Deeplearn.js của Google mang máy học sang trình duyệt

Ngoc Huynh

Thư viện mã nguồn mở làm tăng tốc xử lý đồ họa này hỗ trợ TypeScript và JavaScript, cho phép bạn huấn luyện (train) các mạng neural hoặc vận hành các pre-trained model.

Google đang cung cấp một thư viện mã nguồn mở, tăng tốc phần cứng dành cho máy học (machine learning) chạy trên một trình duyệt. Thư viện hiện chỉ được hỗ trợ trong phiên bản dành cho máy tính để bàn của Google Chrome, và trong tương lai thư viện sẽ hỗ trợ nhiều thiết bị hơn.

Thư viện Deeplearn.js cho phép huấn luyện mạng neural trong trình duyệt, không yêu cầu cài đặt phần mềm hoặc back end. Các nhà nghiên cứu của Google cho biết: “Một thư viện ML phía máy khách có thể là một nền tảng cho các giải thích tương tác, cho việc mô phỏng (prototype) nhanh và ảo hóa (visualization), và thậm chí cho cả tính toán ngoại tuyến. Và nếu không có gì khác, trình duyệt sẽ là một trong những nền tảng lập trình phổ biến nhất trên thế giới.”

Với việc sử dụng WebGL JavaScript dành cho đồ họa 2D và 3D, Deeplearn.js có thể thực hiện các tính toán trên GPU. Điều này sẽ giúp tăng hiệu suất đáng kể, do đó vượt quá giới hạn tốc độ của JavaScript.

Deeplearn.js mô phỏng cấu trúc của thư viện trí tuệ nhân tạo TensorFlow và NumPy, là một package nền tảng dùng cho các tính toán khoa học với Python. “Chúng tôi cũng đã triển khai các phiên bản của một số hoạt động TensorFlow thường được sử dụng nhất. Với việc phát hành Deeplearn.js, chúng tôi sẽ cung cấp các công cụ để export các tỷ trọng (weight) từ những TensorFlow checkpoint, điều này sẽ cho phép các tác giả import chúng vào các trang web để suy luận Deeplearn.js.”

Mặc dù TypeScript của Microsoft là ngôn ngữ được lựa chọn, nhưng Deeplearn.js có thể được sử dụng với JavaScript đơn giản. Các bản demo của Deeplearn.js được trình bày trên trang chủ của dự án. Deeplearn.js kết hợp các dự án khác mang máy học với JavaScript và trình duyệt, bao gồm TensorFire, cho phép thực hiện các mạng neural trong một trang web, và ML.js cung cấp các công cụ máy học và các công cụ phân tích số trong JavaScript dành cho Node.js.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com