Dự án ICO tiền ảo từng được Lionel Messi ủng hộ đang bị tố lừa đảo

Tram Ho

Một đơn kiện được đệ trình vào ngày 25/5 vừa qua bởi các nhân viên của một quỹ đầu tư mạo hiểm của Israel đã cáo buộc rằng ba trong số các đợt ICO tiền kỹ thuật số lớn nhất của Israel trong những năm 2017 và 2018 hoàn toàn là lừa đảo.

Ba đợt ICO do Sirin Labs, Stx Technologies Limited (Stox) và Leadcoin tung ra, đã thu hút được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Các nguyên đơn cho rằng không ai trong ba công ty từng phát triển một sản phẩm như họ đã hứa với các nhà đầu tư. Thay vào đó, các bị cáo đã trắng trợn chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích cá nhân.

ICO là đợt phát hành tiền ảo đầu tiên, một hình thức gây quỹ được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp blockchain. Nhà đầu tư sẽ được giới thiệu một đoạn phim ngắn về công ty khởi nghiệp, tiểu sử của những người sáng lập và “sách trắng” giải thích chi tiết hơn về công nghệ và kế hoạch kinh doanh. Nếu bị ấn tượng bởi công ty khởi nghiệp, họ có thể mua mã thông báo (token) trong đợt chào bán tiền ảo ban đầu của nó. Những token này thường cho phép truy cập vào sản phẩm và nếu sản phẩm thành công, người ta hy vọng rằng các token sẽ tăng giá trị trên các sàn giao dịch thứ cấp.

Dự án ICO tiền ảo từng được Lionel Messi ủng hộ đang bị tố lừa đảo - Ảnh 1.

Ngôi sao bóng đá Lionel Messi (phải) nhận thẻ thành viên câu lạc bộ Người hâm mộ Beitar Jerusalem từ Moshe Hogeg (trái) tại một sự kiện ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào tháng 12/2018.

Đơn kiện trị giá 16,1 triệu USD được đệ trình bởi Roee Brocial và Eran Okashi, hai cựu nhân viên của quỹ đầu tư mạo hiểm Singulariteam. Okashi từng là kế toán cho các công ty, trong khi Broncial có vai trò trợ lý cá nhân cho cổ đông lớn nhất của Singulariteam, Moshe Hogeg.

Trong các tuyên bố sau đó, Hogeg đã phủ nhận cáo buộc và nói rằng vụ kiện là một nỗ lực của các nhân viên bất mãn nhằm tống tiền anh ta. Hogeg là một doanh nhân khởi nghiệp nổi lên từ đầu những năm 2010, nổi tiếng với việc thu hút các nhà đầu tư nổi tiếng vào các dự án khởi nghiệp của mình, bao gồm tỷ phú Mexico Carlos Slim, ngôi sao điện ảnh Leonardo Dicaprio và nhà tài phiệt người Kazakhstan Kenges Rakishev. Hogeg cũng là chủ sở hữu của đội bóng Beitar Jerusalem.

Hogeg đã bị kiện nhiều lần bởi các nhà đầu tư của nhiều liên doanh khác nhau, những người cho rằng anh ta đã lừa dối họ. Trong hầu hết các trường hợp, Hogeg đã dàn xếp với các nguyên đơn, bằng cách ký các thỏa thuận không tiết lộ thông tin. Và Hogeg là cổ đông 70% của Singulariteam, trong khi các bị cáo khác sở hữu số cổ phần nhỏ hơn trong quỹ.

Dự án ICO tiền ảo từng được Lionel Messi ủng hộ đang bị tố lừa đảo - Ảnh 2.

Võ sĩ Floyd Mayweather quảng cáo ICO Stox.

Theo các nguyên đơn, các bị đơn đã thành lập một loạt các công ty dựa trên blockchain hầu như không có hoạt động thực sự và mục đích duy nhất là lừa đảo các nhà đầu tư. Đơn khiếu nại tập trung vào ba liên doanh của Singulariteam: Sirin Labs, đã huy động được 158 triệu USD vào tháng 7/2017 cho một dòng điện thoại thông minh an toàn có tên Finney, trong một mối quan hệ hợp tác với Fonxconn, có giá bán khởi điểm là 999 USD.

Stx Technologies Limited, đã huy động được 34 triệu USD vào tháng 8/2017 cho “thị trường dự đoán” các sự kiện hiện tại và thể thao. Còn Leadcoin, đã huy động được 50 triệu USD vào tháng 3/2018 cho “mạng chia sẻ khách hàng tiềm năng phi tập trung”.

ICO Stox đã được xác nhận bởi võ sĩ người Mỹ nổi tiếng Floyd Mayweather. Còn trên Instagram, Sirin Labs được quảng bá bởi ngôi sao bóng đá Lionel Messi và các siêu mẫu như Irina Shayk và Sara Sampaio.

Dự án ICO tiền ảo từng được Lionel Messi ủng hộ đang bị tố lừa đảo - Ảnh 3.

“Tôi rất vui khi tham gia Sirin Labs với nhiệm vụ giúp công nghệ này trở nên phổ biến, thân thiện hơn trong mắt công chúng”, ngôi sao đội bóng Barca từng chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

“Ngay sau khi họ huy động tiền và đôi khi trong khi họ đang làm như vậy, các bị cáo đã rút ruột các công ty và để chúng tồn tại mà không có bất kỳ hoạt động đáng kể nào, khiến các nhà đầu tư bị thiệt hại lớn”, đơn kiện cáo buộc.

Đơn khiếu nại cáo buộc rằng chủ sở hữu của Singulariteam bị thu hút bởi thực tế là tiền điện tử không được kiểm soát.

Các nguyên đơn đã nộp bản ghi âm của Steven Kruger, cố vấn pháp lý của Singulariteam, có nội dung hé lộ việc Moshe Hogeg đã đánh cắp tiền của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Kruger đã qua đời gần đây do biến chứng sau một cuộc phẫu thuật.

Theo các nguyên đơn, các bị đơn đã sử dụng số tiền họ huy động được vào việc mua các bất động sản đắt tiền. Họ cũng cáo buộc rằng các bị đơn đã lấy khoảng 21 triệu USD tiền đầu tư vào Stox để đầu tư vào đợt ICO của Telegram.

Các nguyên đơn cũng tuyên bố rằng họ đã đầu tư cá nhân vào các đợt ICO nói trên và khuyến khích bạn bè cùng gia đình làm như vậy. Nhưng những hứa hẹn về hoa hồng chưa bao giờ xuất hiện. Thậm chí khoảng một tháng sau đợt ICO của Sirin, giá trị của một trong các token đã tăng lên. Nhưng các nguyên đơn đã bị cấm làm như vậy, trong khi một số bị đơn đã bán phần của họ.

Giá trị các đồng tiền ảo từ 3 dự án trên đều vô cùng thấp, ở thời điểm hiện tại.

Tham khảo timesofisrael

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk