Disney ra mắt công cụ AI giúp thay đổi độ tuổi diễn viên trong phim chỉ sau 5 giây

Tram Ho

Mặc dù các chuyên gia kỹ xảo vẫn có thể thực hiện các sửa đổi cần thiết để làm cho các hiệu ứng già đi/trẻ hơn trông chân thực nhất có thể, hệ thống trí tuệ nhân tạo này sẽ xử lý các hiệu ứng nói trên một cách hiệu quả hơn.

Trong các bộ phim và hay các đoạn phim quảng cáo, việc tạo ra các hiệu ứng kỹ xảo nhằm già hóa hay trẻ hóa dung mạo diễn viên một cách chân thực nhất thực sự tốn rất nhiều chi phí và thời gian. Theo đó, các chuyên gia kỹ xảo sẽ phải thay đổi ngoại hình và chân dung của diễn viên một cách thủ công theo từng khung hình.

Trên thực tế, bản thân các nhà sản xuất phim tại Hollywood từng có những nỗ lực trong việc tự động hóa quy trình đầy vất vả, tốn kém và tốn thời gian trên bằng cách sử dụng AI, máy học hay mạng thần kinh nhân tạo.

Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa đạt được kết quả mà các hãng phim Hollywood mong muốn. Theo các nhà nghiên cứu của Disney, các hệ thống áp dụng hiệu ứng thay đổi độ tuổi diễn viên “thường bị mất nhận dạng khuôn mặt, độ phân giải kém và kết quả không ổn định trên các khung hình video tiếp theo”. Tuy nhiên, mọi chuyện đã đổi khác với việc Disney chính thức trình làng công cụ trí tuệ nhân tạo của riêng hãng, vốn được coi là “công cụ tự động hoàn toàn đầu tiên có khả năng thay đổi độ tuổi diễn viên bằng hiệu ứng kĩ xảo”.

Disney ra mắt công cụ AI giúp thay đổi độ tuổi diễn viên trong phim chỉ sau 5 giây - Ảnh 1.

Từ trái qua phải: Khuôn mặt của diễn viên (46 tuổi), khuôn mặt sau khi đã được trang điểm và làm tóc (để phù hợp cho vai diễn ở tuổi 20), và hình ảnh sau khi được ‘trẻ hóa’ bằng công cụ FRAN

 

Có tên gọi là FRAN, công cụ này thực chất là một mạng thần kinh nhân tạo, được ‘huấn luyện’ trên dữ liệu gồm hàng nghìn khuôn mặt nhân tạo được tạo ngẫu nhiên để thu thập thông tin cần thiết cho quá trình tạo hiệu ứng trẻ hóa / già hóa khuôn mặt.

Điều này đương nhiên giúp tiết kiệm công sức và thời gian hơn so với việc sử dụng khuôn mặt của người thực, khi các nhà nghiên cứu không cần phải tìm kiếm và lưu trữ hàng trăm nghìn hình ảnh ở các độ tuổi khác nhau (được ghi lại), với một nét mặt, tư thế, ánh sáng và bối cảnh.

FRAN sử dụng thông tin này để đưa ra dự đoán về những vùng nào trên khuôn mặt của diễn viên thực sẽ già (hoặc trẻ hóa) đi, sau đó tự động phủ các chi tiết mới — chẳng hạn như thêm hoặc xóa các nếp nhăn và cằm — trên cảnh quay video. Đáng chú ý, chỉ với 5 giây, công cụ AI của Disney đã có thể tạo ra một tác phẩm “lão hoá” cho diễn viên

Disney ra mắt công cụ AI có thể 'hóa phép' các diễn viên trông trẻ hơn hoặc già hơn chỉ sau 5 giây - Ảnh 2.

Việc ‘già hóa’ hay ‘trẻ hóa’ được FRAN thực hiện hoàn toàn tự động

Tuy nhiên, FRAN cũng có một số hạn chế. Chẳng hạn, công cụ này sẽ gặp khó với những thay đổi quá phức tạp khi khoảng cách tuổi tác giữa diễn viên và nhân vật quá lớn. Tương tự màu tóc của các diễn viên sẽ không thay đổi (thành tóc bạc) trong quá trình lão hóa khi sử dụng FRAN.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Disney sử dụng AI để thay đổi diện mạo diễn viên phim. Bộ phận nghiên cứu của hãng trước đó đã ra mắt một công cụ deepfake vào năm 2020, với khả năng ghép khuôn mặt cực kỳ chân thực.

Tham khảo InterrestingEngineering/The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk