Đấu giá thành công bức tranh NFT đầu tiên trên sàn giao dịch Binance, hoạ sĩ Việt Nam 14 tuổi kiếm nửa tỷ đồng

Tram Ho

Theo đại diện Binance, được đánh giá là bức tranh đấu giá thành công cao nhất đến từ Việt Nam trên sàn NFT, “Hoa mai may mắn” – bức tranh NFT đầu tay của học sĩ nhí Xèo Chu có giá trị quy đổi gần 23.000 USD vào ngày 6/8 vừa qua.

Đấu giá thành công bức tranh NFT đầu tiên trên sàn giao dịch Binance, hoạ sĩ Việt Nam 14 tuổi kiếm nửa tỷ đồng - Ảnh 1.

Trước đó, khi đưa lên sàn Binance NFT, tác phẩm này chỉ có giá khởi điểm là 5.000 USD. Tuy nhiên, sau 24 giờ đấu giá, bức tranh cuối cùng đã được mua với giá trị là 22.899 USD (527 triệu đồng). Sáng tác tác phẩm nghệ thuật NFT đang dần trở thành xu hướng toàn cầu mới của giới nghệ sĩ.

Đấu giá thành công bức tranh NFT đầu tiên trên sàn giao dịch Binance, hoạ sĩ Việt Nam 14 tuổi kiếm nửa tỷ đồng - Ảnh 2.

Hoạ sĩ tẻ Xèo Chu, tên thật là Phó Vạn An, sinh năm 2007. Bộc lộ khả năng hội hoạ từ năm 4 tuổi, tới nay, Xèo Chu đã sở hữu hơn 200 bức tranh và những buổi triển lãm ở New York, Singapore, Việt Nam.

Nói về bức tranh “Hoa mai may mắn”, hoạ sĩ Xèo Chu chia sẻ với VnExpress: “Không gian NFT là một thế giới hoàn toàn mới. Tôi vô cùng hào hứng khi thấy tác phẩm nghệ thuật của mình vượt ra ngoài ranh giới vật lý thông thường để tiếp cận những người yêu mến”.

Cảm hứng của bức tranh này được lấy từ cây mai của gia đình Xèo Chu bất ngờ nở 2 lần trong năm. Luôn tâm niệm cây mai là sự may mắn, báo hiệu những điều mới mẻ, gia đình hoạ sĩ nhí quyết định mua lại cây mai này từ chủ vườn cho thuê nhưng lại không nhận được sự đồng ý. Vì thế, để kỉ niệm cây mai này, Xèo Chu đã vẽ lại hình ảnh cây mai may mắn. Số tiền mà Xèo Chu thu lại được sau buổi đấu giá này sẽ được dành toàn bộ để làm từ thiện.

Đấu giá thành công bức tranh NFT đầu tiên trên sàn giao dịch Binance, hoạ sĩ Việt Nam 14 tuổi kiếm nửa tỷ đồng - Ảnh 3.

Bà Lynn Hoàng, đại diện sàn Binance NFT bày tỏ: “Nghệ thuật kỹ thuật số từ lâu bị xem nhẹ là do hầu hết đều miễn phí. Để giúp các nghệ sĩ tạo ra giá trị tài chính cho tác phẩm, NFT bổ sung thêm chữ ký số dưới dạng token không thể sao chép, không thể thay thế”.

Tức là, với cách thức mua bán tranh trên sàn NFT, bức tranh vẽ tay hoàn toàn thuộc về Xèo Chu để hoạ sĩ có thể tổ chức triển lãm hoặc tặng tranh. Còn phía người mua sẽ mua quyền sở hữu bức tranh kỹ thuật số, việc mua thêm tác phẩm vật lý hay không còn tuỳ thuộc vào người bán. Tính độc nhất của bức tranh được được xác thực bằng công nghệ blockchain và có chữ ký số của người sở hữu. Trên thực tế, nhiều nhà sưu tầm các tác phẩm NFT không cần đến tác phẩm vật lý.

Trước Xèo Chu, 2 đại diện của Việt Nam tham gia triển lãm tranh trên sàn Binance NFT là Phong Lương và Tú Na. Trong khi Phong Lương thu về gần 7.000 USD với bức tranh trị giá cao nhất trên sàn NFT là 3.000 USD thì Tú Na lại thu về hơn 31.000 USD với với bức tranh trị giá cao nhất trên sàn NFT là hơn 5.000 USD.

Hiện nay, 3 tác giả Xèo Chu, Tú Na, Phong Lương đều nằm trong số Top 50 nghệ sĩ có doanh thu cao nhất trên sàn NFT theo thống kê của Binance.

NFT – viết tắt của Non-Fungible Token – thuật ngữ chỉ một tài sản số sử dụng công nghệ blockchain. Token NFT có thể được tìm thấy ở nhiều nền tảng blockchain khác nhau. Hiện nay chúng chủ yếu được tạo ra và sử dụng trên blockchain của Ethereum. Lợi thế của NFT là tính đa dạng. Mọi lĩnh vực từ âm nhạc, hội hoạ, cây cảnh… đều có thể gắn một token NFT để định danh. Khả năng sử dụng NFT nằm ở việc sở hữu độc quyền khiến món hàng trở thành thứ duy nhất mà chỉ có người mua NFT mới có quyền sở hữu đối với vật phẩm gốc. Ngoài ra, giá trị của NFT là tính vĩnh cửu. NFT không thể phá hủy và có thể xác minh nguồn gốc do được xây dựng trên nền tảng blockchain.

Một số nhà phê bình xem NFT là một mốt đầu tư nhất thời. WhadeShark nhận định: “Tôi nghĩ 99% dự án trong thị trường hôm nay sẽ không tồn tại trong 2-3 năm sau, rất giống vụ nổ bong bóng ICO năm 2017”. Nadya Ivanova – giám đốc điều hành của L’Atelier nói với CNBC: “Có rất nhiều rủi ro. Điều quan trọng cần biết là thị trường NFT còn rất mới. Ta vẫn cần phải qua nhiều chu kỳ khác nhau mới có thể thiết lập giá trị thực của chúng”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk