Để lách lệnh cấm, Huawei muốn Google tự đưa ứng dụng của mình lên chợ ứng dụng của Huawei

Tram Ho

Một trong những tác động đáng kể nhất từ lệnh cấm thương mại của Mỹ là làm cho khách hàng của Huawei bên ngoài Trung Quốc không thể sử dụng các dịch vụ của Google trên thiết bị của công ty nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc mất truy cập đến kho ứng dụng Google Play Store hay các ứng dụng cốt lõi của Google.

Cho dù vậy công ty đang xoay xở nhiều cách khác nhau để giảm nhẹ tác động này. Động thái mới nhất của họ là một kế hoạch đầy thú vị: yêu cầu Google đưa các ứng dụng của mình lên cửa hàng ứng dụng của Huawei, tương tự như cách Google đang làm với cửa hàng ứng dụng của Apple.

Hiện tại cửa hàng ứng dụng của Huawei có tên AppGallery, và nó đang thay thế cho Google Play Store trên các thiết bị mang thương hiệu Huawei và Honor. Thay thế cho gói ứng dụng Google Mobile Service (GMS), AppGallery dựa HMS (Huawei Mobile Services), với các ứng dụng như Huawei Assistant, Browser, Mobile Cloud, …

Để lách lệnh cấm, Huawei muốn Google tự đưa ứng dụng của mình lên chợ ứng dụng của Huawei - Ảnh 1.

Cho dù hệ sinh thái HMS đang phát triển, nó vẫn không phải là sự thay thế hoàn hảo cho những nhà phát triển đang phụ thuộc vào ứng dụng Google. Đó là lý do vì sao Huawei đang tìm cách khác để đưa những ứng dụng của Google vào AppGallery.

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Eric Xu nói với CNBC: “Chúng tôi hy vọng các dịch vụ của Google sẽ có mặt trên AppGallery của chúng tôi, cũng giống như cách các dịch vụ của Google xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng App Store của Apple.”

Không có gì đảm bảo Huawei sẽ theo đuổi cách tiếp cận này, nhưng đây có vẻ là giải pháp hợp lý. Các thiết bị của Apple có thể tiếp cận được ứng dụng của Google từ App Store ngay cả khi iPhone chạy hệ điều hành hoàn toàn khác. Vì vậy, nếu Google đã có thể đưa ứng dụng của mình lên iOS, họ cũng có thể làm vậy với Huawei.

Thậm chí Google cũng không cần phải phát triển một bộ ứng dụng hoàn toàn mới như đối với iOS do thiết bị của Huawei cũng chạy Android. Nhưng để hoạt động hiệu quả, Huawei cần có sự hợp tác từ Google và khó có thể biết chắc rằng công ty Mỹ sẽ sẵn lòng phát hành ứng dụng của mình trên một cửa hàng ứng dụng khác – các ứng dụng này luôn được Google xem là quân bài chủ chốt để buộc các nhà sản xuất phải sử dụng phiên bản Android của mình.

Mặc dù Google cũng phát hành các ứng dụng của mình trên cửa hàng ứng dụng Galaxy Store của Samsung, nhưng các thiết bị của công ty này cũng có cả Play Store và GMS. Trong khi đó, cửa hàng ứng dụng AppStore của Amazon trên các tablet Kindle cũng không có được những ứng dụng của Google khi sử dụng một phiên bản Android tùy chỉnh.

Hơn nữa với lệnh cấm thương mại của chính phủ Mỹ, vẫn chưa rõ việc Google đưa ứng dụng lên AppGallery của Huawei có phạm pháp hay không. Trong khi Huawei vẫn chưa tìm được cách đưa các ứng dụng Google lên thiết bị của mình, chiếc flagship mới nhất của họ, Huawei P40 vẫn phải sử dụng nhiều linh kiện mạng từ các công ty Mỹ như Qualcomm.

Tham khảo Android Authority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk