Dự đoán sự phát triển của phần mềm trong năm 2019

Linh Le

 

Các nhà lãnh đạo suy nghĩ cân nhắc về những gì chúng ta có thể mong đợi từ ngành công nghiệp phát triển phần mềm vào năm 2019:

Abby Kearns, giám đốc điu hành ti Cloud Foundry FoundationNăm 2019 sẽ là một năm hợp nhất trong hệ sinh thái đám mây, từ các công ty khởi nghiệp đến các công ty giao dịch công khai. Các vụ mua lại khổng lồ trong ngành gần đây mà chúng ta đã chứng kiến – như IBM và Red Hat, Microsoft và GitHub, và gần đây nhất là VMware và Heptio – là minh chứng xác nhận một điều rằng: nguồn mở sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy đổi mới cho các công ty thuộc mọi quy mô. Năm 2019, chúng ta sẽ được thấy sự đầu tư sâu hơn vào các công nghệ nguồn mở vào cải tiến năng lượng, những người mới gia nhập và nhiều lối thoát khác trên toàn bộ hệ sinh thái đám mây.

Tomer Shiran, đồng sáng lập và CEO của Dremio

Dữ liệu dưới dạng dịch vụ (Data-as-a-Service) là sự phát triển tiếp theo trong lĩnh vực phân tích. Chúng ta đã trải qua kỷ nguyên của AWS trong 10 năm, từ cơ sở hạ tầng theo yêu cầu lập hóa đơn theo giờ và đến hiện giờ đã chuyển lên toàn bộ ngăn xếp để tích hợp các ứng dụng hoàn chỉnh và mọi khối xây dựng ở giữa. Giờ đây, các công ty muốn có cùng loại trải nghiệm “on-demand” với dữ liệu của họ, cung cấp cho các nhu cầu cụ thể của từng người dùng ngay lập tức, với hiệu suất tuyệt vời, dễ sử dụng, tương thích với các công cụ yêu thích và không phải chờ đợi hàng tháng để được hỗ trợ IT. Bằng các dự án nguồn mở, các tiêu chuẩn mở và dịch vụ đám mây, các công ty sẽ cung cấp các lần lặp đầu tiên của Dữ liệu dưới dạng dịch vụ cho người sử dụng dữ liệu trong các ngành kinh doanh quan trọng.

Simon Peel, giám đốc chiến lược tại Jitterbit

Chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi của ngành công nghiệp trong đó các thị trường riêng biệt về giải pháp quản lý API và giải pháp tích hợp đang bắt tay nhau về chung một nhà – và điều này đang đặt ra một chuỗi các vụ mua lại xuất phát từ cả hai phía. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều nhà cung cấp quản lý API và nhà cung cấp tích hợp chơi thuần túy hợp nhất hoặc có được – hoặc ít nhất là tạo ra các mối quan hệ đối tác để đảm bảo tất cả khách hàng của họ có quyền truy cập vào các giải pháp quản lý API và giải pháp tích hợp được kết hợp với nhau.

Chris Huff, giám đốc chiến lược ca Kofax
Các sản phẩm RPA sẽ tiếp tục tập trung vào dữ liệu phi cấu trúc: Các nhà cung cấp sẽ phù hợp với sự dịch chuyển vĩ mô từ việc thu thập dữ liệu sang phân tích dữ liệu, điều này sẽ tập trung vào thuật toán Nhận thức, NLP và AI để chuyển đổi dữ liệu phi cấu trúc thành dữ liệu có cấu trúc có thể ghi được và giao lại cho doanh nghiệp để hỗ trợ cải thiện việc ra quyết định.

Các công ty sẽ bắt đầu tạo ra các vai trò RPA chính thức: RPA ở quy mô đòi hỏi các vai trò mới như Bot Trainer, Bot Developer và RPA Manager, phần lớn chứa đầy các nhân viên hiện tại đã được đào tạo. Các công ty cũng sẽ bắt đầu tiếp thị các chương trình tự động hóa của họ trong nỗ lực tuyển dụng để thu hút nhân tài.

Mark Levy, giám đốc chiến lược của Micro Focus

2019 AI và học máy sẽ hội tụ với tự động hóa và sẽ cách mạng hóa DevOps

Vì thực tiễn DevOps tập trung vào việc tăng hiệu quả hoạt động, sự hội tụ sắp tới của ML, AI và tự động hóa sẽ mang lại lợi thế đáng kể cho các công ty sử dụng DevOps. Các hệ thống tự động hóa mới và thích ứng sẽ mang lại cho các công ty lợi thế cạnh tranh khi các nhóm theo thông lệ DevOps sẽ có thể đưa ra quyết định theo thời gian thực dựa trên phản hồi thời gian thực.

Laurie Voss, đồng sáng lập và COO của npm Inc.
Các developer sẽ cần phải học GraphQL. Có thể còn quá sớm để đưa GraphQL vào sản xuất, đặc biệt là nếu một tổ chức API API đã được thực hiện, nhưng năm 2019 là năm để bắt kịp tốc độ của các khái niệm về GraphQL. Có một cơ hội tốt các developer sẽ sử dụng chúng trong các dự án mới vào cuối năm 2019 và hơn thế nữa.

Murli Thirumale, đồng sáng lập và CEO của Portworx
AI và tự động hóa sẽ thay đổi tính kinh tế của CNTT. Phần lớn DevOps vẫn được điều khiển bởi mọi người, ngay cả khi cơ sở hạ tầng đang trở nên lập trình. Nhưng khối lượng dữ liệu đang tăng rất nhanh và các ứng dụng phát triển quá nhanh, cơ sở hạ tầng phải đủ nhanh nhẹn để nó không trở thành nút cổ chai. Chúng tôi đã thay thế nhiều quản trị viên lưu trữ và mạng. Năm 2019, cơ sở hạ tầng sẽ ngày càng được lập trình và các máy dựa trên AI sẽ dự đoán nhu cầu lưu trữ và tính toán và phân bổ tài nguyên tự động dựa trên điều kiện mạng, khối lượng công việc và mô hình lịch sử.

Mark Troester, VP chiến lược tại Progress 
Trong khi các nhà cung cấp mã thấp truyền thống sẽ cố gắng tái kiến trúc các nền tảng nguyên khối của họ, họ sẽ bị phá vỡ bởi các nền tảng năng suất cao được thiết kế để có nguồn gốc từ đám mây với sự hỗ trợ cho máy chủ và dịch vụ siêu nhỏ. Kết hợp máy chủ và mã thấp sẽ cho phép các tổ chức chịu áp lực cao để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa kênh của người tiêu dùng với các nhà phát triển JavaScript hiện có.

Derek Choy, CIO của Rainforest QA
Tất cả các cuộc phỏng vấn việc làm cho các nhà phát triển sẽ bao gồm một câu hỏi về kinh nghiệm bảo mật: Các nhà phát triển có các cuộc phỏng vấn việc làm vào năm tới sẽ thấy một câu hỏi mới được thêm vào danh sách thông thường. Lần đầu tiên, chúng ta sẽ thấy hầu như tất cả các doanh nghiệp kết hợp các câu hỏi về bảo mật trong mã hóa. Các kỹ sư xin việc nên làm nổi bật kinh nghiệm này để tăng cơ hội của họ. Kiến thức bảo mật sâu đã giành được một số yêu cầu cho tất cả các vai trò, nhưng các nhà quản lý DevOps sẽ ngày càng ưu tiên những người có kinh nghiệm bảo mật khi họ đưa ra quyết định tuyển dụng. Vấn đề đơn giản là quá quan trọng để bỏ qua.

Lubos Parobek, VP sản phẩm cho Sauce Labs
Headless tạo ra bước tiến: Với việc thử nghiệm liên tục hiện nay hầu như là yêu cầu đối với các nhóm để cung cấp các ứng dụng chất lượng với tốc độ mà người dùng yêu cầu, thử nghiệm sẽ tiếp tục được đẩy sang bên trái càng tốt, cung cấp cho nhà phát triển phản hồi ngay khi họ hoàn thành mã hóa một thành phần. Phản hồi tức thì này giúp cải thiện năng suất của nhà phát triển, vì nó dễ dàng xử lý các lỗi trong mã chỉ được viết hơn so với mã được viết vài giờ hoặc vài ngày trước đó. Thật không may, các đám mây thử nghiệm trình duyệt chéo truyền thống thường có thể đáp ứng các yêu cầu về âm lượng, tần suất và tốc độ cần thiết cho các trường hợp sử dụng thử nghiệm giai đoạn đầu này. Tham gia thử nghiệm không đầu, kết hợp các công nghệ mới như trình duyệt và container không đầu để cung cấp cho nhà phát triển quyền truy cập tức thì vào kết quả thử nghiệm nhanh và đáng tin cậy với mức giá hiệu quả. Năm 2019, chúng tôi sẽ thấy sự gia tăng rõ rệt về mức độ phổ biến của phương pháp cơ sở hạ tầng biến đổi này.

Mike Hendrickson, VP sản phẩm công nghệ & phát triển tại Skillsoft
Tính nhanh nhẹn: Các tổ chức không thể trở nên nhanh nhẹn hơn sẽ bị diệt vong, như những con khủng long ẩn dụ mô tả số phận cuối cùng của chúng. Tương tự như số phận với Sears, người có sự hiện diện trong hầu hết mọi cộng đồng, cũng đang trên đường tuyệt chủng vì không thể thích nghi với sự thay đổi do cạnh tranh kỹ thuật số đủ nhanh. Hầu như mọi ngành công nghiệp đều có những ví dụ về các công ty đang vật lộn để nắm giữ quyền chỉ huy và kiểm soát kinh doanh của họ do thiếu sự nhanh nhẹn.

Monte Zweben, CEO của Splice Machine
Các logo mới cho việc áp dụng Hadoop giảm dần và sự phát triển của các cụm Hadoop hiện tại bị đình trệ. Hồ dữ liệu phần lớn đã thất bại. Tại một hội nghị CDO gần đây, 90% phiên báo cáo về CDO họ đã thực hiện một hồ dữ liệu nhưng chỉ có 40% cho biết họ đang nhận được giá trị. Lý do là Hadoop thực sự khó vận hành và hầu hết các nỗ lực đầu tiên chỉ đổ dữ liệu xuống hồ và không quản lý nó hoặc suy nghĩ về cách sử dụng nó hoạt động. Kết quả là mọi người quay trở lại SQL. Thành công mà chúng ta thấy cộng với những người khác như AWS và Snowflower chứng minh sự trở lại này với SQL tiêu chuẩn công nghiệp.

Phil Odence, tổng giám đốc của Black Duck On-Demand tại Synopsys:
Vào năm 2019, các công ty sẽ bắt đầu trở nên nhạy cảm với các nhà phát triển của họ sử dụng các cuộc gọi ra API của bên thứ ba. Nó là một điểm mù trong phần lớn các tổ chức CNTT, tương tự như cách mà nguồn mở là mười năm trước. Hầu hết các công ty đều hiểu tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các API mà họ xuất bản được bảo mật khỏi sự tấn công từ bên ngoài, nhưng một số thậm chí còn theo dõi việc sử dụng dịch vụ web của riêng họ qua các cuộc gọi đến API của bên thứ ba từ trong ra ngoài. Mặc dù có những rủi ro pháp lý và kinh doanh khác đi kèm với sự phụ thuộc vào dịch vụ của bên thứ ba, khả năng hiển thị sẽ phát sinh từ các công ty phải tính đến dữ liệu bí mật mà họ vô tình chuyển đến các nguồn không xác định và không tin cậy bên ngoài tường lửa của họ.

Laurent Bride, CTO của Talend
Công nghệ Serverless sẽ vượt sẽ không còn là những lời nói suông được các developer nắm giữ: Năm 2018 là tất cả về việc hiểu serverless là gì, nhưng khi nhiều nhà phát triển tìm hiểu các lợi ích và bắt đầu thử nghiệm trong môi trường không có máy chủ, sẽ có nhiều công cụ được tạo ra để cho phép họ tận dụng tối đa kiến trúc và để tận dụng các chức năng như một dịch vụ. Serverless sẽ tạo ra các hệ sinh thái ứng dụng mới, nơi các công ty khởi nghiệp có thể phát triển mạnh về kiến trúc chi phí thấp và giải quyết các thách thức triển khai một cách sáng tạo.

Jim Barkdoll, CEO của TITUS
Mặc dù có các quy định, tiền phạt và hậu quả,… nhưng điều chúng ta cần hơn là cách quản lý dữ liệu hiệu quả. Khi GDPR được thực thi đầy đủ, chúng ta sẽ thấy các khoản phạt và trường phạt lớn đầu tiên được công bố liên quan đến các quy định này. Điều này sẽ dẫn đến hai điều – một sự thay đổi lớn trong các tổ chức phát triển các thực tiễn tốt nhất để đảm bảo tuân thủ quy định và an toàn dữ liệu, cũng như nhiều quốc gia và từng quốc gia thông qua các quy định trong nỗ lực giữ an toàn dữ liệu.

Nils Puhlmann, giám đốc an ninh và ủy thác tại Twilio
Cuộc vấn đề gây bàn cãi xung quanh các vi phạm dữ liệu sẽ cần phải chuyển từ một người đã vi phạm thành một người đang quản lý rủi ro của họ một cách hiệu quả. Các công ty đều có các lỗ hổng và có nguy cơ vi phạm dữ liệu. Nhận thức cộng đồng về các công ty vi phạm sẽ cần phải thay đổi để chúng tôi đánh giá các công ty không dựa trên việc có vi phạm hay không xảy ra mà thay vào đó, ở mức độ nào và quy trình nào họ có để hiểu và giảm thiểu rủi ro của họ và họ đã bỏ ra bao nhiêu nỗ lực để giảm thiểu rủi ro.

Mark Curphey, VP chiến lược tại Veracode
Trong các tổ chức trung tâm của DevOps ngày nay, chúng tôi sẽ thấy một sự thay đổi lớn hơn để tự động kiểm tra mọi thay đổi mã để cho phép các nhóm phát triển tìm và sửa lỗi sớm trong vòng đời phát triển phần mềm, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể cho cả nhà phát triển và nhân viên bảo mật. Đây là nền tảng của DevSecOps, mà tôi tin rằng sẽ trở thành mô hình thống trị cho các nhóm phát triển. Các chương trình DevSecOps hoạt động mạnh nhất sửa lỗi nhanh hơn 11,5 lần so với tổ chức thông thường, do kiểm tra bảo mật liên tục trong quá trình phân phối phần mềm xây dựng liên tục, phần lớn là do quét mã tăng lên. Điều này có nghĩa là các tổ chức áp dụng DevSecOps đang hoạt động hiệu quả hơn và an toàn hơn.

Carlos Meléndez, COO của Wovenware
BI được chính thức bị khai tử. Thuật ngữ Business Intelligence, đã có từ năm 1958 (rất lâu trước khi nó có thể được truy tìm là một thuật ngữ tìm kiếm) đang cho thấy sự lỗi thời của nó. Năm 2019, thuật ngữ cuối cùng sẽ nhường chỗ cho Thông tin chi tiết về doanh nghiệp, được đánh dấu bằng việc ít tập trung vào bảng điều khiển và báo cáo và nhiều hơn về phân tích theo hướng kết quả – đo lường phân tích theo kết quả.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com