Đây là nhân vật số 2 ở Apple: Mức lương đã vượt cả Tim Cook, được dự đoán sẽ trở thành CEO kế nhiệm

Tram Ho

Kể từ sau khi người sáng lập công ty Steve Jobs qua đời, Tim Cook đã giữ chức vụ CEO của Apple trong gần mười năm. Trong nhiệm kỳ của Cook, doanh thu, lợi nhuận và giá trị thị trường của công ty đều đạt các mốc kỷ lục mới. Doanh thu hàng năm đạt 260,1 tỷ USD và lợi nhuận đạt 55,2 tỷ USD. Tính đến tháng 1/2021, giá trị thị trường của Apple là 2,22 nghìn tỷ USD.

Dữ liệu công khai cũng cho thấy mức lương hàng năm của Tim Cook trong năm tài chính 2020 là khoảng 14,8 triệu USD và trong năm tài chính 2019 trước đó là 11,6 triệu USD. Kể từ khi được thăng chức thành Giám đốc điều hành, thu nhập của ông cũng bao gồm các ưu đãi về vốn cổ phần dài hạn.

Thế nhưng, ngoài Tim Cook, tại Apple còn một người khác nữa cũng nhận được nhiều sự quan tâm, đó là giám đốc điều hành Jeff Williams.

Đây là nhân vật số 2 ở Apple: Mức lương đã vượt cả Tim Cook, được dự đoán sẽ trở thành CEO kế nhiệm - Ảnh 1.

Jeff Williams

Sau khi nhà thiết kế trưởng Jonny Ivey của Apple tuyên bố rời đi, Giám đốc điều hành Jeff Williams đã tiếp quản nhóm thiết kế phần cứng và phần mềm của công ty, động thái biến ông trở thành “người thứ hai” sau Tim Cook. Và đây cũng rất có thể sẽ trở thành người kế nhiệm CEO Apple trong tương lai.

Mức lương của Jeff Williams năm 2020 là 26,3 triệu USD và năm 2019 là 25,2 triệu USD. Rõ ràng, con số này cao hơn rất nhiều so với cả Tim Cook.

Và vì có cùng một phong cách “thực dụng” giống Cook, nên Williams cũng được giới truyền thông gọi là “Tim Cook phiên bản 2”. Ai đó đã so sánh lý lịch của hai người và khá bất ngờ khi thấy rằng chúng rất giống nhau. Cả hai đều là kỹ sư, đều nhận bằng của Đại học Duke. Sự nghiệp của cả hai người cũng đều bắt đầu rất sớm tại IBM, sau đó gia nhập Apple. Phạm vi công việc của cả hai đều là về chuỗi cung ứng và hoạt động. Đồng thời, hai người cũng được biết tới với trí nhớ cũng rất tốt, đặc biệt thích nắm bắt các chi tiết.

Trước khi gia nhập Apple, Williams đã làm việc cho IBM trong nhiều năm. Ông gia nhập Apple vào những năm 1990 với vai trò giám đốc mua hàng, chịu trách nhiệm giám sát chuỗi cung ứng và các hoạt động lớn của Apple. Làm việc dưới quyền Cook, Williams thường được biết đến là người có lượng lớn dữ liệu về kế hoạch vận hành và phát triển sản phẩm, cho phép ông có thể nhanh chóng trả lời các câu hỏi dựa trên những dữ liệu này trong các cuộc họp.

Đây là nhân vật số 2 ở Apple: Mức lương đã vượt cả Tim Cook, được dự đoán sẽ trở thành CEO kế nhiệm - Ảnh 2.

Jeff Williams là một “thế lực” đáng gờm tại Apple.

Sau khi Cook được thăng chức từ vị trí COO lên CEO vào năm 2011, vị trí COO của Apple đã bị bỏ trống trong bốn năm. Vì khả năng làm việc xuất sắc của mình, Williams đã được thăng chức làm COO mới của Apple, và từ đó trở thành trợ thủ đắc lực nhất của Tim Cook. Đồng thời ông cũng chịu trách nhiệm phát triển thiết bị đeo đầu tiên của Apple là Apple Watch.

Apple Watch chính là thử nghiệm lớn nhất mà Williams phải đối mặt trong suốt một thời gian dài. Trước khi phát hành chiếc Apple Watch đầu tiên, một số nhân viên tham gia thử nghiệm thiết bị đã có phản ứng dị ứng với các chất được sử dụng trong vỏ, do có thành phần niken. Đây vốn là hiện tượng phổ biến với các sản phẩm thiết bị đeo tay. Sau khi hiểu rõ vấn đề, Williams kiên quyết loại bỏ hàng nghìn chiếc đồng hồ đã được sản xuất và bổ sung một dây chuyền sản xuất riêng biệt sử dụng các chất khác nhau. Ngoài ra, ông cũng cho rằng mô-đun rung mới sẽ giúp Apple Watch rung êm hơn khi có thông báo, tuy nhiên thành phần chức năng này sẽ hỏng do bị ăn mòn nên ông cũng quyết định loại bỏ thiết kế này một lần nữa.

Trong những năm gần đây, được dẫn dắt bởi Williams, Apple Watch đã chuyển từ tập trung vào thời trang sang tập trung vào các chức năng sức khỏe và thể dục, biến Apple Watch trở thành đồng hồ thông minh phổ biến nhất trên thế giới.

Và nhờ những thành tựu của mình, giới truyền thông đã âm thầm bình luận: “Nếu Cook quyết định nghỉ hưu vào ngày mai, thì ứng viên khả dĩ nhất kế nhiệm ông chính là COO Jeff Williams”.


Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk