Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin “trâu”, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ

Tram Ho

Samsung trong thời kỳ này đang rất “bận rộn” với việc cập nhật các sản phẩm trong dòng smartphone M-series của mình. Bên cạnh sản phẩm Galaxy M62 gần với phân khúc cận cao cấp ta còn có chiếc Galaxy M12 để thay thế cho M11 của năm ngoái, được bán với giá chỉ khoảng 3 triệu Đồng hướng tới những bạn sinh viên và người lao động thu nhập thấp.

Nằm ở phân khúc bình dân mà Galaxy M12 vẫn đem lại những cấu hình đáng khen như pin dung lượng lớn và màn hình tần số làm tươi cao, nhưng bên cạnh đó cũng là các yếu điểm mà bạn chắc chắn phải biết trước khi xuống tiền đầu tư!

Ưu điểm đáng để tâm

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 1.

Một trong những “trend” thiết kế smartphone mà tôi rất thích trong năm nay của Samsung đó là sử dụng mặt lưng dạng lì thay vì bóng. Từ sản phẩm cao cấp như S21 series, cận cao cấp như Galaxy A72 và giờ là lựa chọn giá rẻ như Galaxy M12 đều đã theo xu hướng mới. Kiểu thiết kế này khi ra nắng bớt bóng bẩy hơn, ngược lại sử dụng hàng ngày lại thích hơn nhiều, vừa đỡ bám bẩn vừa cho cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 2.

Riêng mặt lưng của Galaxy M12 làm tôi liên tưởng đến thiết kế của những vali du lịch, vẫn là nhựa thôi những có những đường vân giống như kim loại phay xước, di móng tay qua tạo ra tiếng “rẹt rẹt” vui tai. So với những kiểu họa tiết một màu hay in chìm thì Galaxy M12 nổi bật hơn, mặc dù ta cũng phải đứng gần mới nhìn thấy được.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 3.

Vì một lý do ngược đời nào đó mà hiện nay những smartphone giá rẻ lại có nhiều cổng cắm / kết nối vật lý hơn các sản phẩm tầm cao. Với Galaxy M12, người dùng có thể gắn được 2 SIM và còn có cả một khe thẻ nhớ microSD riêng biệt, nếu như có lỡ mua phiên bản dung lượng thấp và cảm thấy thiếu thì ta cũng có thể nâng cấp dễ dàng sau này.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 4.

Tiếp theo đó là sự có mặt của cổng 3.5mm. Như đã đề cập nhiều lần, hiện nay xu hướng của công nghệ là “không dây hóa” hoàn toàn nên cổng nhạc 3.5mm cũng không còn quá cần thiết như trước nữa, nhưng một smartphone có thêm tính năng chắc chắn sẽ không khiến ai phàn nàn cả.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 5.

Khi cầm Galaxy M12 lên, ngoài những đường vẫn thiết kế mặt sau thì chắc chắn thứ mà bạn sẽ cảm nhận thấy đầu tiên là độ dày của nó. Máy dày tới 9.7 mm, chỉ thiếu 0.3mm nữa thôi là đủ 1cm! Máy được thiết kế như vậy để chứa một viên pin có dung lượng lớn lên tới 6000mAh. Nghe thì không quá “vượt tầm” khi chỉ lớn hơn gấp rưỡi so với con số 4000mAh tiêu chuẩn, nhưng khi kết hợp với những cấu hình tầm thấp tiết kiệm năng lượng của M12 thì tạo ra thời lượng sử dụng “khủng”.

Trong một ngày theo dõi thời lượng pin, tôi chơi game trong vòng 1 tiếng liên tục máy chỉ mất khoảng 5%, sau đó đem đi chụp ảnh trong một buổi chiều (khoảng 40 tấm ảnh) máy cũng tốn thêm 5% nữa, buổi tối lướt web khoảng 2 tiếng nữa thì giảm 7%. Kể cả có sử dụng nặng hơn, thì việc Galaxy M12 trụ được đến hết ngày thứ 2  hoặc thậm chí chạm được đến ngày thứ 3 là cũng rất đơn giản mà thôi.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 6.
Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 7.

Khi nhìn vào thông số của hệ thống chụp hình của Galaxy M12, ta thấy nổi bật nhất là camera chính với độ phân giải cao 48MP và sử dụng trên thực tế thì đây cũng là camera với chất lượng ảnh cao nhất của máy. Ảnh từ camera chính của máy hài hòa về ánh sáng, độ nét nằm ở mức khá và màu sắc trung tính, dễ dàng chỉnh sửa chứ không còn ngả vàng như những dòng máy trước đây của Samsung.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 8.

Vì sức mạnh xử lý của máy không quá mạnh nên trong giao diện chụp hình những bức ảnh có quá nhiều mảng sáng, tối đối lập sẽ không được áp dụng HDR theo thời gian thực còn khi đã lưu ảnh thì hiệu ứng sẽ được áp dụng và ta có những tấm ảnh cân bằng về ánh sáng hơn rất nhiều.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 9.
Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 10.

Bên cạnh camera chính thì camera chụp cận cảnh macro cũng đem lại trải nghiệm sử dụng “vui vẻ”. Đây vẫn là loại góc siêu rộng và với độ phân giải thấp chỉ 2MP mà thôi, nhưng nếu như có đủ ánh sáng và bạn đặt máy đủ gần thì vẫn tạo ra được những bức ảnh đẹp và lạ mắt.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 11.

Bên cạnh viên pin “khủng”, tính năng được Samsung quảng cáo nhiều nhất với Galaxy M12 là màn hình của nó. Ta có một màn hình LCD lớn 6.5 inch rộng rãi, đặc biệt nhất là sở hữu tần số làm tươi cao 90Hz. Màn hình tần số làm tươi cao hiện đang được đưa xuống những sản phẩm tầm thấp hơn chứ không còn “độc quyền” ở smartphone đầu bảng nữa, nhưng trong tầm giá rẻ chỉ 3 triệu Đồng thì Galaxy M12 là smartphone đầu tiên làm điều này.

Tất cả những thao tác như lướt web, hay đơn giản là điều khiển giao diện của máy luôn luôn “mướt” hơn 1 chút so với màn hình 60Hz thông thường, cảm giác mọi thứ nhanh hơn mặc dù trên thực tế tất cả cùng được thực hiện trong 1 thời gian giống nhau.

Những điểm phải chấp nhận với tầm giá rẻ

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 12.

Màn hình của Galaxy M12 sở hữu ưu điểm lớn về tần số làm tươi nhưng cũng ẩn chứa những yếu điểm khác về chất lượng hình ảnh. Đây là một màn hình có độ phân giải không cao (720 x 1600), những ai đã quen với màn hình FullHD+ hoặc cao hơn sẽ thấy nó bị rỗ. Thứ 2, màn hình này có xu hướng ngả về màu xanh dương (tông lạnh) và cũng không có lựa chọn trong Cài đặt để điều chỉnh lại.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 13.

Thứ mà người dùng sẽ rất khó đòi hỏi ở một smartphone tầm giá 3 triệu Đồng đó là một cấu hình “gánh vác mọi thứ”, các nhà sản xuất cũng sẽ phải cắt giảm về vi xử lý để tiết kiệm giá thành. Galaxy M12 sở hữu Exynos 850 là một vi xử lý 8 nhân trên tiền trình 8nm, cùng với đó là 4GB RAM. Với cấu hình này, máy sẽ làm tốt những tác vụ thường ngày nhưng sẽ nhanh chóng tỏ ra hơi yếu với các vụ nặng hơn như game.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 14.

Điểm đánh giá Geekbench, 3DMark Wild Life và PCMark của Exynos 850.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 15.
Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 16.
Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 17.

Hiệu năng của Exynos 850 chỉ tương đương với Snapdragon 460 và tỏ ra đuối với những sản phẩm “rồng” 6xx!

Trong tựa game Liên Quân Mobile máy vẫn có thể đặt được cấu hình đồ họa bao gồm: Độ phân giải HD Cao, Chất lượng hình ảnh Cao và Chi tiết Cao mà không xảy ra giật lag, nếu chuyển lên Độ phân giải HD Siêu cao thì một số màn hình xuất hiện tướng sẽ bắt đầu chậm lại. Vấn đề nằm ở điểm game không cho phép Galaxy M12 đặt chế độ FPS cao (60 FPS) nên dù có để mức độ họa nào thì ta cũng chỉ chơi được game ở mức 30 FPS mà thôi.

Đây là một điểm khá đáng tiếc khi mà Galaxy M12 được trang bị màn hình lên tới 90Hz nhưng khi vào game thì thậm chí lựa chọn 60Hz còn “không cánh mà bay luôn”. Đối với tôi thì tần số làm tươi trong game quan trọng hơn khá nhiều so với “độ đẹp”, nên đây trở thành nhược điểm rất đáng lưu tâm với các game thủ.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 18.

Cài đặt cấu hình Liên Quân Mobile, lựa chọn FPS cao “không cánh mà bay”

Nếu như camera chính và macro là điểm mạnh trong hệ thống chụp hình thì chất lượng các tiêu cự khác bao gồm zoom xa và góc rộng đều là những thứ mà Galaxy M12 phải đánh đổi. Camera góc siêu rộng của máy có độ phân giải dừng lại ở mức 5MP, tạo ra những bức ảnh với độ chi tiết thấp cũng như khả năng xử lý HDR kém hơn rất nhiều so với camera chính. Là một người rất thích chụp ảnh góc rộng trên smartphone, tôi cảm thấy không hài về loại camera này trên M12!

Máy không có camera zoom, nên mỗi khi chụp ảnh từ xa thì sẽ phải “crop” ảnh từ camera chính lại. Trên thực tế, mức zoom 2 – 4x sẽ là giới hạn của Galaxy M12 và nếu như “cố” zoom lên thêm thì sẽ bắt đầu vỡ ảnh, tạo ra những chi tiết giả không đẹp mắt.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 19.
Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 20.

Camera siêu rộng của M12 cho chi tiết và khả năng xử lý sáng yếu.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 21.

Sự thiếu hụt về camera zoom cũng giới hạn chất lượng chụp xa của máy.

Một yếu điểm nữa tôi nhận thấy trong hệ thống chụp hình của M12 đó là máy không được trang bị khả năng chụp đêm Night Mode – cả tự động lẫn chế độ chọn tay. Mỗi khi chụp trong điều kiện sáng yếu, máy không có khả năng mở màn chập lâu hay ghép ảnh mà chỉ thực hiện thuật toán HDR để cố giữ lại chi tiết giống như ảnh chụp ban ngày. Kết quả là những bức ảnh chụp đêm có nhiều nhiễu, lượng thông tin giữ lại trong vùng tối không nhiều.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 22.

Cũng giống như màn hình, hệ thống pin của Galaxy M12 có những điểm sáng và song hành cùng những “điểm tối”. Viên pin dung lượng cao có thể dùng được trong thời gian dài nhưng đến lúc phải sạc thì lại khá “cực”. Từ trạng thái gần cạn kiệt cho tới đầy pin, Galaxy M12 với dock sạc 15W tốn khoảng 2 tiếng đồng hồ. Nếu như hãng trang bị cho máy khả năng sạc 25W mới thì thời gian này chắc chắn là sẽ giảm đi, giúp trải nghiệm pin – sạc tốt hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 23.

Lựa chọn nào khác trong tầm giá?

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 24.

“Gà nhà” Samsung Galaxy A02s

Trong tầm giá này không thiếu những sự lựa chọn khác đến từ cả Samsung lẫn các nhà sản xuất khác. A-series có chiếc Galaxy A02s, nhưng dường như M12 đã có thể thay thế được hoàn toàn chiếc smartphone này nhờ màn hình tần số làm tươi cao hơn, có thêm camera siêu rộng (mặc dù chất lượng không cao) và vi xử lý cũng nhỉnh hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 25.

OPPO A15

Đến từ OPPO là chiếc A15. Chiếc smartphone này có sức mạnh xử lý tương đương cùng MediaTek Helio P35, nhưng sẽ có thấp hơn 1GB RAM (M12 có phiên bản 3GB RAM nhưng cũng có thêm bản 4GB RAM mà A15 không có), pin nhỏ hơn, sạc chậm hơn (4320mAh – 10W) và cũng thiếu đi camera góc rộng so với Galaxy M12. Đây vẫn chưa phải là đối trọng ngang tầm với sản phẩm đến từ Samsung!

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 26.

Poco M3

Đối thủ nặng ký nhất của Galaxy M12 chắc chắn là chiếc Poco M3, có giá bán ban đầu gần 4 triệu Đồng nhưng hiện nay đã giảm xuống để bằng với mức giá của chiếc smartphone mà ta đang đánh giá. Máy có cấu hình cao hơn nhờ Snapdragon 662, màn hình FullHD+ kèm với đó loa kép – thứ rất hiếm thấy ở tầm giá 3 triệu, nâng cao trải nghiệm chơi game và xem phim lên khá nhiều so với chiếc loa đơn ở Galaxy M12.

Đánh giá Samsung Galaxy M12: Pin trâu, màn hình 90Hz trong tầm giá rẻ - Ảnh 27.

Galaxy M12 vẫn còn có  2 “vũ khí bí mật” là màn hình 90Hz và giao diện OneUI – nhìn đơn giản cũng như ít ứng dụng rác hơn so với MIUI trên Poco M3. Dù gì đi chăng nữa, Poco M3 vẫn là một sản phẩm mang tính “phá vỡ tầm giá” và để cạnh tranh tốt hơn trong tương lai chắc chắn Samsung sẽ phải để ý tới những điểm mà Xiaomi đang làm tốt hơn mình, áp dụng chúng vào sản phẩm kế nhiệm cho Galaxy M12.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk