Dịch Vụ Gmail Đã Bị Chặn Ở Trung Quốc

Ngoc Huynh

Ảnh minh họa:  một người phụ nữ đang xem các email của cô ấy trên màn hình máy vi tính

Gmail đã bị chặn tại Trung Quốc sau nhiều tháng hoạt động chập chờn, theo chính sách kiểm duyệt thông tin trên mạng Internet.

Một số lượng lớn các địa chỉ của trang web gmail đã bị chặn ở Trung Quốc vào thứ sáu, trang GreatFire.org cho biết, GreatFire.org là một nhóm những người ủng hộ tự do Internet tại Trung Quốc. Người dùng cho hay dịch vụ vẫn chưa dùng được vào thứ hai.

“Tôi nghĩ chính phủ chỉ đang cố gắng xóa bỏ thêm sự hiện diện của Google tại Trung Quốc và thậm chí làm cho suy yếu thị phần của Google ở nước ngoài,” một thành viên của trang GreatFire.org cho biết.

Theo thống kê trên trang web chuyên cập nhật tình hình truy cập “Transparency Report” thuộc Google thì lưu lượng sử dụng các dịch vụ của họ ở Trung Quốc đã bị giảm mạnh bắt đầu từ tối thứ Sáu

“Chúng tôi đã kiểm tra và không có gì sai sót ở hệ thống đầu cuối của chúng tôi,” người phát ngôn của Google tại Singapore đã cho hay qua email.

Tại Washington, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm đối với các hành động của Trung Quốc.

“Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc hãy minh bạch trong các giao dịch với các công ty nước ngoài và hãy cân nhắc đến dấu hiệu thị trường khi đưa ra những hành động như thế,” ông Jeff Rathke, phát ngôn viên của bộ ngoại giao nói.

Hầu hết các dịch vụ của Google đã bị cản trở nghiêm trọng ở Trung Quốc từ tháng sáu năm nay, Gmail trước đó tuy chạy được nhưng cũng khá khó khăn vì người ta phải sử dụng app và tải nội dung email thông qua các giao thức IMAP, SMTP và POP3. Điều này dẫn đến việc mọi người sử dụng Gmail trên các ứng dụng như ứng dụng mail trên iPhone của Apple và Microsoft Outlook.

Trung Quốc vẫn giữ nguyên sự kiểm soát chặt chẽ các thông tin qua mạng Internet.

Đất nước đang làm chủ cơ chế kiểm duyệt internet tinh vi nhất thế giới, còn gọi là bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc. Các nhà phê bình nói rằng Trung Quốc đã tăng cường cản trở các dịch vụ trực tuyến nước ngoài như Google trong năm vừa qua để tạo ra sự giới hạn internet từ phần còn lại của thế giới.

Việc Gmail bị chặn có thể làm cho việc liên lạc qua email gặp khó khăn đối với các công ty hoạt động ở Trung Quốc, trang GreatFire cho hay.

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu rằng bà không biết gì về việc Gmail đang bị khóa, đồng thời cho biết chính phủ Trung Quốc đã cam kết cung cấp một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

“Trung Quốc trước sau như một luôn chào đón và ủng hộ các nhà đầu tư nước ngoài đang kinh doanh hợp pháp tại đây,” bà nói. “Chúng tôi sẽ luôn luôn đưa ra một môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi cho các công ty nước ngoài tại Trung Quốc.”

Cách duy nhất để sử dụng Gmail cũng như các dịch vụ Google khác hiện nay ở Trung Quốc là sử dụng mạng riêng ảo (VPN), VPN cho phép truy cập các dịch vụ và trang web bị khóa mà không gặp cản trở.

“Việc sử dụng VPN dường như là câu trả lời duy nhất để có thể làm bất cứ việc gì tại Trung Quốc,” ông Zach Smith, một giám đốc sản phẩm kỹ thuật số của tạp chí City Weekend tại Bắc Kinh cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://tuoitrenews.vn/