Được startup của Elon Musk cấy chip vào não, con khỉ này có thể chơi game hoàn toàn bằng ý nghĩ

Tram Ho

Đoạn video dài 3 phút được đăng tải bởi Neuralink cho thấy Pager, một con khỉ đực có gắn chip ở mỗi bên não của nó, đang chơi trò ‘Mind Pong’, tức chơi Pong bằng ý nghĩ.

Trong video, Pager đã học cách tương tác với trò chơi, bằng cách dùng cần joystick để điều khiển con trỏ trên màn hình. Mỗi khi di chuyển cần joystick lên xuống thành công, Pager sẽ nhận được “phần thưởng” là món sinh tố chuối được bơm qua ống hút.

Khỉ chơi game bằng trí não

Sau khi thấy con vật đã quen thuộc cách điều khiển, các nhà nghiên cứu liền ngắt kết nối cần joystick và để Pager di chuyển con trỏ bằng bộ não của mình. Điều này cho thấy, con chip không dây Neuralink được cấy trong não của Pager đã hoạt động bình thường, cho phép con khỉ đuôi dài 9 tuổi này chơi game bằng chính ý nghĩ của mình.

Được biết, con chip Neuralink hoạt động dựa trên cơ chế ghi lại và giải mã các tín hiệu điện từ não bằng cách sử dụng trên 2.000 điện cực được cấy vào các vùng của vỏ não vận động của khỉ. Vùng vỏ não này là nơi phối hợp các chuyển động của bàn tay và cánh tay.

“Qua việc phân tích những dữ liệu này, chúng tôi hiệu chỉnh bộ giải mã bằng cách mô hình hóa mối quan hệ giữa các các phần của hoạt động thần kinh và chuyển động tay cầm mà khỉ tạo ra”, Neuralink cho biết.

“Sản phẩm đầu tiên của Neuralink có thể giúp một người bị liệt sử dụng điện thoại thông minh qua não nhanh hơn một người sử dụng bằng ngón tay”, nhà tỷ phú Elon Musk đăng dòng trạng thái trên Twitter cá nhân của mình ngày 7/4.

Neuralink là startup được Elon Musk thành lập vào năm 2016 và ra mắt chính thức vào năm 2017. Với vai trò là một công ty công nghệ thần kinh, Neuralink hướng đến việc phát triển các các sản phẩm giúp con người “cộng sinh với trí tuệ nhân tạo”.

Sản phẩm cụ thể mà họ đang phát triển là một con chip cấy ghép được trực tiếp vào não bộ. Được được Musk miêu tả như “một thiết bị Fitbit trong hộp sọ của bạn với những sợi dây nhỏ xíu”, con chip có kích thước siêu nhỏ này có thể giúp bạn làm rất nhiều việc: Từ stream nhạc trực tiếp từ internet vào não, tăng cường thính giác cho người đeo, chữa trị trầm cảm cho đến các bệnh thần kinh như Parkinson…

Được startup của Elon Musk cấy chip vào não, con khỉ này có thể chơi game hoàn toàn bằng ý nghĩ - Ảnh 2.

Chip Neuralink

Vào tháng 8/2020, nhà tỷ phú Musk đã tiết lộ dự án cấy ghép chip Neuralink vào một con lợn. Trong một video được phát hành vào năm ngoái, Neuralink đã cho thấy kết quả khi truyền tín hiệu thần kinh từ bộ não của một chú lợn có tên là Gertrude.

Trong thử nghiệm này, Neuralink đã có thể ghi lại các tín hiệu thần kinh khi chú lợn Gertrude chạy xung quanh, và cố gắng phán đoán các hành động tiếp theo, dựa trên một con chip có dây được cấy vào bộ não.

Tham khảo Reuter

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk