Đây là công cụ mà Facebook không muốn cho bạn biết

Tram Ho

Với hơn 2.96 tỷ người sử dụng hàng tháng (theo dữ liệu từ Statista Quý 3/2022), Facebook đang nắm giữ thông tin quan trọng của rất nhiều người. Mạng xã hội này có số điện thoại và địa chỉ email của bạn ngay cả khi bạn chưa bao giờ chia sẻ chúng.

Tuy nhiên, trong một động thái bất ngờ, Meta (công ty mẹ của Facebook) đã âm thầm triển khai một công cụ mới cho phép mọi người kiểm tra xem công ty có giữ thông tin liên hệ của họ, chẳng hạn như số điện thoại hoặc địa chỉ email của họ hay không, đồng thời xóa và chặn nó.

Dù đã có từ tháng 5 năm 2022 nhưng Meta dường như chẳng bao giờ công khai bất cứ điều gì về nó. Công cụ này được “giấu” khá kĩ và chỉ có thể thấy thông qua một đường link ở phần trợ giúp của Facebook.

Tuy nhiên, nội dung của phần trợ giúp cũng không cho thấy nó đang đưa bạn đến một công cụ bảo mật mà chỉ được giới thiệu là: “Nhấp vào đây nếu bạn có câu hỏi về các quyền truy cập riêng tư của mình“.

Đây là công cụ mà Facebook không muốn cho bạn biết - Ảnh 1.

Meta đã “giấu” công cụ chặn này trong một trang trợ giúp khó hiểu

Chỉ khi nào đã thực sự tìm thấy công cụ này, người dùng mới cảm thấy được nó khá đơn giản và không hề rườm rà như cách Facebook đã giấu nó đi.

Theo đó, Meta sẽ quét cơ sở dữ liệu để tìm thông tin liên hệ của bạn. Công ty tiết lộ rằng mặc dù bạn có thể chưa đăng ký sử dụng bất kỳ dịch vụ Meta cốt lõi nào – chẳng hạn như ứng dụng Facebook, Messenger hoặc Instagram – nó vẫn có thể có thông tin liên hệ của bạn.

Trong nhiều năm, công ty đã yêu cầu người dùng chia sẻ danh bạ điện thoại của họ nhằm mục đích tìm kiếm bạn bè dễ dàng hơn. Hiển nhiên những dữ liệu này cũng được công ty thu thập, trong đó bao gồm cả những hồ sơ bóng tối (shadow profile) – chứa thông tin cá nhân của những người dù họ chưa bao giờ sử dụng Facebook.

Đây là công cụ mà Facebook không muốn cho bạn biết - Ảnh 2.

Công cụ sẽ đưa ra câu hỏi bạn có muốn kiểm tra số điện thoại hoặc địa chỉ email có thể đã được tải lên bởi một người nào đó sử dụng các ứng dụng cốt lõi của Meta, gồm: Facebook, Messenger hoặc Instagram hay không

Đây là công cụ mà Facebook không muốn cho bạn biết - Ảnh 3.

Meta sẽ gửi mã xác nhận đến số điện thoại hoặc email bạn muốn kiểm tra để xác định liên hệ đó là chính chủ

Đây là công cụ mà Facebook không muốn cho bạn biết - Ảnh 4.

Nếu số điện thoại hoặc email có tồn tại trong cơ sở dữ liệu của Meta, bạn có thể gửi yêu cầu công ty xoá chúng đi cũng như ngăn không để cho liên được tải lên thêm lần nữa bằng cách nhấn “Confirm”

Bạn có thể yêu cầu chúng tôi xác nhận xem chúng tôi có số điện thoại hoặc địa chỉ email của bạn hay không“, Meta cho biết. “Nếu chúng tôi có dữ liệu này, bạn có thể yêu cầu chúng tôi xóa nó khỏi cơ sở dữ liệu. Để ngăn nó được tải lên lại cơ sở dữ liệu này thông qua danh bạ của ai đó, chúng tôi cần giữ một bản sao trong danh sách chặn của mình.”

Meta từ chối trả lời các câu hỏi từ Insider về cách hoạt động của danh sách chặn.

Mặc dù hoan nghênh Meta đã có động thái ủng hộ quyền riêng tư, nhưng Heather Burns, Giáo sư về an ninh mạng tại Đại học De Montfort vẫn không quên đánh giá: “Công ty đã thu thập dữ liệu mà lẽ ra họ không nên thu thập ngay từ đầu, và bây giờ họ đang chuyển trách nhiệm xóa nó cho bạn.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk