Định dạng truyện tranh mang đến một phương pháp tiếp cận mới để dạy HTML, CSS và WordPress

Diem Do

Cuốn sách của Nate Cooper mang tên ” Build Your Own Website : A Comic Guide to HTML, CSS, and WordPress” là một cuốn sách  tuyệt vời giới thiệu về những chủ đề HTML, CSS và WordPress đến với học sinh ở bất kỳ độ tuổi nào, một lập trình viên kì cựu – Tony Patton cho biết.

 

byow130-131.png

 

Tôi không phải là fan hâm mộ lớn về truyện tranh lúc nhỏ, nhưng gần đây tôi quan tâm đến những cuốn tiểu thuyết đồ họa và hiện giờ tôi là một fan hâm mộ lớn của những cuốn tiểu thuyết này. Lý do bởi vì tôi là một lập trình viên, tôi thích thú với cuốn sách xuất bản của Nate Cooper “Build Your Own Website: A Comic Guide to HTML, CSS, and WordPress” được xuất bản bởi No Starch Press và phân phối bởi O’Reilly.

 

Trong khi đó No Starch Press có rất nhiều chủ đề về trẻ con, tôi sẽ không đặt cuốn sách này vào thể loại đó bởi vì nó rất hữu ích cho người lớn. Các phần của truyện tranh (tác phẩm nghệ thuật của Kim Gee) có một nhân vật đang học các khái niệm kỹ thuật từ các giáo viên hướng dẫn khác nhau và tác giả xây dựng dựa trên các chủ đề đó là toàn bộ quy trình của cuốn sách.

 

Các kiến thức đề cập trong cuốn sách “Build Your Own Website”

 

Cuốn sách mở đầu với phần tổng quan sơ lược về toàn bộ các khái niệm web và các công cụ chung chung mà người đọc có thể cần tới hay có thể sử dụng. Cooper giới thiệu chủ đề chính đầu tiên là HTML, giới thiệu tổng quan về các thẻ cơ bản trong một trang HTML. Tôi thích các cuộc thảo luận liên quan đến hệ thống tập tin có thứ bậc và làm thế nào để áp dụng những điều này vào website (ví dụ: Cách mà các tập tin/thư mục được tổ chức) và tại sao các thành phần quan trọng khi làm việc với các nguồn web. (Đây là một ý kiến hay để đưa những suy nghĩ vào trong các layout thư mục trước khi đi sâu vào tạo ra một ứng dụng ). Phần HTML kết thúc với các chi tiết ở trên các hình ảnh sử dụng.

 

Với toàn bộ kiến thức cơ bản về HTML, Cooper đi sâu vào việc giới thiệu các kiểu HTML với CSS, có cả  sự trêu đùa trao đổi qua lại giữa những giáo viên hướng dẫn HTML và CSS trong các bài giảng. Các kiến thức cơ bản về các kiểu và trình bày văn bản được giới thiệu. Tôi thích tầm quan trọng về việc phân chia CSS từ HTML thành nhiều tập tin và liên kết chúng lại với nhau, một phương pháp thực hành hay để sử dụng từ lúc bắt đầu. Ở một quan điểm nào đó, người đọc được nói về các cú click chuột phải và xem code nguồn của một trang để biết được ý tưởng về cách nó được mã hóa/tạo mẫu, trong khi điều này dường như giống như một sự cố gắng tích cực, trong việc thực hành nó có thể đang áp đảo đối với những người mới khi một nguồn thường không hề dễ đọc hay làm theo.

 

Kế tiếp, tác giả xoáy sâu vào những điểm quan trọng của WordPress, trong đó 1 chương cung cấp những kiến thức cơ bản và một chương khác nói về cách tùy chỉnh một trang web WordPress như thế nào đối với các trang, widget và nhiều vấn đề khác nữa. WordPress có thể đang áp đảo đối với người dùng lần đầu tiên tiếp cận và những người dùng dày dặn, nhưng tác giả thành công trong việc cung cấp các phạm vi kiến thức hay để khuyến khích óc sáng tạo và chạy các trang web dựa trên nền tảng WordPress.

 

Cuốn sách kết thúc bằng 1 chương gọi là “The Big Launch” là chương mà nhân vật chính nhảy lên con tàu vũ trụ và được hướng dẫn thông qua nhiều tùy chọn đa dạng để lưu trữ một website từ việc đăng kí tên miền thành lưu trữ thực. Vâng, dường như có vẻ ngốc nghếch, nhưng đây là một bài thuyết trình tuyệt vời. Có đầy đủ các chi tiết về một số tùy chọn cài đặt host, đồng thời tập trung vào việc cài đặt host cho trang WordPress. Có nhiều thông tin linh tinh trên HostGator mang có nhiều tùy chọn sẵn có và hy vọng rằng chỉ là sở thích của tác giả không hề quảng cáo. Chương này nhắc nhở tôi về cách làm thế nào để bạn có thể thiết lập một trang web nhanh chóng và dễ dàng trong những ngày này, đó là quy trình tiêu tốn nhiều thời gian và thường nhầm lẫn trước đây.

 

“Con dấu” phê duyệt của mẹ

 

Mẹ tôi đã viết một lá thư đến một nhóm người sống sót qua căn bệnh ung thư, vì thế tôi đã tặng cho cô ấy một cuốn sách để học nhiều hơn về  các công việc bên trong chi tiết của một lá thư dựa trên nền tảng web; bà ấy yêu thích các phương pháp, chủ đề được thuyết trình và bây giờ muốn biết thêm nhiều kiến thức khi bà ấy tiếp tục viết nội dung. Dĩ nhiên, điều này làm nảy sinh nhiều câu hỏi hơn (từ bà ấy cho đến tôi), một cuốn sách học theo phải thật sự hay và bổ ích.

 

Nâng cao kiến thức và thuyết trình tốt

 

Các chủ đề xoay quanh trong cuốn sách “Build Your Own Website: A Comic Guide to HTML, CSS, and WordPress” mang tính khái quát với những chủ đề quan trọng, nhưng cuốn sách mang đến ý tưởng, mục tiêu khởi đầu để hỗ trợ cho bài hướng dẫn để xây dựng một website. Trong khi tôi quen với hàng loạt các yếu tố trong một văn bản, kiến thức về WordPress của tôi thì giới hạn, vì thế tôi có thể bắt gặp một số vấn đề trong những chương đó. Tôi thích nhìn thấy các cuốn sách bổ sung trong định dạng này trong nhiều chủ đề tập trung hơn chẳng hạn như một bài hướng dẫn toàn diện hơn về WordPress hay học JavaScript.

 

Cuốn sách mà Cooper cung cấp là phương pháp tiếp cận mới với các chủ đề quen thuộc cho các lập trình viên đã có kinh nghiệm nên giới thiệu đến tất cả mọi người những ai yêu thích các chủ đề này. Tôi đánh giá cao chủ đề này đến bất cứ ai muốn tìm hiểu nhanh về HTML, CSS và WordPress.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : techrepublic.com