Đừng nghĩ thị trường smartphone tỷ dân “thê thảm” trong năm qua, một ông lớn nội địa vẫn ghi nhận doanh số tăng mạnh, vượt qua cả Apple khiến các hãng “chỉ biết ước”

Tram Ho

Honor Device là nhà sản xuất điện thoại lớn duy nhất của Trung Quốc đạt được mức tăng trưởng về doanh số bán hàng tại thị trường này vào năm ngoái, bất chấp tình trạng sụt giảm chung của thị trường rơi xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ trở lại đây.

Theo dữ liệu mới nhất của IDC, thương hiệu con trước đây của Huawei Technologies đã được tách ra thành một doanh nghiệp riêng biệt với tên gọi Honor Device đã tăng doanh số bán hàng lên 34,4% vào năm 2022, trong khi các công ty cùng ngành như Oppo và Vivo đã giảm đến hơn 25%. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên sau 10 năm, lượng smartphone xuất xưởng của Trung Quốc giảm xuống dưới 300 triệu, kết thúc với 285,8 triệu thiết bị cầm tay được xuất xưởng.

Đừng nghĩ thị trường smartphone tỷ dân “thê thảm” trong năm qua, một ông lớn nội địa vẫn ghi nhận doanh số tăng mạnh, vượt qua cả Apple khiến các hãng “chỉ biết ước” - Ảnh 1.

“Ngôi sao sáng” Honor Device. Đồ họa: Bloomberg

Chính sách Zero Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc đã tác động lớn đến nhu cầu của người tiêu dùng với việc đóng cửa các trung tâm mua sắm vào đầu năm 2022. Khi các hạn chế được nới lỏng vào cuối năm, động thái này đã dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên toàn quốc và đường phố ở các thành phố lớn trở nên vắng vẻ, làm giảm doanh số bán hàng điện tử tiêu dùng.

Honor có trụ sở tại Thâm Quyến đã được bán cho một tập đoàn do công ty nhà nước Trung Quốc lãnh đạo vào năm 2020, giúp một phần hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ vốn làm tê liệt hoạt động của chính công ty mẹ. Kể từ đó, thương hiệu hướng đến giới trẻ đã phát triển ổn định và năm ngoái đã tìm kiếm nguồn tài trợ mới khi chuẩn bị chào bán lần đầu ra công chúng.

Ước tính thị phần ở Trung Quốc có thể là một thách thức trong năm 2023. Theo Counterpoint Research khi xem xét doanh số bán hàng thay vì số lượng giao hàng, họ đã đánh giá Vivo và Apple là hai thương hiệu điện thoại lớn nhất tại quốc gia này vào năm 2022, trong đó Honor đứng thứ tư sau Oppo với thị phần 16,7%.

Tham khảo: Bloomberg, FT

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk