Điện thoại màn hình gập khi nào mới thông dụng?

Tram Ho

Theo một báo cáo từ Trung tâm Dữ liệu quốc tế IDC, nhu cầu điện thoại màn hình gập tăng cao vào năm 2021. Cụ thể, đã có 7,1 triệu chiếc được xuất xưởng so với 1,9 triệu chiếc trong năm 2020. Nhà phân tích dữ liệu này dự đoán rằng thị trường điện thoại màn hình gập sẽ đạt mức doanh thu với tổng cộng gần 30 triệu chiếc với giá trị lên đến 29 tỉ USD cho đến năm 2025.

Vì vậy, nếu thị trường điện thoại màn hình gập đang phát triển thì đâu sẽ là điểm hấp dẫn người mua?

Điểm hấp dẫn chính của dòng điện thoại này nằm ở sự tiện lợi về kích thước. Trong một số trường hợp, kích thước toàn màn hình của chúng thậm chí còn lớn hơn so với một thiết bị di động truyền thống. Nhưng liệu lợi ích này có thể vượt trội so với mức giá bán ra cao ngất ngưởng không?

Dưới đây là một số điều cần thiết để dòng điện thoại màn hình gập có thể trở nên phổ biến hơn.

Điện thoại màn hình gập khi nào mới thông dụng? - Ảnh 1.

Điện thoại màn hình gập gọn, nhưng giá còn cao và độ bền cần được thử thách qua thời gian – Ảnh: IDC

Giá thành

5 năm trước, không ai nghĩ rằng một chiếc điện thoại thông minh có thể có giá trị lên đến từ 20 – 50 triệu đồng.

Nhưng giờ đây, khi giới công nghệ chuyển mình với các yếu tố hình thức điện thoại thông minh mới như điện thoại gập, cuộn hoặc xoay, thì mức giá như đã nêu trên không còn quá mới lạ. Đổi mới là tốt, nhưng không phải ai cũng có thể sẵn sàng chi từng đó tiền chỉ để mua một chiếc điện thoại.

May mắn thay, dòng tiền luôn thay đổi. Dòng điện thoại màn hình gập có thể trở thành xu hướng nếu chúng đi theo quỹ đạo. Khi nhu cầu tăng lên, sẽ có nhiều công ty công nghệ khác nhau cùng đầu tư vào khiến cho các hãng sản xuất dẫn đầu mất đi vị thế độc tôn. Từ đó dẫn đến việc chiếc điện thoại màn hình gập sẽ ngày càng có giá cả phải chăng để tăng tính cạnh tranh.

Độ bền màn hình

Mặc dù mặt sau của điện thoại màn hình gập khá bền vì chúng có thể được làm từ chất liệu tương tự như mặt sau của một chiếc điện thoại thông thường, nhưng mặt trước của chúng vẫn rất yếu và dễ bị trầy xước cũng như móp méo. Điều này dường như là không thể tránh khỏi vì màn hình trước sẽ cần một vật liệu dẻo dai và linh hoạt để có thể thực hiện thao tác gập mở với tần suất khá cao.

Tất cả các điện thoại có thể gập lại đã được sản xuất và phát hành cho đến nay đều gặp phải vấn đề này. Các nhà sản xuất đang cố gắng cải tiến liên tục, nhưng đơn giản là công nghệ này vẫn còn nhiều thiếu sót để có thể tồn tại lâu dài.

Không nhăn

Một vấn đề không thể tránh khỏi khác mà tất cả các thiết bị di động màn hình gập đều đang phải đối mặt là nếp gấp trên màn hình. Khi màn hình gập và mở ra nhiều lần trong ngày, nó sẽ hình thành một nếp gấp đáng chú ý ở giữa màn hình dẫn đến việc theo tác bị cản trở.

Để tạo ra một chiếc điện thoại có thể gập lại mà không có bất kỳ nếp gấp nào là một thách thức lớn.

Tỉ lệ khung hình chung

Không chỉ phần cứng cần cải tiến mà phần mềm cũng cần một vài điều chỉnh.

Điện thoại có thể gập lại thường có tỉ lệ khung hình khác biệt do hình dạng. Ví dụ, tỉ lệ khung hình 22,5:18 của Samsung Galaxy Z Fold 3 gây ra khá nhiều bất tiện.

Hầu hết các video YouTube được quay ở tỉ lệ khung hình 16:9, vì vậy khi xem chúng trên Samsung Galaxy Z Fold 3 (hoặc các dòng điện thoại màn hình gập khác), người dùng sẽ nhận thấy hai khoảng đen khổng lồ ở trên và dưới video gây ra nhiều sự khó chịu.

Ứng dụng hỗ trợ

Hiện tại, không có đủ các ứng dụng để tận dụng được hết các lợi thế của dòng điện thoại mới này. Các nhà phát triển ứng dụng tạo ra ứng dụng chủ yếu dành cho đại chúng chứ không phải chỉ để hỗ trợ một số ít đặc biệt. Đây là lý do tại sao iPhone thường có các ứng dụng hỗ trợ và tối ưu hóa nhiều hơn điện thoại Android.

Điện thoại màn hình gập chưa đủ sức ảnh hưởng đến thị trường để các nhà phát triển ứng dụng quan tâm. Mặc dù ông lớn Google hiện vẫn đang cố gắng thuyết phục họ thiết kế ứng dụng cho điện thoại màn hình gập để chiếm độc tôn.

Tóm lại, dòng điện thoại thông minh màn hình gập sẽ trở nên phổ biến, nhưng không phải ở thời điểm hiện tại.

Trong khi một số người đưa ra lập luận rằng điện thoại thông minh ngày nay đều trông hao hao nhau, nhưng trong thập kỷ qua chưa có lần thay đổi nào mang tính cách mạng hơn đối với điện thoại thông minh như thế này.

Tại thời điểm này, mọi thứ chỉ là suy đoán vì quá ít các yếu tố để có thể khẳng định được bất kỳ điều gì. Dòng điện thoại thông minh mới này sẽ còn tiếp tục bị thách thức cho đến khi nào thực sự được tối ưu hóa.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk