Đối tác sản xuất chip của Apple thử nghiệm công nghệ 2nm, dự kiến ra mắt trên iPhone 2024

Tram Ho

Trong báo cáo hàng năm gửi tới các cổ đông vào thứ Sáu vừa qua, hãng gia công nổi tiếng thế giới, TSMC, cho biết họ đang bắt tay vào nghiên cứu và phát triển tiến trình 2nm cho việc sản xuất chip trong tương lai.

Trong khi đó, Apple là một trong các khách hàng lớn nhất của TSMC, lại thường có xu hướng nâng cấp lớn cho bộ xử lý dòng A của mình sau mỗi 2 năm. Điều này cho thấy những bộ xử lý đầu tiên của Apple sử dụng tiến trình công nghệ này có thể xuất hiện trên iPhone 2024. Còn với iPhone của năm nay, hầu hết các tin đồn và dự đoán đều cho thấy nó sẽ được trang bị bộ xử lý trên tiến trình 5nm. Dòng iPhone 11 trước đó ra mắt với các bộ xử lý 7nm.

Đối tác sản xuất chip của Apple thử nghiệm công nghệ 2nm, dự kiến ra mắt trên iPhone 2024 - Ảnh 1.

Theo báo cáo của DigiTimes, TSMC cho biết họ thậm chí còn đang “trong quá trình nghiên cứu và thăm dò các tiến trình thấp hơn 2nm.”

Con số trên mỗi tiến trình chip này liên quan đến kích thước bóng bán dẫn trên mỗi con chip. Số tiến trình càng nhỏ, bóng bán dẫn càng nhỏ, cho phép đặt được nhiều bóng bán dẫn hơn trên mỗi con chip. Điều này cho phép con chip có được hiệu quả năng lượng cao hơn cũng như bổ sung thêm nhiều tính năng hơn trên một miếng silicon có cùng diện tích.

Ví dụ bộ xử lý A13 Bionic của Apple được sản xuất trên tiến trình 7nm, có khoảng 8,5 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn khoảng 23% so với A12. Điều này cũng cho thấy số lượng phép tính bộ xử lý có thể thực hiện, hay nói cách khác là sức mạnh của thiết bị.

Còn nếu bạn chưa hình dung một nanomet nhỏ đến cỡ nào, bạn hãy thử một phép so sánh nhỏ, một sợi tóc có đường kính bằng khoảng 60.000 nanomet.

Trên đường tiến đến 2nm

Đối tác sản xuất chip của Apple thử nghiệm công nghệ 2nm, dự kiến ra mắt trên iPhone 2024 - Ảnh 2.

Hiện tại, TSMC đang sản xuất chip 5nm cho dòng iPhone 12 của Apple, dự kiến ra mắt trong mùa thu này. Công ty cho biết, những con chip này đang trong quá trình sản xuất hàng loạt và đã đạt được mức hiệu suất phù hợp. TSMC dự kiến việc đẩy nhanh tốc độ sản xuất loại chip này sẽ bắt đầu từ nửa sau năm nay.

Công ty cho biết, họ đang trong lộ trình ra mắt các chip 3nm để chúng có thể được sử dụng trên các thiết bị vào năm 2022. Quá trình sản xuất thử các chip này sẽ diễn ra trong năm 2021. Việc sản xuất hàng loạt sẽ diễn ra tiếp theo vào nửa sau năm đó.

Hiện tại vẫn chưa có nhiều chi tiết về việc khi nào các chip 2nm của TSMC sẽ sẵn sàng sử dụng. Nhưng nếu khả năng sản xuất của TSMC vẫn được giữ nguyên và xu hướng nâng cấp bộ xử lý sau mỗi 2 năm của Apple vẫn được duy trì, những bộ xử lý cao cấp này có thể sẽ ra mắt trên iPhone vào khoảng 2024.

Tham khảo CulfofMac


Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk