Du lịch thực tế ảo: Nâng cao trải nghiệm và tạo đột phá với du lịch 4.0

Tram Ho

Thực tế ảo: công nghệ đột phá mới cho du lịch

Công nghệ thực tế ảo (VR) và video 360 tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới so với hình ảnh và video thông thường. Du lịch thực tế ảo là một bước tiến của ngành du lịch, là cơ hội quảng bá, truyền thông theo phương thức mới phù hợp với xu thế phát triển hiện nay: Du lịch 4.0.

Du lịch thực tế ảo: Nâng cao trải nghiệm và tạo đột phá với du lịch 4.0 - Ảnh 1.

DKhông chỉ giúp rút ngắn quá trình tìm hiểu thông tin về một địa điểm, sử dụng thực tế ảo một cách thông minh cho phép khách hàng trải nghiệm nhập vai, thậm chí đi du lịch, tương tác trực tiếp vào không gian, mang đến những hình ảnh chân thực hơn. Các điểm đến sau khi được mô hình hóa 3D sẽ được đưa vào môi trường thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường. Thông qua kính VR hoặc thiết bị AR, người dùng có thể trải nghiệm toàn bộ nơi này.

Các điểm du lịch thường sử dụng hình ảnh và video để quảng bá cho địa điểm của họ, như Bảo tàng Louvre (Paris), Thành cổ Athens (Hy Lạp), Học viện Nghệ thuật Hoàng gia (Luân Đôn)… Thực tế ảo sẽ đóng hai vai trò quan trọng: một, công cụ tiếp thị điểm đến mạnh mẽ để lôi kéo mọi người đi du lịch và hai, giải pháp tạm thời cho những người chưa sẵn sàng đi du lịch.

Dấu ấn Đường hoa Nguyễn Huệ mở ra xu hướng mới

Tại Việt Nam, thực tế ảo trong du lịch đã được chứng minh qua các dự án thực tế và triển khai thu được kết quả ngoài mong đợi. Chủ đầu tư Saigontourist, AGS Technologies và AgriDrone – đơn vị thuộc quản lý của AGS Technologies đã sử dụng công nghệ này để số hóa đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Tân Sửu để người dân trên khắp đất nước có thể tham quan.

Du lịch thực tế ảo: Nâng cao trải nghiệm và tạo đột phá với du lịch 4.0 - Ảnh 2.

o diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 phải hạn chế số lượng khách tham quan. Nhiều người dân không kịp thưởng lãm thiết kế của Đường hoa dù Ban Tổ chức đã kéo dài sự kiện thêm một ngày. Nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân cả nước trong tình hình dịch bệnh, dự án số hoá ứng dụng công nghệ 3D Scan, 360 VR Tour và Video 360 giúp người dân trải nghiệm và khám phá Đường hoa ngay tại nhà. Trong đó, điểm nhấn chính là VR Tour.

Kết hợp cùng công nghệ ảnh 360, VR Tour mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho Đường hoa Nguyễn Huệ 2021. Phát triển từ ảnh và video 360 độ, VR Tour ghi lại hình ảnh ở mọi hướng trong cùng một thời điểm. Thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh, người xem có thể tương tác, di chuyển hoặc xoay hướng để nhìn được mọi góc 360 độ trong video, đem đến cảm giác như đang trực tiếp tham quan. Nếu người xem có thiết bị chuyên dùng như kính thực tế ảo, trải nghiệm sẽ càng trở nên trực quan hơn, như người xem đang thực tế đi dạo quanh các Đại cảnh tại Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay.

So với các loại video thông thường, 360 VR Tour nổi bật hơn hẳn vì tạo nên cảm xúc chân thực về mọi góc của vật thể hay cả khung cảnh xung quanh. Sản phẩm VR Tour tại Đường hoa Nguyễn Huệ 2021 sử dụng drone và máy quay Insta360 Titan, máy quay 360 3D tốt bậc nhất hiện nay.

Ngoài VR Tour, dự án số hoá Đường hoa Nguyễn Huệ sử dụng thiết bị bay không người lái như Matrice 300 RTK để quét 3D toàn khu vực và dựng video giới thiệu về đường hoa năm nay.

Đại dịch hiện nay đã và đang đặt ra những thách thức mới cho ngành du lịch, không chỉ về cách thức các dịch vụ vận tải và lưu trú có thể thực hiện các chiến lược để tạo thuận lợi cho các biện pháp giãn cách xã hội, mà còn về cách quy định và lệnh đóng cửa biên giới quốc tế hoạt động. Do đó, dự án trên như một dấu ấn quan trọng hứa hẹn mở ra xu thế mới về du lịch.

Du lịch thực tế ảo: Nâng cao trải nghiệm và tạo đột phá với du lịch 4.0 - Ảnh 3.

 Thành công của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay mở ra xu hướng mới ứng dụng công nghệ 3D Scan, VR Tour và Video 360 cho các di tích, danh lam thắng cảnh. Nhờ đó, cảnh quan ở Việt Nam có thể dễ dàng được trải nghiệm từ xa như một biện pháp quảng bá đầy chân thật.

Du lịch thực tế ảo: Nâng cao trải nghiệm và tạo đột phá với du lịch 4.0 - Ảnh 4.

 Tham quan VR Tour Đường hoa Nguyễn Huệ tại: https://sohoaduonghoa.vn/vrtour/

Dự án số hóa đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 được thực hiện bởi AGS Technologies – đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực số hóa và AgriDrone – đơn vị đi đầu trong phát triển ứng dụng máy bay không người lái thuộc sự quản lý của AGS Technologies. AGS Technologies cung cấp giải pháp cho Thành phố thông minh, nông nghiệp chính xác và Du lịch 4.0; là đối tác thực hiện dự án Livestream 360, và triển khai dự án 3D số hóa cho nhiều đơn vị tại Việt Nam. Truy cập website: agstech.vn để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về AGS Technologies.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk