Đừng trách Elon Musk, ông đang cứu Twitter: Toàn tâm mong công ty hòa vốn vào năm sau, những việc vừa làm cũng là để phòng kịch bản xấu nhất

Tram Ho

Với những thay đổi được thực hiện gần đây, bao gồm nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng doanh thu từ lượng người theo dõi, Elon Musk hy vọng Twitter sẽ có thể gần đạt hòa vốn vào năm tới.

Đừng trách Elon Musk, ông đang cứu Twitter: Toàn tâm mong công ty hòa vốn vào năm sau, những việc vừa làm cũng là để phòng kịch bản xấu nhất - Ảnh 1.

Twitter từng có kế hoạch công bố dòng tiền âm 3 tỷ USD/năm trước khi tuyên bố cắt giảm hàng nghìn nhân sự để hạ nhiệt khoản chi, theo WSJ. Được biết, lương thưởng dựa trên cổ phiếu cho nhân viên Twitter tiêu tốn 630 triệu USD hồi năm ngoái, tương đương 12% tổng doanh thu.

“Đó là lý do vì sao tôi dành 5 tuần vừa qua để cắt giảm chi phí một cách điên cuồng,” Musk chia sẻ trên Twitter Spaces. “Những việc tôi làm đôi khi trông có vẻ kỳ quặc, song cũng là để chuẩn bị trước những kịch bản xấu nhất. Về cơ bản, Twitter giống như một chiếc máy bay đang lao thẳng xuống mặt đất trong khi hệ thống điều khiển không hoạt động”.

Theo WSJ, Twitter không hề có lợi nhuận kể từ năm 2019 và báo lỗ 8 năm ròng liên tiếp trong một thập kỷ. Đến năm 2021, khoản lỗ bắt đầu được thu hẹp xuống còn 221,4 triệu USD từ 1,14 tỷ USD một năm trước đó.

“Về việc cắt giảm lực lượng của Twitter, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác vì công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ ngày,” Musk đã tweet vào thứ Sáu.

Với những thay đổi được thực hiện gần đây, bao gồm nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng doanh thu từ lượng người theo dõi, Elon Musk hy vọng công ty sẽ có thể gần đạt hòa vốn vào năm tới.

“Twitter sẽ ổn vào năm tới thôi”, Musk nói.

Vào tháng 10, Musk đạt thỏa thuận mua lại Twitter trong một thương vụ trị giá 44 tỷ USD, qua đó khiến nền tảng mạng xã hội này phải gánh thêm khoản nợ gần 13 tỷ USD. Ngoài ra, công ty có thể sẽ phải trả tối thiểu 9 tỷ USD tiền lãi cho các ngân hàng và quỹ phòng hộ trong vòng 7 đến 8 năm, trước khi món nợ trên đáo hạn. Điều này khiến Musk lo sợ, đồng thời cảnh báo về một viễn cảnh “sụt giảm lớn doanh thu”, thậm chí là phá sản.

Đừng trách Elon Musk, ông đang cứu Twitter: Toàn tâm mong công ty hòa vốn vào năm sau, những việc vừa làm cũng là để phòng kịch bản xấu nhất - Ảnh 2.

Với những thay đổi được thực hiện gần đây, bao gồm nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng doanh thu từ lượng người theo dõi, Elon Musk hy vọng Twitter sẽ có thể gần đạt hòa vốn vào năm tới.

Để ngăn chặn kịch bản này, Musk cho biết bản thân đang nỗ lực giữ chân các nhà quảng cáo trên nền tảng này sau cuộc “đại di cư” hồi tháng trước, đơn cử như việc thuyết phục họ và đưa ra những yêu cầu hợp lý. Ông nói nhiều người muốn thấy các kế hoạch hoàn vốn đầu tư mạnh mẽ.

Ngoài ra, theo Reuters, Musk cũng đang lên kế hoạch đóng cửa một số văn phòng và yêu cầu công ty tiết kiệm 1 tỷ USD/năm bằng cách cắt giảm chi phí cơ sở hạ tầng. Vốn đầu tư cho không gian máy chủ và các dịch vụ đám mây theo đó sẽ bị co hẹp.

“Trong thời kỳ thịnh vượng, có rất nhiều ngân sách dành cho quảng cáo và bạn có thể tránh được tình trạng tỷ suất hoàn vốn không rõ ràng. Tuy nhiên, khi công ty gặp khó khăn, những câu hỏi hóc búa ngay lập tức được đặt ra. Nếu bạn không có câu trả lời rõ ràng, các nhà quảng cáo sẽ không lựa chọn bạn đâu vì họ tỉnh táo lắm”, Musk nói.

Được biết trước đó, Musk đã tuyên bố chấm dứt chính sách làm việc từ xa và buộc nhân viên quay trở lại văn phòng. Một vài sáng kiến nhằm cải thiện doanh thu cho Twitter cũng được Elon Musk đề xuất, theo Bloomberg.

Hiện tại, một trong những kế hoạch nâng đỡ Twitter đáng chú ý nhất của Musk là dịch vụ đăng ký hàng tháng kèm tiện ích, bao gồm tích xanh với giá 8 USD/tháng. Musk cũng yêu cầu nhân viên cố gắng hồi sinh Vine, ứng dụng video dạng ngắn vốn bị khai tử từ năm 2016 để có thêm cơ hội quảng cáo.

Bên cạnh đó, Twitter cũng đang phát triển một sản phẩm riêng biệt cho phép người dùng tính phí những tài khoản xem video của mình. Tuy nhiên, các sản phẩm video như vậy sẽ đi kèm với chi phí lưu trữ bổ sung.

Đừng trách Elon Musk, ông đang cứu Twitter: Toàn tâm mong công ty hòa vốn vào năm sau, những việc vừa làm cũng là để phòng kịch bản xấu nhất - Ảnh 3.

“Những việc tôi làm đôi khi trông có vẻ kỳ quặc, song cũng là để chuẩn bị trước những kịch bản xấu nhất”, Musk khẳng định.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc nhanh chóng cắt giảm chi phí có thể không phải cách tốt nhất để cải thiện lợi nhuận. Việc cắt giảm, bao gồm xóa sổ gần như hoàn toàn bộ phận marketing, truyền thông, nhân quyền và quan hệ đối tác với người nổi tiếng, có thể khiến Twitter khó giữ chân người dùng và đối tác quảng cáo.

Bằng chứng là ngay sau khi sa thải đột ngột 3.700 nhân viên hồi cuối tuần qua, Twitter đã phải khẩn khoản họ quay trở lại. Một số được yêu cầu quay trở lại do nhầm lẫn trong quá trình thanh lọc nhân sự. Số khác thì được phía Twitter đánh tiếng vì cho rằng kinh nghiệm dày dặn của họ là điều cần thiết để xây dựng các tính năng mới cho nền tảng. Danh tính những nhân viên này hiện vẫn được giữ kín.

Việc Musk đang làm tốt hay không vai trò CEO tại Twitter vẫn đang là dấu hỏi. Bên cạnh nỗ lực vực dậy một nền tảng mạng xã hội báo lỗ nhiều năm, vị tỷ phú này đôi lúc cũng hành xử kỳ quặc, đơn cử như việc vừa tạo 1 cuộc thăm dò trên Twitter để người dùng quyết định xem liệu ông có nên từ bỏ vai trò người đứng đầu nền tảng mạng xã hội.

“Tôi có nên từ chức lãnh đạo Twitter không? Tôi sẽ làm đúng theo kết quả của cuộc thăm dò này”, Musk đăng tải và nói lời xin lỗi, đồng thời thông báo trong tương lai, ông sẽ tổ chức các cuộc bỏ phiếu trước khi ra quyết định.

Sau khoảng 10 giờ đồng hồ, bài đăng thăm dò đã có gần 5 triệu lượt vote, trong đó, có 57,8% đồng tình rằng Musk nên rời vị trí. Theo Forbes , đây là một trong những động thái “điên rồ” nhất mà Musk từng thực hiện bởi quá tự tin về sự ủng hộ xung quanh mình.

Trước đó, Elon Musk cũng khẳng định sẽ không đảm nhận vai trò CEO Twitter mãi mãi: “Tôi tính sẽ giãn dần thời gian tại Twitter và tìm một Giám đốc điều hành khác”, Musk nói.

Theo: WSJ, Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk