Dự án “chơi game trên mây” Stadia bị Google thất sủng, đang phải bán công nghệ cho bên thứ ba

Tram Ho

Theo Business Insider đưa tin, dự án Stadia (bao gồm cả phát triển game và hỗ trợ chơi game trên nền tảng đám mây) đã không còn được Google sủng ái. Stadia đã tụt hạng trong danh sách ưu tiên phát triển của gã khổng lồ công nghệ, nhường chỗ cho những màn hợp tác với những công ty bao gồm Peloton, Bungie và Capcom, thay vì tiếp tục mua game game về cho nền tảng chơi game đám mây.

Thực tế, những người đang sử dụng xe đạp tập thể dục Peloton đã đang hưởng lợi từ việc Google chuyển trọng tâm đầu tư. Bài báo độc quyền của Business Insider nhắc tới game đầu tiên của Peloton, có tên Lanebreak, được hậu thuẫn bởi chính công nghệ chơi game đám mây của Google (nay được gọi với cái tên Google Stream).

Cựu nhân viên cũng như các chuyên viên vẫn còn làm việc với dự án Stadia nói rằng ưu tiên hàng đầu đang là phát triển Google Stream, bên cạnh việc bán công nghệ cho các bên khác. Họ cũng không có cái nhìn lạc quan về tương lai Stadia.

Rất nhiều người trong nội bộ muốn tiếp tục, nên họ nỗ lực làm việc để đảm bảo [nền tảng Stadia] không chết. Thế nhưng, họ không phải người viết séc bơm tiền [cho dự án]”, một nguồn tin giấu tên cho hay.

Dự án "chơi game trên mây" Stadia bị Google thất sủng, đang phải bán công nghệ cho bên thứ ba - Ảnh 1.

Chưa hết, hai nguồn tin khác nói với Business Insider rằng giám đốc dự án Stadia Phil Harrison đã đang báo cáo lên Jason Rosenthal, phó chủ tịch mảng các dịch vụ đăng ký của Google, thay vì báo cáo với giám đốc mảng phần ứng Rick Osterloh. Điều đó cho thấy dự án Stadia đã tụt hạng ưu tiên do không đáp ứng được mục tiêu đã đặt ra, trong khi đó Stadia tiêu tới nhiều chục triệu USD nhằm đưa game lên dịch vụ chơi game đám mây này.

Mọi chuyện chưa thể chấm dứt ngay với Stadia, khi Peloton không phải công ty duy nhất ứng dụng công nghệ của dịch vụ giải trí đám mây này. AT&T khẳng định bản Batman: Arkham Knight chơi thông qua nền tảng web sử dụng công nghệ của Stadia.

Dự án "chơi game trên mây" Stadia bị Google thất sủng, đang phải bán công nghệ cho bên thứ ba - Ảnh 2.

Khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà mạng AT&T có cơ hội chơi miễn phí Arkham Knight thông qua trình duyệt.

Thông qua công nghệ giống Stadia, Capcom cũng đang muốn cho game thủ chơi thử demo của game mới trên nền web. Bungie, nhà phát triển series game Destiny và đang được Sony mua lại với giá 3,6 tỷ USD, đang muốn xây một nền tảng stream riêng dựa trên Google Stream.

Ở thời điểm này, Stadia đang dần trở thành một sản phẩm nhãn trắng, tức là công nghệ được bán cho bên khác cho phép bên thứ ba toàn quyền đăng ký thương hiệu riêng. Đây không phải kết cục tệ cho dịch vụ chơi game đám mây của Google, hơn nữa đội phát triển tiếp tục khẳng định trong tương lai, họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Stadia nói riêng và chơi game trên nền tảng đám mây nói chung.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk