Điện thoại thông minh giúp chuẩn đoán các bệnh tim mạch thông qua internet

Ngoc Huynh

Với sự trợ giúp của điện thoại thông minh, các bác sĩ có thể xem điện tâm đồ (ECG) và chuẩn đoán bệnh từ xa.

Hai sinh viên đến từ ĐH Quốc tế TP.HCM là Cù Gia Huy và Nguyễn Hoàng Tuấn đã tạo ra một hệ thống đo điện tim không dây theo thời gian thực, đơn giản hóa những vướng mắc giữa bệnh nhân và bác sỹ trong quá trình kiểm tra sức khỏe, chẩn đoán bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân chính gây tử vong ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 17,3 triệu người chết do bệnh tim mạch vào năm 2008, chiếm khoảng 30% tổng số người tử vong toàn cầu. Con số này được dự đoán tăng đến 23 triệu người vào năm 2030.

Sự phát triển của công nghệ truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực mạng không dây đã đưa đến nhiều giải pháp mới cho việc điều trị các bệnh tim mạch. Với những giải pháp này, việc phòng tránh và chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch đã được cải thiện rõ rệt.

Điện tâm đồ là phương pháp thông dụng nhất giúp chẩn đoán bệnh tim mạch. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều thiết bị ECG lưu động đã được nghiên cứu và thương mại hóa. Cụ thể, thiết bị Holter ECG truyền thống của hãng GE, Phillips được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những hệ thống Holter ECG hiện nay tại Việt Nam thì rất đắt tiền. Bên cạnh đó, phương thức truyền nhận tín hiệu đa phần dựa trên việc lưu trữ và sao chép từ thẻ nhớ SD, rồi sau đó truyền tới bác sỹ.

Vấn đề chính nằm ở việc Việt Nam chưa sản xuất được một hệ thống đo ECG lưu động chính thức có thể truyền nhận và quản lý tín hiệu không dây.

Chính vì lý do này nên Huy và Tuấn đã quyết định tạo ra một hệ thống ECG không dây có thể thu hẹp khoảng cách địa lý.

Hệ thống ECG không dây theo thời gian thực có một thiết bị đo lường nhỏ, tiết kiệm điện và có chi phí thấp, và bao gồm cả một hệ thống truyền tải và nhận các tín hiệu không dây qua Bluetooth Low Energy và Internet.

Các tín hiệu ECG được nhận trên smartphone sẽ được truyền tới máy chủ cơ sở dữ liệu thông qua internet. Một hệ thống quản lý sức khỏe được điều khiển từ xa được thiết lập trên điện thoại Android và laptop đang sử dụng hệ điều hành Windows để lưu và gửi các tín hiệu tới khách hàng.

Thiết bị được thiết kế theo tiêu chuẩn phù hợp với mục đích dễ mang trên người và hoạt động trong thời gian tối đa 2 ngày.

Hệ thống đã được kiểm nghiệm trên cả máy giả lập và bệnh nhân thật với độ tương đồng cao so với thiết bị đạt chuẩn y tế. Hệ thống thử nghiệm truyền tín hiệu trên thời gian thực với độ trễ không quá 30 giây.

Nhóm cho biết, phiên bản phần cứng của nhóm đang được thiết kế với hình dáng gọn nhẹ và không sử dụng dây cáp ngoài.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/