau cạnh tranh giành thị phần trong một thị trường sắp bão hòa. Có vẻ như đây đã là một quyết định sai lầm.

Tính từ cuối năm ngoái đến nay, việc Musk bán số cổ phiếu Tesla trị giá hơn 39 tỷ USD đã khiến giới đầu tư hoảng loạn. Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020, vốn hóa Tesla giảm xuống dưới mốc 500 tỷ USD sau nhiều phiên bán tháo, bất chấp các cam kết trước đó. Musk giải thích rằng ông buộc phải huy động số tiền mặt lớn như vậy để phòng trừ “trường hợp xấu nhất” xảy ra.

Theo Bloomberg, Trung Quốc hiện là nơi thị trường EV cạnh tranh nhất, với một loạt các nhà sản xuất ô tô nội địa lớn mạnh như BYD. Theo Hiệp hội Xe Trung Quốc, thương hiệu nội địa chiếm gần 80% doanh số bán xe điện trong 7 tháng đầu năm. Động lực một phần đến từ việc các nhà sản xuất EV địa phương rất giỏi thu hút khách hàng. Trong đó, các công ty như BYD hay SAIC-GM-Wuling Automobile cho ra mắt nhiều loại phương tiện giá rẻ phục vụ phân khúc khách có ngân sách eo hẹp. Điều này càng khiến vị thế của Tesla bị đe dọa, nhất là khi mục tiêu tăng số lượng xe giao nhanh lên 50%/năm – tham vọng mà Tesla đã tới hồi đầu năm – được cho là sẽ phải thỏa hiệp.

 Elon Musk đưa Tesla lên trời rồi tự tay khiến hãng xe điện xuống vực thẳm: Vốn hóa giảm 900 tỷ USD, sắp bị xếp ngang hàng các thương hiệu bình dân - Ảnh 2.

Elon Musk tuyên bố sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong vòng 2 năm tới

“Sức mạnh ngôi sao của Elon đã đạt đến giới hạn. Tesla có thể sẽ sớm giống như những người khác”, Joe Lowry, người sáng lập công ty tư vấn Global Lithium LLC kiêm cựu Giám đốc điều hành ngành công nghiệp lithium, nói.

Mới đây nhất, Elon Musk tuyên bố sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong vòng 2 năm tới. “Có thể tôi sẽ không bán cổ phiếu Tesla trong vòng 2 năm tới. Chắc chắn không phải là năm sau trong bất kỳ trường hợp nào”.

Trong một cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces, Elon Musk cũng khẳng định sẽ ủng hộ việc mua lại cổ phiếu Tesla khi công ty này tự tin hơn trước định hướng của nền kinh tế. Những nghi ngờ rằng Musk đang dành quá nhiều thời gian cho Twitter và bỏ bê hãng xe điện cũng được vị tỷ phú này xóa bỏ.

“Tôi không bỏ lỡ bất kỳ cuộc họp quan trọng nào của Tesla trong suốt thời gian qua”, Musk nói, đồng thời cho biết Tesla phức tạp hơn nhiều lần so với công ty truyền thông xã hội. Hiện ông đang đặt mục tiêu sản xuất một “khối lượng đáng kể” lithium trong vòng 2 năm tại một nhà máy lọc dầu đang được xây dựng ở Texas để sử dụng trong pin xe điện.

Tuy nhiên, ngay cả khi Musk cam kết không bán thêm cổ phiếu Tesla trong 2 năm, không có gì chắc chắn rằng hãng xe điện này sẽ không bị lôi ra làm “bia đỡ đạn” một lần nữa.

“Tesla như cỗ máy ATM rút tiền” để nuôi mạng xã hội vừa mới sở hữu thành một “siêu ứng dụng”, nhà phân tích Dan Ives tại hãng Wedbush nhận định.

Theo: Bloomberg, FT

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk