Elon Musk đã mất ‘bàn tay Midas’?

Tram Ho

Mới đây, nhà báo Linette Lopez của Business Insider đã chỉ ra rằng tỷ phú Elon Musk đang tụt lại phía sau và có thể đã mất khả năng kiếm tiền dễ dàng như “bàn tay Midas” trên thương trường. Theo cây viết này, câu chuyện của CEO Tesla có lẽ đang là “đúng nơi, sai thời điểm”.

Linette Lopez nhận định, việc đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực đã giúp Musk trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 230 tỷ USD, theo danh sách Forbes Real Time. Ông đã sớm nhận thấy tiềm năng sản xuất hàng loạt ôtô điện và tên lửa tái sử dụng. Thế nhưng, những vụ đặt cược lớn vào Twitter và Tesla dường như đang kéo vị tỷ phú đi ngược quỹ đạo mà ông mong muốn.

Thực tế, Musk đã tụt lại phía sau với hai lần đặt cược lớn nhất. Sự tồn tại của đế chế Musk giờ sẽ phụ thuộc vào những nước đi tiếp theo của ông.

Elon Musk đã mất 'bàn tay Midas'? - Ảnh 1.

Hai vụ đặt cược lớn nhất của tỷ phú Elon Musk vào Twitter và Tesla tại thị trường Trung Quốc đều kéo ông đi ngược quỹ đạo mong muốn. Ảnh: Getty Images.

Thương vụ thâu tóm Twitter đầy “cay đắng”

Vụ đặt cược vào Twitter có lẽ là bài toán đau đầu nhất với CEO Tesla ở thời điểm hiện tại.

Năm ngoái, cổ phiếu công nghệ – bao gồm cả các công ty truyền thông xã hội, trong đó có Twitter – đã có chuỗi ngày huy hoàng vào thời kỳ đại dịch, trong bối cảnh lãi suất thấp và các nhà đầu tư sẵn sàng đặt cược vào tương lai. Thế nhưng, đến đầu năm nay, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất, thị trường chứng khoán đã bị “phá vỡ” thì nhóm này cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Doanh thu của Snap, công ty đã tạo ra quý có lãi đầu tiên kể từ tháng 2/2021, đã giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng ghi nhận doanh thu giảm gần 60%. Cả hai công ty này đều buộc phải sa thải nhân viên do lo ngại suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mảng doanh thu quảng cáo chính của họ – vốn cũng chiếm 90% doanh thu của Twitter.

Và ngay cả trước đó, Twitter cũng chưa bao giờ tạo ra được lượng tiền mặt cần thiết. Trong khi đó, Musk không phải là tỷ phú sở hữu nhiều tiền mặt. Ông sẽ phải kiếm tiền từ đâu đó, và khả năng rõ ràng nhất là sẽ phải bán một phần cổ phần khổng lồ của mình tại Tesla. Và giờ chắc chắc không phải một thời điểm tốt để làm điều này.

Elon Musk đã mất 'bàn tay Midas'? - Ảnh 2.

Vụ đặt cược vào Twitter có lẽ là bài toán đau đầu nhất với CEO Tesla ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Business Today.

Musk không chỉ đặt cược muộn vào một ngành công nghiệp đang suy tàn mà còn khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn bằng cách cố gắng rút lui khỏi thỏa thuận, rồi lại đột ngột “quay xe” muốn nối lại thương vụ vào ngày 4/10 vừa qua. Lopez đánh giá, không biết các nhà đầu tư còn hứng thú với kế hoạch của Musk nữa hay không, nhưng chắc chắn với việc Musk đang phải vay tiền từ các chủ ngân hàng ở Phố Wall để hoàn tất thương vụ, thì trong bối cảnh lãi suất tăng như hiện nay, vị tỷ phú đã “lỗ” so với 6 tháng trước rồi.

Vào tháng 7, Bloomberg ước tính rằng việc bảo lãnh theo thỏa thuận Twitter sẽ khiến ngân hàng Morgan Stanley thiệt hại từ 150 đến 200 triệu USD. Việc tiếp tục vay ngân hàng hay bán trái phiếu Twitter có thể sẽ là một nhiệm vụ khó khăn hơn cho CEO Tesla trong thời gian tới.

Khó khăn khi đầu tư Tesla tại thị trường Trung Quốc

Hai năm trước, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tích cực ủng hộ xe điện, thế nhưng đại dịch đã thay đổi cục diện. Chính sách zero-Covid nghiêm ngặt của nước này đã đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm là 2,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chính phủ.

Lopez cho biết, Musk đã đặt cược rất nhiều vào thành công của Tesla trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019 và biến đất nước này trở thành trung tâm trong hoạt động kinh doanh của Tesla. Nhưng tất cả cũng đang phản tác dụng.

Elon Musk đã mất 'bàn tay Midas'? - Ảnh 3.

Nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải. Ảnh: VCG

Chính sách zero-Covid nghiêm ngặt của nước này đã đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Nhà máy của Tesla hiện đang phải đóng cửa, nhu cầu tiêu dùng xe điện cũng giảm xuống.

Trong quý III, công ty đã không đạt được kỳ vọng giao xe. Tesla đã sản xuất gần 366.000 chiếc xe nhưng chỉ giao được khoảng 344.000 chiếc, do trục trặc trong khâu vận chuyển. Vào tháng 7 và tháng 8, Tesla đã bán được nhiều xe do Trung Quốc sản xuất ra nước ngoài hơn so với ở Trung Quốc. Nếu tình hình này tiếp tục, Tesla có thể phải đối mặt với cơn ác mộng về logistic.

Xu hướng giảm nhu cầu đối với xe điện ở Trung Quốc sẽ không sớm thay đổi, bởi nước này vẫn đang sử dụng các biện pháp phong tỏa để đối phó với Covid-19 và chưa cho phép sử dụng vắc xin mRNA.

Theo Lopez, bên cạnh những rào cản về mặt logistic, sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc và sự suy thoái công nghệ nói chung, cổ phiếu của Tesla đã giảm 32% tính đến thời điểm hiện tại. Rõ ràng đây cũng là một tin khủng khiếp đối với Musk trong trường hợp ông phải bán cổ phiếu Tesla trong thời gian tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk