Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ

Tram Ho

James Goepel, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Drexel và Giám đốc điều hành của Fathom Cyber cho biết, các trạm sạc ở nơi công cộng dường như là một giải pháp rất tiện lợi nhưng thực chất lại tiềm ẩn rủi ro cao.

Các trạm sạc hoặc thiết bị USB ở nơi công cộng có thể dễ dàng bị kẻ gian sửa đổi để xâm nhập vào điện thoại của bạn, bao gồm cả việc cài đặt phần mềm độc hại. Đây là nơi bạn không bao giờ nên sạc điện thoại của mình” – Ông Goepel cho hay.

Sân bay

Sân bay được bố trí nhiều trạm sạc để phục vụ khách hàng, nhưng tin tưởng vào các thiết bị không xác định có thể đẩy bạn vào nguy hiểm.

Jason Glassberg, giám đốc điều hành của Casaba Security cho biết: “Thông thường, những nơi mà mọi người đang vội, hoặc không nghĩ đến tính bảo mật cho thiết bị của họ sẽ chính là những nơi mà kẻ xấu lợi dụng để thiết lập các kiểu tấn công này“.

Để phòng tránh, bạn nên mang theo phích cắm và cáp sạc riêng của mình.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Ga tàu

Theo ông Jack Vonder Heide, chủ tịch của Technology Briefing Centers Inc, kẻ gian thường có xu hưởng sửa đổi các cổng sạc USB để xâm nhập và trích xuất dữ liệu từ điện thoại của những người sử dụng cổng sạc này.

Ví dụ, chúng có thể thiết lập trạm sạc miễn phí ở bến xe bus hoặc ga tàu. Khi mọi người cắm điện thoại vào cổng sạc USB, ngay lập tức dữ liệu nhạy cảm của họ sẽ bị sao chép.

Do vậy, nếu bạn cần sạc điện thoại ở nơi công cộng, tốt nhất nên cắm dây USB vào bộ chuyển đổi 110volt, hoặc đầu tư một thiết bị bảo vệ ngăn chặn dữ liệu bị trích xuất khỏi điện thoại.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Khách sạn

Bạn nghĩ rằng khách sạn là nơi có thể đảm bảo sự riêng tư? Ngoài những lo ngại về camera quay lén, các chuyên gia còn lên tiếng cảnh báo về nguy cơ sử dụng cổng sạc USB tại khách sạn.

Theo ông Glassberg, kẻ gian có thể “thiết lập tình huống cho phép chúng lấy dữ liệu hoặc cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn, mà bạn không hề hay biết”.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Xe thuê

Ngày nay, những chiếc ô tô cho thuê có thể được trang bị sẵn cổng sạc USB, chúng rất tiện lợi. Tuy nhiên, Stacey Clements, tư vấn viên cho các doanh nghiệp nhỏ về an ninh mạng, khuyến cáo bạn nên sử dụng bộ chuyển đổi có phích cắm điện và đầu tư vào bộ sạc di động.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 4.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Địa điểm du lịch

Khi đang đi du lịch mà điện thoại hết pin, bạn có thể sẽ muốn sử dụng các trạm sạc công cộng có sẵn tại nhiều điểm du lịch. Song, điều đó tiềm ẩn nguy cơ thiết bị của bạn bị xâm nhập, kẻ gian thậm chí có thể tiến hành một số thủ thuật để bật camera hoặc micro của bạn từ xa.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 5.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Các trung tâm mua sắm

Bạn cũng có thể gặp rắc rối nếu sử dụng trạm sạc công cộng tại các trung tâm mua sắm. “Bộ sạc USB có thể kết nối với điện thoại của bạn rồi trích xuất danh sách liên lạc, email, tin nhắn văn bản, thư thoại, hình ảnh và video” – Chuyên gia Rich Smith của Reege’s Tech Reviews cho hay.

Hoặc chúng cũng có thể sao chép mật khẩu, dữ liệu ngân hàng, danh bạ cá nhân và các dữ liệu khác được lưu trên điện thoại. Bộ chia USB tại các điểm sạc công cộng thậm chí có thể chuyển các chương trình, chẳng hạn như phần mềm độc hại sang điện thoại của bạn” – Ông Smith nói.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 6.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Thư viện

Thư viện có vẻ là không gian an toàn, nhưng bạn vẫn nên tránh cắm thiết bị di động vào bất cứ cổng USB nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.

Clay Miller, giám đốc công nghệ của SyncDog cho biết: “Việc sử dụng trạm sạc tại thư viện có thể an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ bị trích xuất dữ liệu. Hiện không có phương thức nào để xác định các trạm sạc nơi công cộng có bị xâm phạm theo cách nào đó hay không, vì vậy bạn nên đề cao yếu tố an toàn để không phải hối hận sau này“.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 7.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Quán café

J. Eduardo Campos, cựu giám đốc điều hành và chuyên gia an ninh mạng của Microsoft, cho biết, tội phạm mạng đang cài đặt các bộ đọc và download ẩn tại các trạm sạc USB nơi công cộng. Do vậy, khi sạc điện thoại trong lúc nhâm nhi đồ uống trong quán café, bạn có thể đang “mở đường” cho hành vi trộm cắp danh tính.

Đâu là nơi nguy hiểm nhất để sạc điện thoại? Đáp án khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 8.

Nguồn ảnh: SHUTTERSTOCK

Tệ hơn, chúng có thể cung cấp thông tin của bạn cho một bên không xác định, và điện thoại của bạn có thể lây nhiễm phần mềm độc hại”, ông Campos nói, “Kẻ gian chỉ cần giám sát hành vi sử dụng điện thoại của bạn và chờ đợi để thu thập dữ liệu tài chính, thông tin nhạy cảm, hoặc sử dụng gói dữ liệu của bạn để thực hiện các giao dịch giả”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk