‘Đường đua’ AI càng lúc càng nóng: Các tập đoàn nổi tiếng của Trung Quốc đồng loạt thông báo sẽ tạo ra các chatbot giống ChatGPT

Tram Ho

Tập đoàn Alibaba, Tencent, Baidu, NetEase và JD.com của Trung Quốc đều công bố dự định thử nghiệm và ra mắt các chatbot giống như ChatGPT trong tương lai gần.

Nikkei nhận định các công ty nào đều đẩy nhanh tiến độ, mong muốn ra mắt những nghiên cứu AI nhanh nhất.

ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn đã thúc đẩy đường đua cạnh tranh AI sau khi được công nhận là ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Chatbot của OpenAI có thể trò chyện, tạo các bài báo, tiểu luận, truyện cười, thậm chí cả thơ nếu được yêu cầu. Google gần đây cũng đã công bố một dịch vụ tương tự với tên gọi Bard. Tuy nhiên, ứng dụng này lại mắc lỗi ngay ngày đầu tiên ra mắt khiến cổ phiếu của Alphabet giảm mạnh.

Tờ Nikkei cũng đánh giá, đường đua về AI cũng có tác động của yếu tố chính trị. Đây được xem là một trong các “mặt trận” nóng nhất trong cuộc chiến công nghệ Mỹ – Trung.

'Đường đua' AI càng lúc càng nóng: Các tập đoàn nổi tiếng của Trung Quốc đồng loạt thông báo sẽ tạo ra các chatbot giống ChatGPT - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Baidu đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng sau khi gã khổng lồ về công nghệ tiết lộ kế hoạch ra mắt “Ernie Bot” kiểu ChatGPT. Được biết, Baidu đã nghiên cứu và xây dựng công nghệ này từ năm 2019. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành thử nghiệm nội bộ vào tháng 3 trước khi đưa chatbot ra công chúng.

Sau thông báo của Baidu, Alibaba là cái tên tiếp theo cho biết họ đang thử nghiệm nội bộ một công cụ kiểu ChatGPT. Cổ phiếu của tập đoàn cũng nhanh chóng tăng 3,96% trong phiên giao dịch ngày 9/2.

Tencent xác nhận kế hoạch nội dung do AI sản xuất và đang tiến hành nghiên cứu liên quan theo thứ tự.

Nhà bán lẻ trực tuyến JD.com cũng tiết lộ kế hoạch tích hợp một số công nghệ AI như xử lý ngôn ngữ tự nhiên vào dịch vụ của mình. Trong khi đó, hãng game NetEase nghiên cứu đưa nội dung do AI sáng tạo vào bộ phận giáo dục.

Dù vậy, một số chuyên gia trong ngành nhận định nên thận trọng trước đường đua AI.

Một giám đốc trong ngành công nghệ chia sẻ với Nikkei cho biết: “Mỗi khi có thứ gì đó được nổi tiếng và có thể tạo ra sự đột phá xuất hiện, nhiều doanh nghiệp lại thông báo tham gia lĩnh vực song vài công ty có lẽ chỉ muốn ‘ăn theo’ mà không có sản phẩm cụ thể nào”.

Bên cạnh đó, các công ty ở Trung Quốc sẽ gặp thách thức do Chính phủ nước này sẽ kiểm duyệt chặt chẽ không gian mạng, điều này khiến việc tạo ra nội dung từ AI gặp khó khăn.

Nhà phân tích Kai Wang đến từ Morningstar Asia Limited nói nhiều công ty AI Trung Quốc xem công nghệ giống ChatGPT là động lực tăng trưởng dài hạn. Vì vậy, ngay khi biết về kế hoạch của Baidu, họ cũng muốn tranh thủ cơ hội.

Nguồn: Nikkei

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk