Đi sau Apple trong mảng smartwatch, các nhà sản xuất Android đã để lỡ một cơ hội quan trọng trong lúc dịch bệnh khó khăn

Tram Ho

Trong một quý doanh thu suy giảm trên gần như toàn bộ các dòng sản phẩm phần cứng chủ chốt, 2 mảng doanh thu “phụ” đã giúp Apple thoát khỏi suy thoái. Nhờ dịch vụ và phụ kiện tăng trưởng mạnh, tổng doanh thu quý vừa qua của Apple không những không giảm so với cùng kỳ 2020 mà thậm chí còn tăng nhẹ (1%).

Với những người theo dõi tình hình kinh doanh của Apple, doanh thu dịch vụ tăng cao trong quý vừa qua là điều tất yếu. Người dùng không ra khỏi nhà sẽ càng có nhiều thời gian để sử dụng các dịch vụ nội dung như Apple TV+, Apple News+, Apple Music… Trong tháng 3, đã có lúc Apple còn phải thực hiện cắt giảm chất lượng phát của Apple TV+ để đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng.

Đi sau Apple trong mảng smartwatch, các nhà sản xuất Android đã để lỡ một cơ hội quan trọng trong lúc dịch bệnh khó khăn - Ảnh 1.

Bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh, mảng wearable của Apple vẫn đạt mức doanh thu kỷ lục cho quý 1.

Còn thành công của mảng phụ kiện (Apple Watch, AirPods, HomePod) thì lại là một điều đáng ngạc nhiên lớn. Ngay trong buổi họp cổ đông sau khi công bố kết quả quý 1, CEO Tim Cook và CFO Lucas Maestri đã không ít lần phải thừa nhận doanh số wearables (thời trang công nghệ) bị ảnh hưởng lớn khi các cửa hàng phải đóng cửa vào tháng 3. Cũng giống như các mảng phần cứng khác, Apple Watch hay AirPods đều phải chấp nhận những ảnh hưởng tiêu cực trong chuỗi cung ứng và chuỗi phân phối.

Ấy vậy mà trong cái rủi lại có cái may. Cũng trong buổi họp nói trên, CEO Tim Cook đã lên tiếng khẳng định về lợi ích của Apple Watch trong thời đại Covid-19:

“Các bác sĩ và nhân viên y tế đang sử dụng Apple Watch ngày càng nhiều hơn để liên lạc với bệnh nhân và điều trị họ một cách an toàn từ xa. Ví dụ, với hướng dẫn của FDA về vấn đề theo dõi bệnh nhân từ xa không xâm lấn, ứng dụng điện tâm đồ (ECG) của Apple Watch đang được sử dụng để giúp đo điện tâm đồ và theo dõi thông tin sử dụng thuốc từ xa, giúp giảm mức độ tiếp xúc/phơi nhiễm giữa nhân viên y tế và bệnh nhân”.

Đi sau Apple trong mảng smartwatch, các nhà sản xuất Android đã để lỡ một cơ hội quan trọng trong lúc dịch bệnh khó khăn - Ảnh 2.

Thị phần vượt trội cũng giúp Apple Watch trở thành công cụ theo dõi sức khỏe từ xa phổ biến trong mùa dịch.

Chắc chắn, nhu cầu theo dõi sức khỏe từ xa sẽ không kết thúc sau khi Covid-19 bị đẩy lùi. Với Apple, đây là một thành công mới, được chính dịch bệnh mở ra. Còn với các nhà sản xuất Android, đây là một cơ hội bị bỏ lỡ.

Bởi Apple có thể coi là kẻ chậm chân nhất trong thế giới wearable. Khi Apple vén màn thế hệ Watch đầu tiên vào tháng 9/2014, thị phần iPhone đã bị các hãng sản xuất Android đè bẹp, smartwatch chạy Tizen (Samsung) hay Android Wear đều đã có mặt trên thị trường. Ấy vậy mà chỉ trong vòng 1 năm, Apple đã vượt mặt gần như tất cả các thương hiệu đồng hồ có trên thị trường trừ Rolex. Một năm sau đó, Rolex bị đánh bại, và đến hết 2019 thì lượng Apple Watch bán ra còn nhiều hơn toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Khoảng cách giữa Apple Watch với các đối thủ khác trong ngành công nghệ cũng là không hề nhỏ. Với thị phần 31,7% (số liệu IDC), thiết bị đeo của Apple bán chạy gấp 2 lần Samsung và Huawei… cộng lại. Ngay cả đối thủ bám đuổi Apple gần nhất là Xiaomi khi dùng chiêu bài giá rẻ cũng không thể đạt nổi thị phần bằng 1/2 nhà Táo. Chính sự áp đảo này đã khiến Apple Watch trở thành công cụ theo dõi sức khỏe phổ biến nhất.

Đi sau Apple trong mảng smartwatch, các nhà sản xuất Android đã để lỡ một cơ hội quan trọng trong lúc dịch bệnh khó khăn - Ảnh 3.

Dù không thua kém Apple về tính năng, các hãng Android vẫn chưa thể đem lợi thế thị phần từ smartphone lên smartwatch.

Liệu lợi thế này có thể bị đảo ngược? Xét cho cùng, các thương hiệu Android vẫn đang áp đảo thị trường smartphone, loại thiết bị nắm vai trò trung tâm trong cuộc sống số hiện nay. Khoảng cách về công nghệ cũng không nhiều. Ví dụ, khi Apple Watch S4 ra mắt với cảm biến điện tâm đồ thì Samsung và ASUS cũng nhanh chóng trang bị cảm biến này cho smartwatch của mình. Với các tính năng phổ biến khác như đo nhịp tim hay theo dõi sức khỏe, smartwatch của Samsung và các nhà sản xuất Android thậm chí còn đi trước Apple Watch.

Nhưng trên tất cả, Apple lại có một thứ vũ khí không gì địch lại. Không phải vô cớ mà dù chỉ chiếm thị phần smartphone rất nhỏ nhưng Apple lại thống trị các thị trường liên quan như ứng dụng, smartwatch, tai nghe True Wireless hay tablet: do người dùng iPhone có khả năng chi trả cao hơn, họ sẵn sàng “chịu chi” hơn cho một trải nghiệm Apple đầy đủ. Chính lợi thế này đã giúp Apple nhanh chóng vươn lên làm chủ thị trường smartwatch, cho phép Apple Watch lập kỷ lục ngay cả trong “nghịch cảnh” như Covid-19.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk