Đằng sau thương vụ IPO “bom tấn” của Porsche

Tram Ho

Mới đây, nhà sản xuất ô tô thể thao Porsche đã lần đầu tiên ra mắt công chúng trên sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt với một trong những danh sách niêm yết lớn nhất châu Âu trong nhiều năm, tận dụng sức mạnh thương hiệu của mình để bất chấp sự hỗn loạn của thị trường toàn cầu.

Thương vụ IPO “bom tấn”…

Cổ phiếu của hãng đã tăng lên hơn 84,70 euro (81,90 USD) trong phiên giao dịch buổi sáng, cao hơn mức giá 82,50 euro do công ty mẹ Volkswagen thiết lập và vượt trội so với thị trường Frankfurt yếu kém. Thương vụ IPO táo bạo này đã mang lại cho Porsche mức định giá hơn 76 tỷ euro.

Đằng sau thương vụ IPO “bom tấn” của Porsche - Ảnh 1.

Bên ngoài sàn giao dịch chứng khoán trước khi Porsche IPO ở Frankfurt, Đức. Ảnh Reuters.

Giám đốc công ty sản xuất ô tô Oliver Blume cho biết việc niêm yết là một “thời điểm lịch sử đối với Porsche”, khi ông rung chuông đánh dấu việc bắt đầu giao dịch tại sàn giao dịch Frankfurt.

“Một ngày trọng đại, đáng tự hào đối với tất cả chúng tôi. Chúng tôi đang thêm một chương mới vào lịch sử độc đáo của Porsche”, Oliver Blume, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe hơi Đức Porsche cho biết.

Xét về giá trị cổ phiếu đã phát hành, Porsche là cổ phiếu ra mắt thị trường chứng khoán lớn nhất ở Đức kể từ lần ra mắt của Deutsche Telekom vào năm 1996, và cũng là lớn nhất ở châu Âu kể từ sự nổi lên năm 2011 của tập đoàn hàng hóa khổng lồ Glencore có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Đằng sau thương vụ IPO “bom tấn” của Porsche - Ảnh 2.

Oliver Blume, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe hơi Đức Porsche.

Các nhà phân tích đã xem xét sự gia nhập thị trường của Porsche để tìm kiếm sự cổ vũ trong bối cảnh nền kinh tế đang xuống dốc, ngân hàng đầu tư Berenberg cho rằng, thương vụ IPO của Porsche này có thể sẽ “cung cấp một chất xúc tác trong một ngành công nghiệp rất thiếu những bất ngờ tích cực”.

Có thể nói, thương vụ này cũng đã tạo ra tiếng vang lớn tại thị trường quê nhà của Porsche ở Đức, nơi tờ báo hàng đầu Bild mô tả điều đó là “sự điên rồ và tuyệt vời”. “Biểu tượng xe hơi thể thao Porsche tăng ga hết cỡ và chạy đua trên thị trường chứng khoán”, một chuyên mục trên tờ báo đã giật title như vậy.

Bên cạnh đó, việc ra mắt của Porsche cũng thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư lớn, bao gồm quỹ đầu tư công của Qatar và Abu Dhabi, quỹ tài sản có chủ quyền của Na Uy và công ty quản lý tài sản của Mỹ T. Rowe Price.

Đợt IPO này đã chứng kiến 113,9 triệu cổ phiếu được phát hành và với mức định giá 76 tỷ euro, Porsche AG đã vượt lên trên các đối thủ như BMW, với mức định giá 47 tỷ euro và Mercedes-Benz, với vốn hóa 56 tỷ euro, chỉ xếp sau những “gã khổng lồ” như Tesla, Volkswagen và Toyota.

Tương lai điện đang chờ đón?

Ban đầu, công ty mẹ của Porsche là Volkswagen dự kiến sẽ huy động được 9,4 tỷ euro (9,2 tỷ USD) từ việc niêm yết này, với một số vốn sẽ được dồn vào việc tập đoàn chuyển sang xe điện, nhằm trở thành đối trọng thực sự với Tesla của Mỹ.

Đằng sau thương vụ IPO “bom tấn” của Porsche - Ảnh 3.

Nhà máy Porsche ở Stuttgart-Zuffenhausen, Đức. Ảnh Reuters.

Theo phân tích của Blooberg Intelligence, “gã khổng lồ” ô tô của Đức đã sẵn sàng vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm 2024. Volkswagen đặt mục tiêu cho xe điện chiếm 1/4 doanh số vào năm 2026, được hỗ trợ bởi sự ra mắt của 16 mẫu xe chạy pin, bao gồm Audi A4 e-tron, Audi A6 e-tron và Volkswagen ID. Tiền thu được từ đợt IPO này có thể giúp tài trợ 50 tỷ USD mà Volkswagen có kế hoạch đầu tư vào điện khí hóa trong 5 năm tới.

Trong khi đó, Porsche gần đây cũng đã thực hiện một số động thái hướng tới hoạt động xanh, bao gồm đầu tư vào nhiên liệu, xây dựng mạng lưới các trạm sạc mang thương hiệu Porsche ở châu Âu và dự kiến cho ra mắt Porsche 718 roadster mang tính biểu tượng của mình vào năm 2025. Mẫu xe điện Taycan EV của họ đã vượt qua thương hiệu chủ lực 911 về doanh số, thúc đẩy kế hoạch của Porsche điện hóa 80% danh mục đầu tư của mình vào năm 2030. Trên thực tế, Porsche tạo ra gần một phần tư lợi nhuận hoạt động của Volkswagen.

Tuy nhiên, công ty mẹ Volkswagen đang phải gánh chịu một khoản lỗ tiềm năng khi chi phí gia tăng, hạn chế chuỗi cung ứng và lạm phát bắt đầu ảnh hưởng đến ngành và đe dọa giảm doanh số bán hàng của công ty.

Bên cạnh đó, mặc dù thương vụ IPO của Porsche đang tạo ra sự phấn khích, nhưng những lo ngại xung quanh việc quản trị đang gia tăng tại Volkswagen. Vai trò kép của Oliver Blume – người đã giữ công việc hàng đầu tại Porsche và mới được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của tập đoàn Volkswagen đang khiến các nhà đầu tư phải quan ngại.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk