Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có “ngon-bổ-rẻ” như lời đồn?

Tram Ho

Không lâu sau khi ra mắt ổ cứng SSD SN750 NVMe dòng Black dành cho gamer và streamer, Western Digital vừa tiếp tục tung ra dòng ổ cứng SSD Blue với tên mã SN550, cũng với tiêu chuẩn NVMe và dung lượng tối đa tới 1TB. Điểm ấn tượng đầu tiên về dòng sản phẩm này là mức giá cực kì hấp dẫn, chỉ chưa tới 3 triệu đồng mà vẫn mang tới chất lượng cũng như tốc độ đọc/ghi “thần sầu”.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 1.

Thông thường, các loại ổ cứng thể rắn chuẩn NVMe đều mang lại tốc độ đọc ghi cực cao nhưng có giá quá đắt, không phù hợp với nhu cầu của hầu hết người dùng. Các ổ SSD chuẩn SATA cũ thì giá rẻ hơn, nhưng tốc độ thì đang không còn phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng ngày nay. Vì thế, việc WD ra mắt ổ SSD NVMe chuẩn M.2 với giá thấp hứa hẹn sẽ cho người dùng một lựa chọn tối ưu nhất.

WD Blue SN550 NVMe 1TB: Giá tốt vậy mà vẫn “ngon” và “bổ”?

Về lý thuyết, ổ cứng WD Blue SN550 1TB sử dụng chip nhớ 3D NAND, có tốc độ đọc/ghi tuần tự tối đa lần lượt là 2.400 và 1.950MB/s và độ bền đạt mức 600TB, quá đủ để sử dụng thoải mái trong nhiều năm liền. Cũng như nhiều sản phẩm khác từ WD, ổ cứng SN550 1TB có thời hạn bảo hành lên tới 5 năm.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 2.

WD SN550 được thiết kế mạch in ở một bên và không tích hợp DRAM. Đây cũng là điều dễ hiểu vì sản phẩm nằm ở phân khúc phổ thông, cần tối giản chi phí sản xuất để giảm được giá bán. Hai con chip nổi bật nhất ở mặt trên (màu đen) là controller SanDisk 20-82-01008-A1, sản xuất tại Trung Quốc, và chip nhớ 1TB SanDisk 96-layer 3D TLC NAND, sản xuất tại Malaysia.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 3.

Cũng để giảm bớt chi phí, phiên bản ổ cứng SN550 không có tùy chọn tích hợp tản nhiệt. Tuy nhiên, WD đã mang lại thiết kế mạch mới để giảm thiểu nhiệt độ, duy trì hiệu suất đọc ghi với những tác vụ dài. Dù sao thì với tốc độ đọc ghi của sản phẩm, vấn đề quá nhiệt cũng không hề đáng lo ngại.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 4.

Tất nhiên, ổ cứng WD Blue SN550 1TB còn được trang bị thêm phần mềm quản lý “chính chủ” có thể tải về từ website của WD. Các tính năng không nhiều nhưng vẫn đủ để bạn dễ dàng theo dõi tình trạng của ổ cứng tiện lợi hơn.

Đánh giá bằng CrystalDiskMark 7

Trong vài lần chạy benchmark bằng phần mềm CrystalDiskMark 7, ổ cứng WD Blue SN550 1TB cho kết quả rất khả quan. Tốc độ đọc tuần tự thường vào khoảng 2200 – 2300MB/s, thấp hơn một chút so với thông số từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, tốc độ ghi tuần tự thì đôi khi lên tới hơn 2000MB/s, cao hơn cả mức công bố.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 5.

Tốc độ đọc/ghi tuần tự của WD SN550 NVMe 1TB khi chấm bằng CrystalDiskMark 7.

Tất nhiên, những con số này chỉ mang tính tham khảo, bởi tốc độ thực tế còn phụ thuộc cả vào cấu hình phần cứng chiếc máy tính của người dùng nữa.

Thử nghiệm chép dữ liệu thực tế thì sao?

Là một người dùng gắn bó với SSD SATA và HDD từ lâu, việc chuyển sang sử dụng ổ cứng chuẩn NVMe như SN550 quả thật rất khác lạ. Thử nghiệm với 1 file phim full HD, dung lượng hơn 7GB mà chỉ cần đợi đúng 7 giây đã chuyển xong. Vài bộ phim bom tấn với tổng dung lượng gần 17GB cũng được chép chỉ trong chớp nhoáng, chỉ khoảng 20 giây. Tốc độ ghi khi bắt đầu chuyển vào khoảng 1.300MB/s, giảm dần cho tới khi sắp hoàn thành là khoảng 600MB/s.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 6.

Tốc độ chuyển dữ liệu phim fullHD nhanh “thần sầu”, vừa bấm paste xong chưa kịp làm gì đã thấy xong.

Với một folder chứa gần 1000 bức ảnh JPEG gốc từ máy ảnh, dung lượng cỡ 4GB, chiếc ổ cứng cần nhiều thời gian xử lý hơn và mất “tận” 10 giây mới chuyển xong, với tốc độ ghi tịnh tiến từ khoảng 600MB/s lên tới 1.200MB/s. So sánh với ổ cứng SSD chuẩn SATA, con số này nhanh hơn từ 3 – 4 lần, còn với ổ HDD thì ít cũng phải hơn 10 lần!

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 7.

Chuyển gần 1000 bức ảnh JPEG thì mất thời gian hơn nhưng vẫn nhanh chán so với SSD chuẩn SATA.

Tất nhiên, kết quả trên mới chỉ là thử nghiệm, với những dữ liệu có dung lượng cực lớn, lên tới vài chục, vài trăm GB thì sẽ cần nhiều thời gian xử lý và truyền tải hơn nữa. Nhìn chung, ổ cứng SN550 sẽ hoạt động tối đa hiệu suất và ổn định nhất đối với dữ liệu có dung lượng khoảng 10GB hoặc thấp hơn.

Kết

Có thể thấy, ổ cứng WD Blue SN550 NVMe 1TB là một sản phẩm đáp ứng tốt những nhu cầu cơ bản nhất của người dùng, từ hiệu suất, độ bền, tốc độ cho tới dung lượng, nhưng giá bán thì lại chỉ nhỉnh hơn một chút so với các loại ổ cứng SSD SATA khác trên thị trường.

Dùng thử ổ cứng SSD WD Blue SN550: Chuẩn NVMe siêu tốc, dung lượng 1TB, giá chỉ khoảng 3 triệu thì liệu có ngon-bổ-rẻ như lời đồn? - Ảnh 8.

Với mức giá hấp dẫn cùng tốc độ đọc ghi cao, SSD WD Blue SN550 thực sự phù hợp với hầu hết người dùng cuối.

Đây sẽ là lựa chọn tốt cho hầu hết đối tượng người dùng cuối, những người mong muốn được sử dụng máy tính, laptop với tốc độ nhanh hơn, ổn định và bền bỉ hơn, đặc biệt là những Content Creators hay Videographers/Vloggers – những người thường xuyên phải làm việc với khối dữ liệu dung lượng lớn như video, ảnh hay file thiết kế…

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk