Dùng công nghệ đọc được ký ức của nghi phạm, cảnh sát Dubai bắt được kẻ giết người

Tram Ho

Với mục tiêu hướng tới một siêu đô thị thông minh không chỉ trong các hoạt động thường ngày mà còn đối với hoạt động an ninh, chính quyền Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã triển khai nhiều công cụ kỹ thuật số để chống lại tội phạm ở các mức độ khác nhau. Giờ đây, các camera AI đã được sử dụng để phát hiện người vi phạm giao thông cũng như tội phạm trên tàu điện ngầm, và hỗ trợ cho cảnh sát bắt giữ hàng trăm nghi phạm mỗi năm.

Nhưng mới đây, cảnh sát của Dubai còn đạt được một bước đột phá lớn hơn nữa khi sử dụng “dấu vân tay trong não” để bắt giữ kẻ giết người bằng cách nhìn sâu vào trong tâm trí của nghi phạm, để từ đó tìm ra bằng chứng tội phạm trong kỷ niệm còn lưu giữ lại.

Quét sóng não trong ký ức của nghi phạm, cảnh sát Dubai bắt được kẻ giết người - Ảnh 1.

Sau hơn một năm nghiên cứu, mới đây công nghệ này đã lần đầu được ứng dụng để giúp chính quyền điều tra một vụ giết người trong nhà kho.

Họ cho các nhân viên trong nhà kho (những nghi phạm của vụ án này) xem những bức ảnh chụp lại từ vụ việc và theo dõi các thay đổi trong sóng não của mỗi cá nhân khi họ nhìn thấy những bức ảnh về hiện trường vụ án và vũ khí giết người.

Một bức ảnh về công cụ được sử dụng trong vụ án đã kích thích mạnh mẽ tâm trí của nghi phạm và các chuyên gia tâm lý tội phạm đã tìm ra anh ta. Sau đó, nghi phạm này đã thú nhận tội lỗi của mình và tiết lộ chi tiết cách thức lên kế hoạch và thực hiện vụ giết người như thế nào.

Công nghệ còn được gọi là “in trí nhớ” này sử dụng tâm lý học để thâm nhập vào các trải nghiệm và sự kiện được lưu giữ sâu bên trong ký ức của mỗi người. Khi được nhìn lại hình ảnh của các vụ việc đó, những người đã có mặt ở hiện trường vụ án sẽ tạo ra các thay đổi trong sóng não và có thể sử dụng để làm bằng chứng.

Việc tăng cường sử dụng các công cụ thông minh để đảm bảo an ninh cũng như điều tra án mạng là một phần trong kế hoạch của Dubai để hướng tới sử dụng công nghệ nhằm ngăn chặn tội phạm từ trước khi nó xảy ra. Chính quyền thành phố quyết tâm việc sử dụng AI để phân tích dữ liệu và dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được thử nghiệm một cách thận trọng từ năm 2031.

Không chỉ vậy, UAE còn phóng vệ tính Falcon Eye 2, để theo dõi đường biên giới của quốc gia và hỗ trợ quân đội trong các hoạt động tình báo.

Tham khảo Mashable

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk