Dự thảo luật mới của Mỹ có khả năng chấm dứt chuỗi thành công của loạt công ty Trung Quốc như Shein và Temu, nguyên nhân đều là là do TikTok?

Tram Ho

Theo tờ Business Insider (BI), chỉ vài năm sau khi tấn công thị trường Mỹ, Tiktok đã trở thành nạn nhân trong cuộc xung đột thương mại giữa 2 cường quốc kinh tế. Mạng xã hội này thường xuyên trở thành đích nhắm chỉ trích của các chính trị gia Mỹ khi nói về Trung Quốc.

Thậm chí tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 15/3/2023 còn cho biết chính quyền Washington đã yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của Tiktok đến từ Trung Quốc, phải bán cổ phần trong mạng xã hội này nếu muốn tiếp tục hoạt động tại Mỹ.

Tuy nhiên theo BI, việc Nghị viện Mỹ dự thảo một bộ luật giới hạn Tiktok có thể đóng cửa diện rộng với vô số những công ty công nghệ nước ngoài đến từ Trung Quốc, ví dụ như Shein hay Temu.

Thậm chí chuyên gia chính sách Jenna Leventoff của ACLU còn nhận định các công ty Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc như Apple.

“Dự thảo luật mới này có thể ảnh hưởng đến những công ty lớn như Apple khi tập đoàn này có quá nhiều công nghệ được hoàn thiện bởi Trung Quốc. Nếu được thông qua thì bộ luật mới có thể cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn hoặc thậm chí là sử dụng ứng dụng đến từ Trung Quốc”, bà Leventoff nói với BI.

Dự thảo luật mới của Mỹ có khả năng chấm dứt chuỗi thành công của loạt công ty Trung Quốc như Shein và Temu, nguyên nhân đều là là do TikTok? - Ảnh 2.

TikTok CEO Shou Zi Chew

Hiện Apple đang hợp tác chặt chẽ với nhà máy Foxconn tại Trung Quốc để sản xuất iPhone cùng nhiều sản phẩm khác tại nhà máy ở Zhengzhou. Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định Apple mặc dù đang muốn dịch chuyển sản xuất sang các thị trường khác nhưng với tỷ lệ 95% các sản phẩm iPhone, iPad, Macs và AirPods vẫn đang được làm ra ở Trung Quốc thì mục tiêu này không dễ. Đó là chưa kể Trung Quốc chiếm đến 1/5 tổng doanh thu của nhà táo khuyết, tương đương 74 tỷ USD năm 2022.

Tờ BI cho biết để đáp trả các biện pháp từ Mỹ, chính quyền Bắc Kinh có thể cũng sẽ siết chặt quản lý với những doanh nghiệp nước ngoài vốn đang phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của họ hoặc đang kinh doanh trên thị trường này.

Trong khi đó, nhiều chính trị gia đang ủng hộ việc siết chặt quản lý dữ liệu người dùng ở Mỹ với những ứng dụng nước ngoài như Tiktok, Shein hay Temu. Thế nhưng rất nhiều hãng công nghệ Mỹ phụ thuộc vào dữ liệu người dùng để bán quảng cáo như Meta, Google lại cực lực phản đối điều này.

“Mỹ đang chậm chân hơn nhiều nền kinh tế khác trong cuộc chiến bảo vệ dữ liệu người dùng. Một trong những nguyên nhân chính là do những tập đoàn sống dựa vào mảng này như Amazon, Meta hay Google đã chi hàng triệu USD vận động hành lang để chính phủ cho phép họ tiếp tục kinh doanh theo mô hình này”, giáo sư Aram Sinnreich của trường đại học American University nhận định.

Cây cao đón gió

Trong khoảng thời gian ngắn sau khi tiếp cận thị trường Mỹ, Tiktok đã nhanh chóng trở thành ứng dụng phổ biến trong giới trẻ. Trớ trêu thay, thành công quá lớn của mạng xã hội này lại trở thành đích nhắm cho xung đột Mỹ-Trung.

Việc Tiktok ảnh hưởng đến nhiều mặt của giới trẻ Mỹ, từ văn hóa, ẩm thực, giáo dục cho đến lối sống đã khiến nhiều chính trị gia lo ngại sức ảnh hưởng của Trung Quốc lên thị trường này.

“Tiktok là một dạng ứng dụng có thể ảnh hưởng đến quan điểm cá nhân của mọi người rất mạnh”, CEO Leland Miller của hãng nghiên cứu China Beige Book nhận định.

Dự thảo luật mới của Mỹ có khả năng chấm dứt chuỗi thành công của loạt công ty Trung Quốc như Shein và Temu, nguyên nhân đều là là do TikTok? - Ảnh 3.

Để so sánh, những tên tuổi trong làng công nghệ khác đến từ Trung Quốc như Shein hay Temu dù cũng thành công vang dội tại Mỹ, đồng thời thu thập rất nhiều dữ liệu người dùng nhưng lại chẳng bị chỉ trích nhiều như Tiktok.

Cả 2 ứng dụng trên đều đứng trong top 10 sản phẩm tải xuống nhiều nhất của Apple App Store trong năm nay. Chúng đều thu thập các thông tin như tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ IP, vị trí người dùng hay các hoạt động trực tuyến thường ngày. Thế nhưng hầu như chẳng mấy nghị sĩ nào chỉ đích danh 2 thương hiệu này việc bảo vệ dữ liệu người dùng.

Thậm chí, không có một chính trị gia Mỹ nào nói về việc dự luật cấm Tiktok sẽ ảnh hưởng thế nào đến những người chơi khác như Shein hay Temu.

Thành trì Big Tech

Như đã nói ở trên, tờ BI nhận định dù Mỹ muốn thông qua việc cấm Tiktok nhưng chắc chắn sẽ vấp phải sự kháng cự từ chính những Big Tech- các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ. Nguyên nhân là dự luật mới không chỉ ảnh hưởng đến người chơi từ Trung Quốc như Shein hay Temu mà còn có thể ảnh hưởng đến chính những công ty của Mỹ sống dựa vào thu thập dữ liệu người dùng.

Năm 2021, việc Apple thay đổi chính sách bảo mật dữ liệu người dùng đã làm chấn động thị trường, khiến Facebook mất ít nhất 10 tỷ USD doanh thu và khiến vô số mạng xã hội, từ Snap, Twitter cho đến Instagram phải lao đao.

Dự thảo luật mới của Mỹ có khả năng chấm dứt chuỗi thành công của loạt công ty Trung Quốc như Shein và Temu, nguyên nhân đều là là do TikTok? - Ảnh 4.

Với những dự báo kém lạc quan về tương lai nền kinh tế, các Big Tech đang phải thắt lưng buộc bụng để chuẩn bị cho những gì xấu nhất có thể xảy ra. Meta vừa phải tuyên bố sa thải đợt 2 với hơn 10.000 lao động, trong khi Google đuổi 12.000 nhân sự. Microsoft sẽ loại bỏ 10.000 nhân viên, Salesforce thì lên kế hoạch cắt giảm 7.000 người.

Những khó khăn trên sẽ khiến cho các Big Tech không muốn một sự xáo trộn gây ảnh hưởng đến doanh thu của họ trong năm 2023, qua đó trở thành “đồng minh tự nhiên” bảo vệ cho những doanh nghiệp như Tiktok, Shein hay Temu.

*Nguồn: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk