Đường sắt cao tốc của Trung Quốc chạy thử nghiệm đạt tốc độ kỷ lục 385 km/h, cao hơn 10% so với tốc độ thiết kế

Tram Ho

Theo thông tin từ Chinanew.com, đoàn tàu chạy trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu của Trung Quốc đạt tốc độ kỷ lục 385 km mỗi giờ, cao hơn 10% so với tốc độ thiết kế trong một cuộc chạy thử được thực hiện vào hôm chủ nhật vừa qua.

Tuyến đường sắt nối liền Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu ở tỉnh phía bắc Hà Bắc, Trung Quốc có độ dài 174 km bao gồm 70,5 km ở Bắc Kinh và 103,5 km ở tỉnh Hà Bắc, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động chính thức vào cuối năm nay. Tuyến đường này sẽ rút ngắn khoảng thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 3 giờ ở thời điểm hiện tại xuống còn chưa đến 1 giờ.

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc chạy thử nghiệm đạt tốc độ kỷ lục 385 km/h, cao hơn 10% so với tốc độ thiết kế - Ảnh 1.

Sau khi tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu đi vào hoạt động, thời gian đi lại từ Bắc Kinh đến Trương Gia Khẩu sẽ rút ngắn trong vòng một tiếng đồng hồ.

Với tốc độ tối đa được thiết kế là 350 km/h, tuyến này dự kiến ​​sẽ là tuyến đường sắt tự lái (nhưng vẫn cần có người ngồi trên giám sát) đầu tiên trên thế giới.

Việc kiểm tra và sửa chữa lỗi cho tuyến đường sắt này đã được bắt đầu từ đầu tháng này tại một trạm bảo trì ở quận Changping, Bắc Kinh, các kĩ sư của Trung Quốc đã kiểm tra tất cả các khía cạnh hoạt động của nó thông qua thử nghiệm động và cuối cùng đoàn tàu đã đạt được tốc độ chạy 385 km/h sau khi điều chỉnh.

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc chạy thử nghiệm đạt tốc độ kỷ lục 385 km/h, cao hơn 10% so với tốc độ thiết kế - Ảnh 2.

Tuyến chính của đường sắt Sùng Lễ chủ yếu phục vụ khu vực thi Sùng Lễ của Thế vận hội Olympic mùa đông năm 2022 cũng đã hoàn thành lắp đặt đường ray, cuối năm sẽ khai thông và vận hành đồng bộ cùng với tàu cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu.

Theo người phụ trách có liên quan của Công ty TNHH Đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh – Chương Thành, phân tích dữ liệu thời gian thực từ trung tâm giám sát cho thấy nó hoạt động tốt và ổn định trong quá trình chạy.

Đồng thời các kĩ sư sẽ liên tục tiến hành kiểm tra, điều chỉnh và tối ưu hóa cũng như phát hiện lỗi trong các thử nghiệm tiếp theo một cách nghiêm ngặt trước khi đường sắt cao tốc chính thức đi vào hoạt động.

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc chạy thử nghiệm đạt tốc độ kỷ lục 385 km/h, cao hơn 10% so với tốc độ thiết kế - Ảnh 3.

Bắt đầu từ Nhà ga Bắc Kinh Bắc, Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu sẽ đi qua các quận Hải Điến, Xương Bình và Diên Khánh của Bắc Kinh. Sau đó, đoạn đường sắt tiếp tục đi về hướng Tây Bắc qua 2 huyện của tỉnh Hồ Bắc trước khi kết thúc tại thành phố Trương Gia Khẩu với tổng chiều dài 174 km.

Theo Tập đoàn Điện khí hóa Đường sắt Trung Quốc, toàn bộ tuyến đường sắt sẽ được trang bị các trạm biến áp thông minh, có thể theo dõi tình trạng chạy tàu trong thời gian thực và xử lý các sự cố trực tuyến, cải thiện sự ổn định và an toàn của hoạt động tàu.

Một loạt các robot thông minh cũng sẽ được sử dụng tại các nhà ga đường sắt tốc độ cao để hướng dẫn hành khách và giúp họ mang theo hành lý.

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc chạy thử nghiệm đạt tốc độ kỷ lục 385 km/h, cao hơn 10% so với tốc độ thiết kế - Ảnh 4.

Tuyến đường sắt cao tốc này được xem là đại diện cho một dự án quan trọng cho Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp tới và cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường phát triển của Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc, cũng như việc kết nối với khu vực phía Tây của Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ