Đến lượt các công ty Nhật Bản xin giấy phép cung cấp linh kiện cho Huawei

Tram Ho

Các nhà cung cấp Nhật Bản của Huawei, bao gồm Sony và hãng sản xuất chip Kioxia đã nộp đơn cho chính phủ Mỹ để được cung cấp linh kiện cho hãng Huawei, vốn đang gặp chồng chất khó khăn khi không được tiếp cận công nghệ và thiết bị của Mỹ.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy các đơn xin giấy phép của họ đã được chấp thuận. Không có sự cho phép của Bộ Thương mại Mỹ, Sony và Kioxia có thể sẽ bị thiệt hại đáng kể về nguồn thu khi Huawei vốn là một trong những khách hàng lớn nhất của họ. Trước đó cả hai công ty đều đang cung cấp linh kiện cho những sản phẩm 5G của Huawei và đã bị mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh công nghệ gay gắt giữa Mỹ – Trung Quốc.

Đến lượt các công ty Nhật Bản xin giấy phép cung cấp linh kiện cho Huawei - Ảnh 1.

Hiện Sony là nhà cung cấp hàng đầu về thị phần cảm biến hình ảnh cho điện thoại di động. Huawei ước tính chiếm 1/5 trong số 9,5 tỷ USD doanh thu cảm biến hình ảnh của Sony, là khách hàng lớn thứ hai của công ty Nhật Bản, sau Apple.

Trong tháng Tám, Sony từng dự báo rằng lợi nhuận hoạt động mảng bán dẫn sẽ sụt giảm khoảng 45% trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba năm 2021. Các nhà phân tích cho rằng thu nhập của mảng kinh doanh này sẽ còn nhiều hơn nữa do tác động từ việc Mỹ trừng phạt Huawei.

Kioxia, công ty trước đây vốn là bộ phận Toshiba Memory thuộc Toshiba, cũng bị thiệt hại nặng khi Huawei gặp phải lệnh trừng phạt. Mảng chip nhớ smartphone chiếm 40% doanh thu của công ty, với Huawei chiếm một phần trong số đó.

Thậm chí căng thẳng thương mại Mỹ – Trung và việc gia tăng trừng phạt Huawei đã là một trong các yếu tố khiến gần đây Kioxia Holdings phải hoãn IPO, đáng nhẽ sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 này.

Cho đến nay, Intel là một trong vài nhà sản xuất chip của Mỹ giành được giấy phép cung cấp cho Huawei với các linh kiện máy tính cá nhân. Tuy nhiên đây chỉ là một mảng kinh doanh nhỏ của Huawei, trong khi các công nghệ liên quan đến viễn thông của Huawei lại đang ngày càng bị siết chặt hơn. Điều này cũng có nghĩa đơn xin cấp phép của Sony và Kioxia sẽ khó được Bộ Thương mại Mỹ chấp thuận hơn so với Intel hay AMD.

Tham khảo Nikkei Asian Review

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk