Đây là Nokia 5800 XpressMusic: đòn phản công muộn màng của Nokia sau khi hứng chịu “cú đấm” iPhone từ Apple

Tram Ho

Ra mắt năm 2008, Nokia 5800 XpressMusic là một trong những chiếc điện thoại được giới trẻ săn đón nhiều nhất lúc bấy giờ. Dù không phải là điện thoại đầu tiên của Nokia có màn hình cảm ứng, vinh dự này thuộc về Nokia 7710, tuy nhiên, Nokia 5800 được ra mắt sau iPhone, ngay trong thời kỳ màn hình cảm ứng trở nên bùng nổ, nên nó chính là chiếc điện thoại cảm ứng được nhiều người nhắc đến khi nói về Nokia và thương hiệu “XpressMusic” càng làm cho nó nổi tiếng hơn.

Nokia 5800 XpressMusic là một chiếc điện thoại khá tốt đó với hơn 8 triệu máy được bán trong năm đầu ra mắt, đây là sản phẩm rất thành công của công ty điện thoại Phần Lan khi họ vẫn còn đang ở trên đỉnh của thị trường điện thoại. Tuy nhiên, đây cũng chính là chiếc máy mở đầu cho sự sụp đổ của một tượng đài.

Đây là Nokia 5800 XpressMusic: đòn phản công muộn màng của Nokia sau khi hứng chịu cú đấm iPhone từ Apple - Ảnh 1.

Tại thời điểm ra mắt vào cuối năm 2008, Nokia 5800 XpressMusic gần như có tất cả mọi thứ mà bạn cần từ một chiếc smartphone, nó là sự kết hợp giữa dòng N-series mạnh mẽ và dòng XpressMusic chuyên giải trí. Máy hoạt động trên hệ điều hành Symbian Series 60 và nhận được rất nhiều bản cập nhật để cải thiện hiệu năng. 

Tuy nhiên, Symbian Series 60 đã khá lỗi thời ở thế kỷ 21 và điều này đã dẫn đến sự sụp đổ của gã khổng lồ Phần Lan.

Đây là Nokia 5800 XpressMusic: đòn phản công muộn màng của Nokia sau khi hứng chịu cú đấm iPhone từ Apple - Ảnh 2.

Giao diện của S60 UI

Sau khi Apple bất ngờ ra mắt iPhone năm 2007 với một hệ điều hành được phát triển dành riêng cho màn hình cảm ứng, Nokia, lúc bấy giờ là hãng dẫn đầu thị trường điện thoại, đã chế giễu và cho rằng màn hình cảm ứng chỉ là mốt nhất thời. Đến lúc Nokia nhận ra sai lầm thì đã trễ và Nokia 5800 XpressMusic là pha phản công muộn màng của hãng.

So sánh Nokia 5800 với chiếc iPhone cùng thời là iPhone 3G, chiếc điện thoại Sybian của Nokia vẫn có nhiều ưu điểm, như màn hình sắc nét hơn, tỉ lệ 16:9 phù hợp cho giải trí, camera có chất lượng cao hơn và có thể quay được video 480p, phải đến chiếc iPhone 3GS một năm sau thì Apple mới làm được điều này. 5800 cũng có loa ngoài kép và dung lượng lưu trữ có thể mở rộng qua thẻ.

Nhưng tất cả ưu điểm đó cũng khó có thể bì lại trải nghiệm mà trên iPhone. Chiếc điện thoại của Apple được phát triển dành riêng cho cảm ứng, nó có màn hình điện dung siêu nhạy thời bấy giờ, có thể nhận diện nhiều ngón tay cùng lúc, giao diện phù hợp cho cảm ứng. Trong khi đó, Nokia chỉ có màn hình điện trở và cần phải có bút stylus để hoạt động, không lý tưởng cho một thiết bị thuần cảm ứng.

Đây là Nokia 5800 XpressMusic: đòn phản công muộn màng của Nokia sau khi hứng chịu cú đấm iPhone từ Apple - Ảnh 3.

Bút Stylus trên Nokia 5800

Symbian Series 60 vốn là một hệ điều hành dành cho điện thoại có bàn phím, thế hệ thứ 5 (sau này đổi thành Symbia^1) được cải tiến để giao diện nhận cảm ứng, nhưng vẫn chưa thể mượt mà.

Nokia còn có một hệ điều hành khác mà Maemo, được sử dụng trên chiếc Nokia 900. Đây cũng không phải hệ điều hành phát triển mới hoàn toàn dành cho cảm ứng, mà được xây dựng dựa trên Linux. Dù vậy, nó cũng mang đến cảm giác hiện đại hơn Symbian với nhiều man 2hi2nh chính và widget, đa nhiệm dạng thẻ. Cuối cùng, Symbian vẫn chiến thắng khi MeeGo, “hậu bối” của Maemo chỉ được sử dụng trên Nokia N9 rồi biết mất, nhưng rất nhiều người vẫn thích N9 và MeeGo.

Đây là Nokia 5800 XpressMusic: đòn phản công muộn màng của Nokia sau khi hứng chịu cú đấm iPhone từ Apple - Ảnh 4.

Giao diện Maemo

Nokia tiếp tục phát triển Symbian tập trung vào màn hình cảm ứng được thêm vài năm nữa, Symbian Belle là phiên bản gần giống với Android nhất, nhưng có lẽ bạn đã biết hồi kết của hệ điều hành này và của Nokia. Nokia đã hụt chân không kịp bước lên con thuyền Android, rồi được cứu vớt bởi Microsoft với Windows Phone, nhưng con thuyền Windows Phone cũng đụng phải tảng băng và Nokia một lần nữa lại lênh đênh giữa biển. Giờ đây, thương hiệu Nokia đang  khá ổn khi được HMD Global mua lại và chuyển hẳn sang Android.

Thành thật mà nói, Nokia 5800 XpressMusic là một thiết bị khá tốt, nó không phải chiếc điện thoại khiến Nokia suy tàn mà là chính sự chậm chân của Nokia. Với doanh số 8 triệu chiếc trong năm đầu mở bán, Nokia cũng có doanh thu kha khá nhờ 5800.

Nokia 5800 XpressMusic có mức giá dưới 300 EUR khi ra mắt và tặng kèm thẻ microSD 8GB, tai nghe chất lượng khá tốt, cáp AV và cả ốp bảo vệ. Nokia sau này còn thêm vào 5800 một số tính năng trên chiếc Nokia N97 cao cấp thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Đây là Nokia 5800 XpressMusic: đòn phản công muộn màng của Nokia sau khi hứng chịu cú đấm iPhone từ Apple - Ảnh 5.

Dù sao đi nữa, cuối cùng thì Symbian cũng không thể cạnh tranh nổi trong thời đại smartphone màn hình cảm ứng và Nokia 5800 XpressMusic cho thấy bước đi lệch hướng đầu tiên của Nokia. Một chiếc điện thoại khá tuyệt vời, thành công nhưng lại mang vết nhơ như là điểm bắt đầu cho sự tuột dốc của một tượng đài.

Tham khảo: GSMArena

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk