Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn

Tram Ho

 

Theo nguồn tin từ trang Digitimes của Đài Loan, Apple đã dừng phát triển thiết bị đeo thực tế tăng cường AR/VR. Theo những người thân cận với sự việc, nhóm phát triển thiết bị này đã bị giải thể vào tháng Năm và những thành viên ban đầu đã được chuyển giao sang các bộ phận phát triển khác.

Nguồn tin trong ngành dự đoán rằng việc Apple dừng phát triển kính AR, là do liên quan đến việc các thiết kế hiện tại cho phần cứng AR/VR không thể đạt được mức gọn nhẹ như yêu cầu, ngoài ra cũng cần đến kết nối mạng 5G và một số nội dung chưa đủ chín muồi. Apple hiện vẫn chưa phản hồi lại yêu cầu bình luận từ phía Digitimes.

Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn - Ảnh 1.

Sự ra đi của người đứng đầu nhóm phát triển

Những công ty trong chuỗi cung cấp có liên quan đến Apple cho biết, công ty đang điều chỉnh lại nguồn lực cho hoạt động R&D và nhóm phát triển thiết bị đeo AR/VR đã bị giải thể và chuyển sang các bộ phận phát triển sản phẩm khác. Đầu năm nay, có thông tin cho rằng nhóm phát triển xe tự lái đã bị thu hẹp. Một vài ngày trước, nhà thiết kế huyền thoại của Jony Ive ra đi để lập công ty mới. Giờ đến lượt bộ phận phát triển thiết bị đeo AR/VR.

Các tin đồn trước đây cho biết, ông Avi Bar-Zeev, một trong những chuyên gia đi tiên phong về AR/VR, chính là người đứng đầu bộ phận phát triển kính đeo AR cho Apple. Tuy nhiên, các thông tin đăng tải trên trang LinkedIn của ông cho thấy, ông đã rời khỏi Apple từ tháng Một năm nay.

Avi Bar-Zeev gia nhập Apple năm 2016 với cương vị là Quản lý cấp cao của bộ phận AR, chịu trách nhiệm phát triển các thiết bị đeo AR. Ông từng làm việc cho Microsoft và các công ty khác, đáng chú ý ông còn là nhà đồng sáng tạo của chiếc kính HoloLens tại Microsoft.

Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn - Ảnh 2.

Ông Avi Bar-Zeev, người đứng đầu bộ phận phát triển thiết bị đeo AR của Apple, đã rời khỏi công ty từ tháng Một.

Trước đó, những tin đồn về việc Apple đang phát triển các thiết bị đeo AR/VR xuất phát từ các công ty, như Quanta, ZhengYi, Kecheng, được xem như các công ty trong chuỗi cung cấp chiếc kính AR/VR của Apple. Hiện các công ty này cũng không phản hồi lại yêu cầu bình luận.

Trên thực tế, không chỉ Quanta và Zhengyi, một đối tác hiện tại của Apple là Heshuo cũng tích cực tìm cách nhận được đơn hàng lắp ráp sản phẩm này, họ thậm chí còn cung cấp cả các nguyên mẫu sản phẩm cho Apple để thử nghiệm. Tuy nhiên, quá trình phát triển vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và sản xuất thử với số lượng nhỏ.

Tại giai đoạn này, Apple vẫn chưa cung cấp cho các nhà máy lắp ráp thời gian và lịch trình. Nhưng với việc công ty tạm dừng phát triển sản phẩm và các tác động giới hạn đến chuỗi cung cấp của sản phẩm này, nó cho thấy thị trường cho các thiết bị AR/VR vẫn đang ở thời kỳ trứng nước.

Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn - Ảnh 3.

Liệu chiếc kính AR này có số phận giống như đế sạc không dây của Apple, bị khai tử khi mới chỉ là tin đồn.

Công nghệ chưa đủ để đem lại trải nghiệm lý tưởng

Việc tạm dừng kế hoạch phát triển phần cứng cho thiết bị AR/VR của Apple không có nghĩa rằng họ không lạc quan về tiềm năng của AR/VR. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vẫn chưa thích hợp tại giai đoạn này. Apple có thể muốn đặt các nguồn lực R&D của mình vào dòng sản phẩm khác có cơ hội sinh lợi tốt hơn.

Suy luận này đến từ việc Apple dừng quá trình phát triển này lại bất chấp việc liên tiếp đệ trình nhiều bằng sáng chế liên quan đến các ứng dụng cho công nghệ AR.

Tại sự kiện WWDC 2017, Apple đã giới thiệu bộ công cụ ARkit cho iOS 11, được xem như một bước tiến lớn của Apple vào lĩnh vực AR. Thời điểm đó, CEO Tim Cook chỉ ra rằng AR sẽ không cô lập người dùng với thế giới bên ngoài, giống như VR. Ông tin rằng các nội dung AR có thể trở thành một phần trong thế giới của người dùng và nó có tiềm năng tương tự như smartphone, bởi vì AR được thiết kế để dành cho mọi người, cũng giống như điện thoại di động.

Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn - Ảnh 4.

Tuy nhiên, ông Cook cũng nói rằng Apple không có dự định tạo nên một thiết bị AR riêng của mình, thay vào đó sẽ đưa trải nghiệm AR vào trong iPhone. Nguyên nhân chính là vì công nghệ của Apple cho dù có thể tạo ra sản phẩm, nhưng để đạt được trải nghiệm lý tưởng cần thiết cho kính AR, công nghệ hiện tại là chưa đủ.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp cho rằng để đưa chiếc kính AR vào hiện thực, cần phải vượt qua hàng loạt thách thức về xử lý hình ảnh, thiết kế hệ thống quang học, cũng như nguồn cấp năng lượng, tản nhiệt, … Ngay cả trong hiện tại, 2 năm sau khi ông Cook đưa ra tuyên bố của mình, các thách thức này vẫn rất khó giải quyết.

Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn - Ảnh 5.

Kính AR thực tế tăng cường của Vivo.

Gần đây, một số nhà sản xuất đã ra mắt kính AR của riêng mình với trọng lượng khá nhẹ, bao gồm hãng Vivo và Nreal Light của Trung Quốc. Kính AR của hai công ty trên đặt việc tính toán, và cung cấp pin lên smartphone, nhằm giảm trọng lượng và tăng mức độ tiện dụng của người dùng. Chiếc kính AR của Nreal Light chỉ có trọng lượng 85g, do vậy người dùng có thể đeo chúng trong thời gian dài.

Digitimes: Nhóm phát triển kính AR của Apple đã bị giải thể, chờ đợi đến khi công nghệ và thị trường AR trưởng thành hơn - Ảnh 6.

Kính AR do hãng Nreal phát triển.

Bên cạnh đó, những chiếc kính AR/VR này cũng cần sự hỗ trợ về nội dung. Số lượng các nhà phát triển phần mềm có liên quan là yếu tố quan trọng để xác định xem thị trường AR/VR đã trưởng thành hay chưa.

Một vấn đề khác là đường truyền kết nối. AR sẽ cần đến các kết nối không dây và có dây với smartphone. Trong đó, mạng 5G độ trễ thấp sẽ đem lại trải nghiệm kết nối lý tưởng nhất. Tuy nhiên, 5G vẫn đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên, và nó sẽ không trở nên phổ biến trước năm 2020. Dường như Apple không phải vội vàng ra mắt các thiết bị đeo AR/VR.

Tham khảo Digitimes

 

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk