Đầu năm không suôn sẻ của Binance: Bị Mỹ mở rộng điều tra, tương lai chưa biết ra sao

Tram Ho

Binance đã bị cáo buộc chuyển tiền không có giấy phép, âm mưu rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt hình sự từ năm 2018.

Đầu năm không suôn sẻ của Binance: Bị Mỹ mở rộng điều tra, tương lai chưa biết ra sao - Ảnh 1.

Theo Cointelegraph, các công tố viên Mỹ đang tiếp tục điều tra mối quan hệ giữa các quỹ phòng hộ với sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch – Binance. Đây là một phần của cuộc điều tra kéo dài có liên quan đến cáo buộc rửa tiền đối với Binance.

Tờ Washington Post dẫn nguồn tin ẩn danh từ một văn phòng luật sư Mỹ ở Seattle, cho biết rằng các công ty đầu tư đã được yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan với Binance trong những tháng vừa qua.

Về phần mình, hiện Binance chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí về vấn đề này.

Trên thực tế, Binance đã rơi vào tầm ngắm của Mỹ từ năm 2018, khi các công tố viên bắt đầu xem xét một số trường hợp tiền bất hợp pháp luân chuyển trong sàn giao dịch của Changpeng Zhao (CZ). Cụ thể, Binance bị cáo buộc chuyển tiền không có giấy phép, âm mưu rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt hình sự.

Đầu năm không suôn sẻ của Binance: Bị Mỹ mở rộng điều tra, tương lai chưa biết ra sao - Ảnh 2.

CEO Binance – Changpeng Zhao (CZ).

Đạo luật Bảo mật Ngân hàng Mỹ yêu cầu các sàn giao dịch tiền số thực hiện hoạt động kinh doanh “đáng kể” tại quốc gia này phải đăng ký với Bộ Tài chính và tuân thủ các quy định về Chống rửa tiền.

Giám đốc chiến lược của Binance – Patrick Hillmann thừa nhận với Washington Post rằng công ty đã có cách tiếp cận kém đối với việc tuân thủ quy định trong những năm đầu thành lập nhưng đã tìm cách để cải thiện.

Để tuân thủ các quy định, Binance đã trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Hiệp hội các chuyên gia về lệnh trừng phạt được chứng nhận, hay còn gọi là ACSS. Vào ngày 6/1 vừa qua, sàn này đã thông báo rằng công ty sẽ cử một nhóm để trải qua khóa đào tạo cấp chứng chỉ tại ACSS.

Khóa đào tạo của ACSS dự kiến sẽ hướng dẫn đội ngũ của Binance về các quy định từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đồng thời thông báo cho họ về các rủi ro vi phạm tiềm ẩn.

Binance gần đây đã tham gia nhóm vận động hành lang tiền số liên quan đến Phòng Thương mại Kỹ thuật số của Mỹ sau khi bị chỉ trích vì không được kiểm soát. Nhóm ủng hộ nhiều chính sách công cộng, bao gồm cân bằng thuế đối với tài sản kỹ thuật số, quy định chống rửa tiền, tăng cường sự rõ ràng về quy định đối với token bảo mật và nghiên cứu về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Mỹ.

Giữa tháng trước, Binance đã hứng chịu làn sóng rút tiền trên trong bối cảnh có báo cáo nói rằng thông tin tài sản dự trữ của Binance có phần mờ ám. Cụ thể, theo dữ liệu của nền tảng phân tích dữ liệu trên blockchain Nansen vào sáng 13/12, khoảng 1,9 tỷ USD đã bị rút khỏi Binance trong 24 giờ.

Thống kê của Nansen cho thấy số tiền rút khỏi Binance trong 24 giờ cao hơn tất cả các sàn giao dịch tập trung khác cộng lại. Theo nền tảng dữ liệu blockchain Arkham Intelligence, kể từ khi sàn FTX của Sam Bankman-Fried phá sản vào tháng trước, đây là lần rút có quy mô lớn thứ hai trên thị trường tiền số và nhiều nhất lịch sử Binance trong 5 năm qua.

Đợt rút tiền này diễn ra sau một loạt báo cáo liên quan đến Binance và nhà đầu tư ngày càng thận trọng về tiền của họ trên sàn giao dịch tập trung. Sự sụp đổ nhanh chóng của FTX cùng thất bại của những công ty khác trong ngành đã thúc đẩy các sàn giao dịch phải chứng minh việc kiểm soát tốt tài sản của khách hàng.

Reuters thời điểm đó cho biết các công tố viên của Mỹ đang xem xét các cáo buộc hình sự về khả năng rửa tiền của Binance và các giám đốc cấp cao của công ty, bao gồm cả CEO Changpeng Zhao.

Nguồn: Cointelegraph

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk