Độ phân giải màn hình, độ phân giải hiển thị, cái nào tác động lên responsive web trên các thiết bị di động

Như các bạn đã biết, responsive web là thủ thuật hay xu hướng thiết kế web nhằm đáp ứng hiển thị tốt nhất trên mọi kích thước màn hình và đem lại cho người dùng trải nghiệm web một cách tốt nhất. Thủ thuật này được phát triển dựa trên kích thước (độ rộng) của màn hình với đơn vị đo là px (Pixel). Tuy nhiên thì 1 thiết bị di động sẽ có 2 thông số là độ phân giải màn hình và độ phân giải hiển thị, vậy cái nào sẽ tác động đến responsive cho web? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây:

ĐỘ PHÂN GIẢI MÀN HÌNH

Độ phân giải màn hình hay còn gọi là độ phân giải vật lý của màn hình là chỉ số của các nhà sản xuất thiết bị di động đưa ra, nó cũng là thông số thông báo độ phân giải tối đa mà tấm nền màn hình này có thể hiển thị.

VẬY CÒN ĐỘ PHÂN GIẢI HIỂN THỊ?

Độ phân giải hiển thị còn gọi là độ phân giải thực của màn hình và được setup bởi hệ điều hành. Nó nằm trong mức mà độ phân giải màn hình cho phép. Ví dụ một thiết bị di động có thông số độ phân giải màn hình là HD (720×1280) thì độ phân giải hiển thị của nó sẽ nằm trong mức (A x B) trong đó A ≤ 720, B ≤ 1280.

Câu hỏi được đặt ra là: 2 thiết bị khác nhau về độ phân giải màn hình nhưng lại giống nhau về độ phân giải hiển thị thì nội dung hiển thị có như nhau hay không?

Đáp án: Hoàn toàn giống nhau!

Giống như trên màn hình desktop, bạn chỉnh độ phân giải của bạn xuống độ phân giải thấp hơn thì các icon sẽ to ra và ngược lại bạn để cao hơn icon sẽ bé đi, bạn cũng không thể set độ phân giải hiển thị vượt quá thông số độ phân giải vật lý của màn hình. Trên thiết bị di động cũng vậy độ phân giải hiển thị sẽ quyết định nội dung hiển thị chứ không phải độ phân giải màn hình.

ĐỐI VỚI RESPONSIVE WEB

Độ phân giải hiển thị chính là yếu tố quyết định cho responsive web của bạn. Và đối với các dòng sản phẩm hiện nay hầu hết đều có một tiêu chuẩn hiển thị chung về độ rộng, các bạn có thể tham khảo một số thông tin chúng tôi cập nhật được như sau:

–     Hầu hết các máy android: 360 x 640 px.

–     Note 5: 411 x 731 px.

–     Iphone 6/6s: 375 x 667 px.

–     Iphone 6/6s plus: 414 x 736 px.

Ngoài ra bạn muốn biết thiết bị di động của bạn đang có độ phân giải hiển thị là bao nhiêu thì hãy vào trang wed này

http://www.whatismyscreenresolution.com.

Vậy là thắc mắc về độ phân giải màn hình và độ phân giải hiển thị đã giải đáp xong. Chúc các bạn responsive web như ý muốn!

Tác giả: Bạch Thanh Tuấn

ITZone via bibe

Chia sẻ bài viết ngay